Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy gọi Djokovic là 'Messi làng banh nỉ'

Novak Djokovic và Roger Federer, hai tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay đã mang đến cho khán giả ở Melbourne một buổi tối đầy cảm xúc.

Set thứ 4, Djokovic dẫn Federer 4-3, và điểm số đang cân bằng 30-30. Federer, nắm quyền giao bóng, thực hiện pha lên lưới, còn Djokovic đánh bóng ngay chính diện đối thủ. “Tàu tốc hành” đã có một cú vô-lê hoàn hảo và dẫn 40-30, theo đó, mở ra cơ hội cân bằng tỷ số 4-4. Tuy nhiên, bóng đập trúng lưới và thay đổi quỹ đạo bay khiến ngôi sao Thụy Sĩ bất ngờ. Djokovic ăn điểm may mắn, cùng lúc ống kính truyền hình hướng về phía cô vợ Mirka của Federer.

Federer 1-3 Djokovic: Lần thứ 6 và 23 cho Nole

Thắng thuyết phục Federer, Djokovic lần thứ 6 vào chung kết Australian Open và lần đầu tiên trong sự nghiệp vượt qua huyền thoại người Thụy Sỹ ở tỷ số đối đầu, 23-22.

Người đẹp đã có 4 mặt con ôm mặt thất vọng. Khoảnh khắc đó khiến những ai yêu mến Federer như chết lặng. Biểu lộ cảm xúc của Mirka nói thay cho tất cả. Chồng cô, người đã sở hữu 17 danh hiệu Grand Slam, chiến đấu bằng tất cả những gì có thể, song, buổi tối trên đất Australia hôm nay thuộc về Novak. Chính pha bóng may mắn đó góp phần giúp tay vợt số 1 thế giới giành break quan trọng, qua đó, khép lại trận đấu bằng chiến thắng 6-3 trong set thứ 4.

Djokovic hôm nay chơi một trận phi thường với những cú đánh đẳng cấp.

Nói Djokovic may mắn mới hạ được Federer cũng đúng, nhưng là một sự bất công rất lớn. Thật vậy, Nole từng tạo ra trận đấu tuyệt vời khi thắng Gilles Simon sau 5 set căng thẳng vài ngày trước. Nhưng hôm nay, tay vợt 28 tuổi còn thi đấu hơn cả một sự xuất sắc. Bình luận trên BBC, cựu số 4 thế giới Pat Cash không ngớt dành những lời khen cho Djokovic. Ông gọi Nole như một siêu nhân với quyền năng phi thường.

Qua tỷ số các set (6-1, 6-2, 3-6, 6-3), người ta tưởng nhầm Djokovic giành chiến thắng dễ dàng trước Federer. Dù vậy, từng pha bóng ghi điểm của hai tay vợt toàn những tuyệt kỹ đẳng cấp và chỉ xuất hiện ở Djokovic và Federer. Theo BBC, vũ khí giúp Nole giành chiến thắng đến từ những quả giao bóng một và hai rất ổn định. Theo đó, nhà đương kim vô địch giành tỷ lệ chiến thắng trong quả giao bóng một ở mức 91%, và giao bóng hai cán mốc 86%.

Điều này cho thấy Nole rất chú trọng và trao chuốt từng quả giao bóng. Để thắng Federer, đây là một trong những điều kiện cần. Ngoài ra, tay vợt số 1 thế giới cũng hạn chế những pha đánh bóng hỏng. Không còn hình ảnh một ngôi sao phạm tới 100 lỗi tự đánh bóng hỏng như trong trận gặp Gilles Simon nữa. Trong hai set đầu tiên, Djokovic chỉ phạm 6 lỗi. Ngoài việc hạn chế sai lầm, anh còn cho thấy một sự thông minh trong lối chơi.

Sự khác biệt được anh tạo nên nằm ở khả năng giao bóng, tốc độ di chuyển và thông minh trong lối chơi.

Nole dồn ép Federer bằng những cú điều bóng rất sâu về cuối sân, sử dụng khả năng di chuyển rất nhanh để tung ra những cú đánh khó, và buộc đối thủ phạm tới 12 lỗi đánh bóng hỏng. Theo phóng viên quần vợt Russell Fuller, những gì tay vợt này thể hiện rất phi thường. Anh hoàn toàn hủy diệt Federer. Đồng quan điểm này có Pat Cash khi mô tả hai set đầu tiên chứng kiến một Djokovic như có phép thuật và chính điều đó tạo ra sự khác biệt.

Về phần Federer, dù bừng tỉnh trong set 3 nhưng chừng đó chưa đủ giúp anh đánh bại Djokovic. Trên BBC, Pat Cash không chỉ trích hay chê bai Federer. Theo đó, ông chỉ ra chính tâm lý nặng nề đã khiến cựu số 1 thế giới đánh mất chính mình. Chứng kiến chủ nhân của 17 danh hiệu Grand Slam thi đấu, người ta không thể lý giải tại sao anh chơi tệ đến vậy trong hai set đầu. Federer phạm quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng và thiếu một sự sắc bén.

Nhìn lại những trận thua của Federer trước Djokovic gần đây, đó toàn diễn ra theo một kịch bản cũ. Tay vợt người Thụy Sĩ thi đấu rất hay trong những trận đấu trước, nhưng mờ nhạt khi chạm trán Djokovic. Đó có thể do áp lực tâm lý. Trong bất kỳ môn thể thao nào, khía cạnh này rất quan trọng. Theo Pat Cash, Federer hôm nay thua Djokovic không phải vì anh dở, bởi nếu không anh đã chẳng thể tung ra những pha ghi điểm đẳng cấp.

Ngược lại, "Tàu tốc hành" gục ngã trước Djokovic bởi cuộc chiến tâm lý xuất phát từ trong sâu thẳm suy nghĩ từ đầu trận.

Federer thua không phải vì anh dở, mà bởi áp lực tâm lý.

Dù vậy, sẽ là "tội ác kinh khủng" nếu không dành cho Djokovic một sự tôn trọng với chiến thắng này. Anh đã tạo nên những điều nằm ngoài sự tưởng tượng của người hâm mộ bằng các pha bóng đẳng cấp và trước một Federer huyền thoại. Xưa nay, không có nhiều người làm được điều này. Phát biểu sau trận đấu, Federer cũng thừa nhận Djokovic chơi quá tốt và điều đó không cần phải bàn cãi.

Còn dưới góc nhìn cựu HLV Brad Gilbert của Andy Murray, ông hết lời khen ngợi người thắng cuộc vì tạo ra những điều phi thường trong hai set đầu. "Những gì Djoker làm hôm nay trước Fedfan vô cùng ấn tượng. Những pha bóng của anh ấy có lẽ là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một tay vợt thi đấu hoàn hảo đến thế", Brad Gilbert nói.

Trong bóng đá, Lionel Messi chinh phục khán giả bằng những thứ bóng đá diệu kỳ đến từ hành tinh khác. Còn buổi tối trên đất Melbourne, người ta cũng được nhìn thấy một “Messi của làng banh nỉ”. Đó là Novak Djokovic. 

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm