Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HĐND chỉ còn 1 cấp phó, lấy ai giám sát?

Nhiều đại biểu không đồng tình với đề xuất giảm số phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, huyện nhưng lại tăng thêm phó chủ tịch cho UBND vì lo quyền lực tập trung, không có người giám sát.

Đây là nội dung được quan tâm cho ý kiến nhiều nhất khi Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày 18/4.

Đề xuất giảm Phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết lần này Chính phủ đề xuất giảm số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện từ 2 người xuống 1.

Nhưng có ý kiến cho rằng thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1 cần giữ nguyên 2 phó chủ tịch HĐND; các tỉnh loại 2, loại 3 và cấp huyện giảm chỉ còn 1 người.

De xuat giam Pho Chu tich HDND anh 1
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Quốc hội

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết luật hiện hành quy định có phó chủ tịch nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả cho hoạt động của HĐND với tính chất là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Đây cũng là vấn đề đã được báo cáo và được sự đồng ý của Bộ Chính trị trước khi đưa vào luật.

Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ đánh giá tác động thật kỹ đối với các vấn nêu trên để vừa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn nhưng cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị.

Cụ thể, ông Định cho rằng cần làm rõ nếu giảm số phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, huyện và phó trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh thì trên toàn quốc sẽ giảm được bao nhiêu và sẽ sắp xếp, bố trí vào vị trí công việc nào cho phù hợp. Ngược lại, nếu tăng số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã loại 2 thì toàn quốc sẽ tăng bao nhiêu, có phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế hay không.

Theo ông Định, trong cơ quan thẩm tra đang có ý kiến khác nhau. Một số ý kiến đề nghị giữ nguyên như luật hiện hành; ý kiến khác lại đề nghị chuyển số phó chủ tịch HĐND sang làm phó chủ tịch UBND để tăng cường hoạt động chỉ đạo, điều hành cho UBND.

Có ý kiến đề xuất chỉ giảm số phó chủ tịch HĐND ở cấp huyện, giữ nguyên số phó chủ tịch HĐND và phó trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh.

Tăng lãnh đạo UBND, giảm ở HĐND thì lấy ai giám sát?

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình nêu thực tế đang giảm các sở, ngành nên quyền lực tập trung vào UBND. Nếu giảm lãnh đạo ở HĐND thì sẽ giảm người đóng vai trò giám sát.

Ông bày tỏ băn khoăn khi 3 văn phòng nhập lại chỉ làm hành chính mà giảm người ở HĐND nữa thì không biết người nào, bộ phận nào sẽ chịu trách nhiệm giám sát chuyên môn.

De xuat giam Pho Chu tich HDND anh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc giảm phó chủ tịch bên cơ quan dân cử mà đề nghị tăng bên UBND là không hợp lý. Ảnh:Quốc hội

Từng là bí thư kiêm chủ tịch HĐND, Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến chia sẻ thực tế khi làm việc ở HĐND, khối lượng công việc rất nhiều nên phải giao cho cấp phó. Vì thế, ông không đồng tình giảm 1 phó chủ tịch HĐND mà đề nghị giữ nguyên như luật hiện hành.

Theo ông, Nghị quyết Trung ương xác định tới đây thực hiện chủ trương bí thư đồng thời là chủ tịch HĐND, nếu bí thư phải kiêm nhiệm mà chỉ có một phó chuyên trách thì rất nhiều việc.

Cũng nêu thực tế qua những lần tháp tùng các phó chủ tịch Quốc hội dự giao ban HĐND các tỉnh, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói nhiều lãnh đạo HĐND đều băn khoăn việc này.

“Có phó chủ tịch HĐND chia sẻ một ngày HĐND phải thông qua hàng chục dự án, duyệt quyết định khung giá đất, chủ trương đầu tư, dự toán thu chi và rất nhiều việc khác nhưng bộ máy giúp việc lại rất ít. Vì thế, họ rất run khi ký. Chỉ cần chậm một ngày không thông qua thì lại ảnh hưởng đến chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh”, bà Hải nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc giảm phó chủ tịch bên cơ quan dân cử mà đề nghị tăng bên UBND là không hợp lý.

Bà nhắc lại thời điểm bàn sửa Hiến pháp bàn mãi việc làm sao nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Sau 10 năm thí điểm bỏ HĐND, một số đơn vị đã khôi phục lại, chính quyền địa phương đã có UBND thì phải có HĐND. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá tác động lại việc này, nêu rõ cơ sở giảm cấp phó ở HĐND và tăng cấp phó ở UBND.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân hứa sẽ có báo cáo cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội lý do vì sao giảm, vì sao tăng.

Lo ngại 'chạy chọt' trong lựa chọn sách giáo khoa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói bà rất băn khoăn về quy định liên quan đến sách giáo khoa, trong đó có việc "chạy chọt" để sách được sử dụng tại địa phương nào đó.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm