Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy cứ để Neymar thỏa sức bay nhảy

Trong cả 5 chức VĐTG người Brazil giành được đều có dấu ấn cực lớn của các tiền đạo.

Brazil 1958 và 1962 sở hữu 2 cá nhân kiệt xuất Pele và Garrincha. Brazil 1970 luôn được xem là đội bóng vĩ đại nhất lịch sử. Hai chức vô địch gần nhất luôn bị đánh giá thấp về tính trình diễn thì Selecao vẫn chỉ lên ngôi khi các chân sút của họ tỏa sáng. Năm 1994 là bộ đôi "nấm lùn" Romario - Bebeto, năm 2002 là bộ ba R huyền ảo (Ronaldinho - Ronaldo - Rivaldo).

Neymar ghi siêu phẩm sút phạt trước đại chiến với Chile

Trong buổi tập cuối cùng của đội tuyển Brazil trước trận đấu ở vòng knock-out gặp Chile, Neymar cùng Marcelo giành thời gian cho những pha sút phạt hàng rào.

Nói vậy để thấy ở bất cứ thời kỳ nào, các vũ công samba không thể vô địch nếu không sở hữu 1 hay 2 chân sút cự phách. Ở Brazil 2014 cũng thế, mọi hy vọng của nước chủ nhà đều dồn lên vai của Neymar, cầu thủ nhiều chất Samba nhất của Selecao hiện tại.

Neymar là cầu thủ được kỳ vọng nhất của Brazil tại kỳ World Cup này. Ảnh: Getty Images.

Và tiền đạo 22 tuổi đang làm tốt những gì mà người hâm mộ quê nhà trông chờ. Bốn bàn thắng chưa nói hết lên được tầm ảnh hưởng của Neymar với Brazil thời điểm hiện tại. Anh chơi bóng với một cảm hứng bất tận. Được đá World Cup ngay trên quê hương đã mang đến cho tiền đạo Barcelona niềm phấn khích tột bậc.

Khác với những cầu thủ khác, khi mà sự kỳ vọng nhiều khi "bóp nghẹt" khả năng chơi bóng của họ. Neymar chỉ thăng hoa khi anh là trung tâm của đội bóng. Anh chỉ phát huy được hết khả năng của mình mỗi khi cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm từ người hâm mộ.

Bằng chứng là khi chuyển tới Barcelona, Neymar hiếm khi nào ra sân với cảm xúc chơi bóng dạt dào. Vì ở đó, anh cũng như những người khác đều phải chấp nhận làm kép phụ cho Messi. Chơi bóng trong 1 tập thể luôn có tinh thần đồng đội rất cao (điều tối quan trọng của tiki-taka) khiến Neymar chẳng thể nào bay nhảy như những ngày ở Santos.  

Neymar hoàn toàn lột xác khi trở lại khoác áo Selecao. Ảnh: Getty Images.

Song cứ mỗi lần được khoác lên mình chiếc áo số 10 màu vàng bất tử, Neymar lại như một con người khác. Anh trở nên hoạt báo, xông xáo hơn hẳn. Vì ở đó anh được tha hồ nhảy múa, tự do làm đủ mọi động tác theo ý muốn. Và khi đó, Neymar mới đích thực là 1 sát thủ.

Nếu như ở Barca, chẳng bao giờ người ta thấy Neymar được tư do đi bóng quá nhiều, vì phải tuân thủ chiến thuật. Thì trong màu áo đội tuyển, điều đó lại được khuyến khích. Anh tự tin dốc bóng qua vài ba hậu vệ, cảm thấy sút được là sút. Cứ như thế bàn thắng đến với Neymar như một lẽ tất yếu.

Brazil đang khát khao"cú Hecxa" (chức vô địch lần thứ 6) trên quê nhà hơn bao giờ hết. Scolari hiểu rằng để đạt được vinh quang đó, ông cần phải cho Neymar tự do thể hiện mình.

 

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm