Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Harper Lee và nguyên mẫu Atticus Finch trong ‘Giết con chim nhại'

Cuốn sách “Atticus Finch: The Biography” sẽ giải mã cuộc đời của vị luật sư đáng kính của Harper Lee nói riêng và nước Mỹ nói chung. ​

Không phải một nhân vật hư cấu nào cũng có cuốn tiểu sử cho riêng mình, nhưng Atticus Finch còn hơn cả nhân vật thông thường trong sách vở. Ông không chỉ là vị luật sư được hầu hết độc giả khắp thế giới yêu mến qua tác phẩm Giết con chim nhại, mà ông còn được xây dựng từ chính hình mẫu người cha của tác giả Harper Lee, luật sư và chính trị gia A.C. Lee.

Nguyen mau nhan vat Atticus Finch anh 1
Cuốn Atticus Finch (trái) và tác giả Joseph Crespino.

Việc cuốn sách thứ hai của Harper Lee mang tên Hãy đi đặt người canh gác được xuất bản năm 2015 đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nghĩ về Atticus Finch. Liệu ông ta có còn là vị luật sư suốt đời đấu tranh chống lại sự phân biệt chủng tộc, hay đã dần bị thoái hóa biến chất tại chính mảnh đất Maycomb. Mỗi độc giả trong chúng ta có thể nhận ra, thấu hiểu và chấp nhận sự biến chuyển ấy, hay chúng ta sẽ hành động giống như những gì Jean Lousie đã phản ứng?

Atticus Finch: The Biography là kết quả của cuộc hành trình Joseph Crespino đi tìm kiếm nguồn cảm hứng từ người cha của Harper Lee trong mỗi cuốn sách của bà. Là một luật sư, một chính trị gia có tiếng nói to lớn trong cộng đồng, A.C. Lee được cho là người bảo thủ đi theo chủ nghĩa dân tộc. Khi viết sách vào thời điểm chính trị hỗn loạn lên cao cuối những năm 1950, Harper Lee đã cố gắng thấu hiểu di sản của cha mình, đồng thời những gì ông phải đối mặt với tinh thần nhân dân miền Nam khi ấy.

Nguyen mau nhan vat Atticus Finch anh 2
Harper Lee và Gregory Peck - diễn viên đóng vai Atticus Finch trong phim Giết con chim nhại.

Nói rộng hơn, Atticus Finch: The Biography chính là câu chuyện một gia đình trong mối quan hệ với văn học và chính trị giữa những biến chuyển của thế kỷ 20. Hiểu được Atticus Finch chính là hiểu được Harper Lee, hiểu được hai cuốn tiểu thuyết và thời đại của bà khi ấy.

Harper Lee là nhà văn người Mỹ được biết đến qua cuốn tiểu thuyết đầu tay Giết con chim nhại, tác phẩm đã đem về cho bà giải Pulitzer năm 1961. Nhiều năm liền Lee được coi là nhà văn chỉ có một tác phẩm duy nhất cho đến khi cuốn sách thứ hai của bà Hãy đi đặt người canh gác xuất bản năm 2015, chỉ một vài tháng trước khi bà qua đời. Dù được cho là phần 2 của Giết con chim nhại nhưng Hãy đi đặt người canh gác được cho là đã được Lee viết vào giữa những năm 1950 và được xác nhận là bản thảo đầu tiên của tập 1.

Nguyen mau nhan vat Atticus Finch anh 3
Các tác phẩm của Harper Lee.

Joseph Crespino là nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu lịch sử chính trị Mỹ thế kỷ 20, chuyên sâu về các bang miền Nam và các quan điểm bảo thủ hiện đại. Ông là tác giả của hai cuốn sách Strom Thurmond’s America và  In Search of Another Country: Mississippi and the Conservative Counterrevolution đều nhận được nhiều lời khen ngợi và các giải thưởng lớn. Atticus Finch: The Biography là cuốn sách mới nhất của ông được phát hành vào tháng 5 tại Mỹ.




Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm