Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu duệ vua Myanmar tức giận vì phim truyền hình Thái Lan

Ngày 12/3, gia đình vị vua cuối cùng của Myanmar lên tiếng chỉ trích một bộ phim truyền hình về đề tài hoàng gia của Thái Lan với nội dung xoay quanh âm mưu và sự độc ác.

Soe Win, chắt của vua Thibaw, khẳng định gia đình ông vô cùng giận dữ bởi bộ phim "A Lady's Flame" đang được chiếu trên truyền hình Thái Lan.

Đây là bộ phim nói về một vương quốc hư cấu, nhưng gần như mọi chi tiết đều gợi nhắc tới những năm cuối cùng của triều đại Konbaung ở Miến Điện vào thế kỷ 19.

Trong đó, hoàng hậu và các công chúa đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng khiến hàng trăm người thiệt mạng. Mục đích của họ là giữ vững ngai vàng cho nhà vua sau cái chết của người cha vào năm 1878.

hau due vua Myanmar chu trich Thai Lan anh 1
Ông Soe Win (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên gia đình trong một lần xuất hiện trước công chúng hồi tháng 11/2016. Ảnh: AFP.

Ông Soe Win cho biết thêm phân cảnh các thành viên hoàng tộc tát nhau trong phim khiến ông bàng hoàng và giận dữ.

Dù bộ phim được làm hoàn toàn dựa trên lịch sử, nó vẫn khiến hậu duệ của vua Thibaw lo ngại. Họ cho rằng Thái Lan là quốc gia tôn trọng nhà vua, vì vậy một bộ phim nhắc lại lịch sử đau lòng của một hoàng gia khác là điều khó chấp nhận.

"Chúng tôi đã hỏi người Thái rằng họ có chấp nhận được không nếu một công ty Myanmar cũng sản xuất một bộ phim như vậy về hoàng gia của họ. Nếu không có tiến triển gì, chúng tôi sẽ nói chuyện với Hoàng gia Thái Lan", ông Soe Win khẳng định với AFP.

Trong lịch sử, Thái Lan và Myanmar không ít lần giao tranh đẫm máu. Một trong những sự kiện nổi bật nhất là việc Myanmar tấn công và chiếm cố đô Ayutthaya, khiến hàng nghìn người phải sơ tán vào năm 1767.

Điều này khiến nhiều bộ phim truyền hình cổ trang của Thái Lan có xu hướng nhìn nhận Myanmar là quốc gia ưa bạo lực và xấu xa. 

Giao tranh gần biên giới Myanmar - Trung Quốc khiến 30 người chết

Ngày 6/3, cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng quân đội và phiến quân ở khu vực gần biên giới Myanmar - Trung Quốc khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Nhà sư Myanmar giấu hàng triệu viên ma túy tại chùa

Sau khi bắt quả tang vị sư giấu ma túy trên xe riêng, cảnh sát Myanmar lục soát ngôi chùa nơi người này sống và phát hiện thêm 4 triệu viên.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm