Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hành trình vượt lên chính mình của nữ tuyển thủ triathlon quốc gia

Xuất thân là kình ngư, Nguyễn Thị Trà My chia sẻ điểm tựa để chị đến với triathlon là môi trường truyền cảm hứng về lối sống lành mạnh mà BIM Group - nơi My làm việc - tạo nên.

BIM Group,  5150 Phu Quoc anh 1

Tài năng bơi lội của Nguyễn Thị Trà My được phát hiện và bồi dưỡng ngay từ cấp tiểu học, giúp chị lần lượt gặt hái nhiều thành tích cao từ cấp thành phố đến cấp quốc gia ở cả nội dung cá nhân và đồng đội.

Tuy nhiên, hành trình phát triển của cô gái gốc Đà Nẵng có lẽ vẫn sẽ là những làn đua xanh, nếu không có những lời mời tình cờ để chị dần vươn ra biển lớn, trở thành tuyển thủ quốc gia 3 môn phối hợp (triathlon).

Từ “tay trắng” kinh nghiệm thành tuyển thủ quốc gia

- Chào Nguyễn Thị Trà My. Trong hành trình từ một VĐV chỉ mạnh về bơi lội chuyển hướng chơi 3 môn phối hợp, chị gặp phải những khó khăn gì và vượt qua bằng cách nào?

BIM Group,  5150 Phu Quoc anh 2

Trà My xuất phát điểm là VĐV bơi lội.

- Cuối năm 2018, tôi vẫn chỉ tập luyện và thi đấu duy nhất môn bơi. Khi tham gia huấn luyện bơi lội cho các VĐV thi đấu 3 môn phối hợp, tôi được các anh chị mời chơi thử triathlon nhưng tôi từ chối vì nghĩ mình thiếu cả kinh nghiệm lẫn kinh phí. May mắn là sau đó, tôi được mọi người xung quanh hỗ trợ xe và nhiều trang thiết bị khác để theo đuổi bộ môn này.

Ngoài ra, công việc làm HLV Group X tại Elite Fitness giúp tôi có những thuận lợi riêng khi tiếp xúc 3 môn phối hợp. Từ chỗ chỉ là HLV bơi lội, tôi được khơi mở nhiều khả năng để hoàn thiện bản thân, trở thành HLV nhiều bộ môn khác như đạp xe, bum-tum, 20:20:20, core fit, bodycombat, bodypump và aqua hit…

Thời điểm mới thử sức triathlon, tôi chỉ tập luyện với các trang thiết bị có sẵn trong Elite Fitness, đạp xe hay chạy bộ trên máy treadmills trong nhà. Dần dần, tôi thử ra ngoài đạp xe, chạy bộ để làm quen với địa hình, thời tiết và đẩy thành tích lên cao hơn. Đến khi đuổi kịp các runner hay biker khác trên đường, tôi bắt đầu thấy tự tin hơn và quyết định đăng ký thi đấu triathlon từ năm 2019.

- Chị có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt hành trình theo đuổi triathlon?

- Tôi sẽ không thể nào có được ngày hôm nay nếu không có những người bạn, anh chị đồng hành hỗ trợ từ năm 2019. Lúc đó, tôi “tay trắng” cả về kinh nghiệm lẫn kinh phí. Các đàn anh đàn chị đi trước sau khi nhìn thấy tố chất của tôi đã không ngần ngại chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm cho tôi rất nhiều. Tôi còn được hỗ trợ kinh phí từ cộng đồng triathlon tại Đà Nẵng. Họ truyền động lực và quyết tâm để tôi vững tin bước vào giải đấu, chinh phục các cột mốc mới của bản thân.

Cho đến hiện tại, không chỉ có các anh chị ở Đà Nẵng, mà cộng đồng triathlon TP.HCM, Hà Nội, công ty Elite Fitness và BIM Group đều luôn sát cánh hỗ trợ, khuyến khích tôi chinh chiến các giải đấu.

BIM Group,  5150 Phu Quoc anh 3

Trà My trở thành tuyển thủ quốc gia tham dự SEA Games 31 môn triathlon.

- Triathlon là một trong những môn thể thao khắc nghiệt nhất hành tinh, đó là lý do mà khoảnh khắc cán đích của các VĐV luôn rất xúc động và giàu ý nghĩa. Chị có còn nhớ lần đầu tiên mình chạm vạch đích (finish line) trong một cuộc thi triathlon?

- Ban đầu, tôi chỉ dám thử sức triathlon ở nội dung tiếp sức (PV - Trà My tham gia bơi trong nhóm 3 VĐV bơi - đạp - chạy). Đến khi đủ tự tin chơi solo, tôi đăng ký IRONMAN 70.3 2020 nhưng bị hoãn lại vì ảnh hưởng dịch bệnh, do đó giải triathlon đầu tiên tôi chính thức chơi solo là TriFactor 2021 tại Vũng Tàu (bơi 1,5 km - đạp xe 40 km - chạy 10 km).

Địa hình Vũng Tàu khác Đà Nẵng rất nhiều, sóng đánh to nên ngay từ khi bước vào nội dung bơi, tôi đã cảm thấy vô cùng khắc nghiệt. Đường đạp gió cũng rất mạnh, còn đường chạy nhiều dốc khiến tôi nhiều lần đuối sức, hụt hơi.

Dẫu vậy, tôi vẫn tự nhủ rằng phải vượt qua chính mình, hoàn thành cuộc thi triathlon đầu tiên trong đời vì đằng sau tôi có rất nhiều người ủng hộ, đồng hành, tôi không muốn phụ lòng họ. Cuối cùng, tôi hoàn thành 3 nội dung với thành tích hơn 2 tiếng 40 phút và về nhất chung cuộc, mở ra con đường hướng tới SEA Games 31 vào tháng 5 và giành 2 HCV tại giải vô địch quốc gia duathlon, triathlon lần đầu tiên tổ chức ở TP.HCM.

BIM Group,  5150 Phu Quoc anh 4

Trà My vô địch TriFactor 2022 tại Vũng Tàu.

Nỗ lực thi đấu bằng tinh thần “Best in me”

- Tháng 11, BIM Group 5150 Phu Quoc 2022 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Điều gì khiến chị quyết định đăng ký tham dự giải đấu này và mục tiêu chị hướng đến là gì?

- Đây là giải đấu mà tôi đã chờ đợi từ lâu vì không chỉ được thi đấu nội dung sở trường, tôi còn được đại diện cho Elite Fitness và BIM Group tham gia sân chơi do chính công ty của mình đăng cai tổ chức. Tôi tự hào vì BIM Group luôn nỗ lực kiến tạo các giá trị, truyền cảm hứng sống ưu tú cho cộng đồng, không chỉ riêng giải đấu triathlon sắp tới, mà còn qua nhiều phương tiện khác nhau. Có thể kể đến chuỗi hoạt động tập luyện tại hệ thống Elite Fitness; đồng hành cùng các sự kiện thể thao cộng đồng Vietnam Trail Marathon, Tay Ho Half Marathon, Amazing Halong, UpRace… hay kiến tạo phong cách sống văn minh qua các cơ sở hạ tầng nghỉ dưỡng, khu đô thị du lịch hiện đại.

Với tôi, BIM Group 5150 Phu Quoc 2022 không chỉ là môi trường thi đấu, mà còn là cơ hội để tôi có thể truyền cảm hứng tập luyện tới các học viên của mình và cộng đồng. Tôi hy vọng mình giành được thành tích cao khi có sự đồng hành cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh từ đồng nghiệp tại Elite Fitness và BIM Group.

- Là một thành viên trong BIM Group và sẽ là một VĐV tham dự giải đấu, chị có gặp áp lực nào không?

- Không VĐV nào bước vào thi đấu mà không gặp áp lực, nhưng không phải áp lực nào cũng xấu. Tôi không đặt nặng áp lực thành tích, mà chỉ quyết tâm thi đấu hết sức theo đúng tinh thần “Best in me” của giải đấu - mỗi người trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình thông qua rèn luyện.

Đối với tôi, không chỉ thể thao mà cuộc sống cũng đòi hỏi mỗi người cần có tinh thần “Best in me” để ngày càng hoàn thiện bản thân, mình của hôm nay tốt hơn mình ngày hôm qua. Tôi hy vọng thông qua BIM Group 5150 Phu Quoc 2022, thông điệp này sẽ lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

BIM Group,  5150 Phu Quoc anh 5

Trà My ráo riết tập luyện chuẩn bị cho giải BIM Group 5150 Phu Quoc 2022 với tinh thần “Best in me”.

- Với nội dung thi đấu được đánh giá là dễ tiếp cận với số đông (bơi 1,5 km - đạp xe 40 km - chạy 10 km), theo chị, BIM Group 5150 Phu Quoc 2022 sẽ có tầm ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng triathlon tại Việt Nam?

- So với cự ly 70.3 hay 140.6, cự ly 5150 sẽ giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận và thử sức với giải đấu triathlon chuyên nghiệp, đồng thời cũng là dịp để những VĐV như tôi được rèn luyện, chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo. Thêm một điểm cộng nữa là BIM Group 5150 Phu Quoc 2022 được tổ chức tại một điểm du lịch tuyệt vời như Phú Quốc nên có thể thu hút và khuyến khích cả những người bên ngoài cộng đồng triathlon tham gia rèn luyện.

Ngay từ lúc này, để làm nóng không khí của giải đấu, tôi cùng các HLV Elite Fitness đã tạo ra chiến dịch "8 tuần tập luyện" 3 môn phối hợp trong nhà cho tất cả CLB trên toàn quốc. Chỉ trong tuần đầu tiên, số lượng người tham dự đã lên đến gần 200, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tôi tin rằng chiến dịch “8 tuần tập luyện” và BIM Group 5150 Phu Quoc 2022 trong tháng 11 tới sẽ lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người, cùng cộng đồng hướng đến phong cách sống hiện đại, khỏe mạnh và ý nghĩa.

­- Xin cảm ơn chị đã tham gia cuộc phỏng vấn.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm