Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hazard là vấn đề lớn của HLV Zidane và Real

Sự trở lại của tiền vệ người Bỉ mang đến những hiệu ứng tích cực cho hàng công Real. Tuy nhiên, màn tái xuất đó cũng đặt HLV Zidane trước bài toán khác trong lối chơi.

Sau 82 ngày, Eden Hazard trở lại đội hình xuất phát của Real Madrid. Bản hợp đồng đắt giá nhất của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha hè 2019 không mất nhiều thời gian để khẳng định năng lực sau chấn thương.

Thế nhưng, sự trở lại của Hazard cũng đặt ra cho HLV Zinedine Zidane một vấn đề khác. Thêm ngôi sao tấn công thượng thặng trong đội hình, đồng nghĩa với việc Real phải hy sinh bớt khâu phòng ngự. Lần đầu tiên sau 4 tháng, Real mới để thủng lưới 2 bàn trong một trận đấu tại La Liga.

Eden Hazard anh 1

Hazard trở lại đội hình khi Real Madrid bị Celta Vigo cầm hòa 2-2. Ảnh: Getty.

Giá trị của 100 triệu euro

Trên sân nhà, Real Madrid bị Celta Vigo cầm hòa 2-2. Đó là kết quả đáng thất vọng với đoàn quân của HLV Zinedine Zidane, trong bối cảnh cuộc đua La Liga đang căng thẳng. Dẫu vậy, nhiều CĐV Real vẫn hồ hởi khi nhìn vào điểm sáng lớn mang tên Hazard. Sau 3 tháng điều trị chấn thương, tiền vệ người Bỉ ngay lập tức tạo dấu ấn.

Không chỉ trực tiếp mang về quả penalty cho đội nhà, Hazard còn tạo ra tới 4 cơ hội cho đồng đội (chances created), nhiều nhất trong số các cầu thủ có mặt trên sân. Cựu sao Chelsea đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác tới 89%. Có Hazard, các tình huống lên bóng của Real trở nên nguy hiểm hơn trước khung thành Celta Vigo.

AS bình luận nhịp điệu chơi bóng của Hazard hòa hợp đáng ngạc nhiên với các đồng đội ở Real, điển hình như hậu vệ Marcelo. Đây là điều đáng khen ngợi cho Hazard sau khi không có nhiều đóng góp cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha mùa này.

Goal đánh giá màn trình diễn của Hazard sau chấn thương cho thấy nhiều sự hứa hẹn. Chỉ cần bản hợp đồng 100 triệu euro trở lại là chính mình, Real Madrid có thể chinh phục mọi thử thách.

Tuy nhiên, trận đấu có sự trở lại của Hazard cũng đánh dấu một cột mốc đáng buồn khác của Real mùa này. Lần đầu tiên sau 4 tháng, đội chủ sân Bernabeu mới để thủng lưới tới 2 bàn trong một trận đấu tại La Liga.

Eden Hazard anh 2

Hàng thủ Real đang có dấu hiệu chệch choạc. Ảnh: Getty.

Bài toán nan giải của HLV Zidane

Sau chiến thắng 1-0 của Real trước Atletico đầu tháng này, Marca bình luận hàng thủ của "Kền kền trắng" đã bước lên tầm cao mới ở mùa này. Dấu ấn lớn mà HLV Zidane mang lại cho Real nằm ở việc cải thiện khả năng phòng ngự. Cho tới lúc này của mùa giải, Real mới để thủng lưới 16 bàn tại La Liga, ít nhất giải đấu.

Sự chắc chắn của hàng thủ đã giúp Real tạm vượt lên Barca trong cuộc đua vô địch La Liga. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hàng thủ của "Los Blancos" bất ngờ sa sút. Tính từ trận thua Real Sociedad tại tứ kết cúp nhà Vua, Real đã chơi 3 trận và để thủng lưới tới 7 bàn. Trong 11 trận đấu trước đó tính từ cuối tháng 11, Real chỉ để thủng lưới 6 bàn.

Trước Real Sociedad, đội chủ sân Bernabeu để đối thủ nã vào lưới 4 bàn. Hàng thủ một lần nữa khiến Real ôm hận trước Celta Vigo mới đây, khi để vụt mất 2 điểm quý giá.

Lần đầu tiên sau 4 tháng, đội chủ sân Bernabeu để thủng lưới tới 2 bàn tại La Liga. 3 trận gần nhất chứng kiến Real để thủng lưới 6 bàn ngay tại Bernabeu. Đây là dấu hiệu hết sức đáng lo ngại với đội bóng của HLV Zidane, trước cuộc tiếp đón Man City tại vòng 16 đội Champions League trong 2 tuần nữa.

Sự sa sút ở khâu phòng ngự của Real có thể được lý giải bởi sự khởi sắc trong khía cạnh tấn công. Không đội bóng nào hoàn hảo, Real cũng là không ngoại lệ. 3 trận gần nhất, hàng công Real ghi tới 9 bàn.

Ở La Liga, Real ghi 6 bàn thắng trong hai vòng gần đây. Hai vòng đấu trước đó, "Kền kền trắng" chỉ ghi được 2 bàn với 2 chiến thắng tối thiểu 1-0.

Marca bình luận sự trở lại của Hazard sẽ khiến cách chơi của Real thay đổi rất nhiều. Việc HLV Zidane bắt đầu cho đội bóng tấn công cởi mở hơn có thể là một phần lý do cho điều đó. Khi Hazard chấn thương, Zidane luân phiên sử dụng các sơ đồ 4-5-1, 4-3-3 hay 4-4-2.

Trong số này, hai sơ đồ 4-5-1 và 4-4-2 đảm bảo cho khả năng phòng ngự của Real tốt hơn sơ đồ 4-3-3 mà Hazard ưa thích. Nếu HLV Zidane sử dụng cả Toni Kroos lẫn Luka Modric, hai cầu thủ này khó có thể hỗ trợ phòng ngự tốt, và trách nhiệm phòng ngự sẽ đặt lên vai một mình Casemiro.

Trong trận derby Madrid, Zidane sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 để tăng khả năng phòng ngự. Sau đó ở 3 trận gần nhất, HLV người Pháp đều chơi với sơ đồ 4-3-3, như một sự dọn đường cho Hazard trở lại.

Sơ đồ với 3 cầu thủ tấn công nói trên là giải pháp tốt nhất để tối ưu hóa khả năng của tiền vệ người Bỉ. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều sức ép cho hàng tiền vệ. Ngôi sao người Bỉ là một cầu thủ tấn công xuất chúng, nhưng anh không quá giỏi trong khả năng hỗ trợ phòng ngự. Ở mùa giải trước khi còn khoác áo Chelsea, Hazard gần như được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Những lần sẩy chân của Real Madrid mùa này tại La Liga đều đến từ các đội bóng yếu như Celta Vigo, Mallorca hay Real Valladolid, với không ít sai lầm trong khâu phòng ngự. Mùa trước, Real để thủng lưới tới 46 bàn tại La Liga, nhiều nhất trong top 4.

Mùa này, HLV Zidane có giai đoạn giải quyết được bài toán thủng lưới của hàng thủ khi xây dựng lối chơi khá thực dụng với việc sử dụng cả hai tiền vệ phòng ngự Federico Valverde và Casemiro.

Real nên ưu tiên tấn công hay tập trung phòng ngự khi Hazard trở lại? Đó là bài toán không dễ giải với HLV Zidane. Chiến lược gia người Pháp đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất mùa giải với các thử thách ở vòng 16 đội Champions League gặp Man City, hay trận El Clasico có thể quyết định cuộc đua La Liga vào đầu tháng 3 tới.

Giải được bài toán nói trên, chắc chắn HLV Zidane sẽ dẹp tan mọi nghi ngờ về năng lực của ông trong lần tái xuất ở Real Madrid.

Hazard cứa lòng thành bàn khiến Ramos ngỡ ngàng Eden Hazard dần tìm lại cảm giác bóng sau hơn 2 tháng chấn thương. Sự trở lại của tiền vệ người Bỉ rất cần thiết cho tham vọng của "Los Blancos" mùa này.

Hàng thủ sụp đổ trong trận hòa 2-2, Real tạo cơ hội để Barca áp sát

Ngôi sao Eden Hazard mang về cho Real Madrid một quả penalty, nhưng sự lơi lỏng nơi hàng thủ vào cuối trận khiến đội chủ nhà đánh mất 2 điểm trước Celta Vigo.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm