Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình trở về số 0 ý nghĩa nhất của những triệu phú

Kiếm được thật nhiều tiền đã khó, song càng đáng khâm phục hơn khi những cái tên trong danh sách này lại sẵn sàng từ bỏ nó.

1. Jon Pedley sống cuộc đời của một triệu phú đầy hào nhoáng cho đến khi bị tai nạn xe hơi vì say rượu. May mắn sống sót dù đã chạm đến bờ vực của cái chết, Pedley quyết định bán hết toàn bộ gia sản và công ty trị giá nhiều triệu USD của mình để làm từ thiện tại Uganda, cùng với một người bạn. Khi được hỏi liệu có hối hận khi làm như vậy hay không, người đàn ông vốn đang bận rộn với việc chăm sóc trẻ em mồ côi này trả lời rằng: "Tôi chưa bao giờ chắc chắn hơn thế về quyết định của mình".
2. Cựu giáo viên dạy nhạc 81 tuổi người Croatia, Frano Selak là một trong những người may mắn nhất thế giới. Ông đã thoát chết 7 lần, kể cả khi rơi từ máy bay hay tai nạn tàu điện. Thậm chí ông còn trúng giải thưởng xổ số trị giá 1 triệu USD. Tuy nhiên, Selak tin rằng cuộc sống giàu sang không phù hợp với mình, ông đã bán căn biệt thự cao cấp trên một hòn đảo tư nhân, chia tiền cho bạn bè và gia đình rồi về sống một cuộc sống giản dị ở căn nhà cũ. Ngoài ra, ông cũng bỏ tiền để xây một đài tưởng niệm Đức mẹ đồng trinh Maria để chứng tỏ lòng biết ơn về may mắn mình có được.
3. Percy Ross, người đã qua đời năm 2001 là một trong những triệu phú rất giỏi kiếm tiền và cũng đầy lòng nhân ái. Ông đã tặng cả ngàn chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo trong dịp lễ giáng sinh, hay tài trợ 20.000 USD cho cuộc diễu hành ở địa phương. Tuy nhiên, hành động nổi tiếng nhất của Ross là thuê một cột báo từ năm 1983 và đặt tên là "Thanks A Million" để những ai cần giúp đỡ về tiền bạc có thể thông qua đó và chuyển lời đến ông. Đã có tới 800 số báo được đăng trong vòng 16 năm và hàng ngàn người đã nhờ Ross giúp đỡ. Tính đến lần đăng cuối cùng vào năm 1999, Ross tuyên bố mình đã cho đi 30 triệu USD - toàn bộ số tiền mà ông có. Dĩ nhiên, không phải ai cũng được Ross cho tiền, nhất là những người mà ông nghĩ rằng họ có thể tự kiếm lấy những đồng đô la cho chính mình.
4. Được biết đến như nhà từ thiện hàng đầu của Trung Quốc, Yu Panglin tuyên bố năm 2010 rằng ông đã giành toàn bộ tài sản trị giá 470 triệu USD của mình cho quỹ từ thiện do chính ông sáng lập, tức là hai cậu con trai sẽ chẳng nhận được đồng nào. Yu Panglin cũng khuyến khích bạn bè của ông làm như vậy. Phát biểu với báo giới, ông cho hay: "Tôi đã lớn lên trong nghèo đói và nhận thức rõ ràng sự thiếu thốn của người nghèo. Họ cần sự giúp đỡ. Còn với hai đứa con, tôi tin chúng có thể tự xoay sở được".

5. Cùng với Bill Gates và Warren Buffett, Chuck Feeney là một tỷ phú người Mỹ nổi tiếng với những hoạt động từ thiện không biết mệt mỏi. Trong suốt 30 năm qua, ông chủ của những chuỗi cửa hàng miễn thuế này đã hiến tặng tới 6,2 tỷ USD tài sản. Feeney cũng từng khẳng định mình không muốn mang theo một xu khi rời bỏ cuộc sống, đồng thời khuyến khích những người bạn tỷ phú của ông cống hiến ngay từ lúc này, thay vì đợi đến khi họ qua đời.
6. Giàu lên nhanh chóng từ việc sản xuất quần áo hồi thập niên 90, Yevgeny Pushenko (Nga) chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc dù có rất nhiều tiền. Cho đến một ngày, ông quyết định giao chìa khóa nhà máy của mình cho bạn bè và nói rằng muốn đi tu, đồng thời thực hiện chuyến hành hương kéo dài 15.000 km đến Jerusalem. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt và những ngăn trở của giới chức trách, Pushenko đã thành công. Sau đó, ông quyết định đổi tên thành Athanassios và dành phần đời còn lại ở một tu viện nhỏ tại Hy Lạp.
7. Dù vẫn luôn hào phóng với các hoạt động từ thiện, song quyết tâm của doanh nhân người Anh Brian Burnie trở nên mạnh mẽ hơn cả sau khi vợ ông bị chẩn đoán ung thư vú. Burnie đã bán bất động sản trị giá tới 26 triệu USD gồm nhà và khách sạn để đầu tư cho quỹ từ thiện do mình sáng lập. Hoạt động của quỹ này bao gồm cả chăm sóc và vận chuyển bệnh nhân ung thư miễn phí. Burnie cho hay ông hy vọng sẽ phần nào làm giảm bớt nỗi đau của những bệnh nhân ung thư, cũng như sẽ cổ vũ bạn bè của mình có hành động tương tự.
8. Cuộc sống hào nhoáng ở Holllywood không làm Tom Shadyac (đạo diễn phim Ace Ventura: Pet Detective and The Nutty Professor) vơi bớt cảm giác trống rỗng. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi Shadyac bị tai nạn vào năm 2007, khiến ông nhận ra sự mong manh của cuộc sống. Sau đó, vị đạo diễn này đã bán đi biệt thự cùng máy bay riêng để làm từ thiện và bằng lòng với cuộc sống trong ngôi nhà nhỏ di động, cùng với chiếc xe đạp. Tâm sự trong show truyền hình của Oprah, Shadyac cho hay hạnh phúc đích thực là sống với những gì bạn cần và chia sẻ những thứ mà bạn may mắn có thêm cho những ai khác đang thiếu thốn.
9. Zell Kravinsky nhận ra rằng việc kiếm được những món tiền khổng lồ từ đầu tư bất động sản là chưa đủ để khiến ông cảm thấy hạnh phúc. Do đó, kể từ năm 2001, triệu phú này đã bắt đầu quyên góp cho các tổ chức từ thiện với số tiền lên tới 45 triệu USD. Gia đình của Kravinsky tỏ ra e ngại về sự hào phóng của ông, song Kravinsky luôn động viên họ rằng mình có thể kiếm ra nhiều tiền hơn nữa. Không dừng lại ở đó, ông đã quyết định hiến tặng thận cho một người xa lạ và bị phản đối gay gắt, nhất là khi người vợ cũng dọa bỏ ông mà đi. Mọi việc chỉ lắng xuống sau đó khi ca sĩ Pat Boone can thiệp và khuyên bảo vợ Kravinsky. Song, triệu phú này vẫn tuyên bố sẽ hiến tặng bất kỳ bộ phận cơ thể nào cho những ai thực sự cần đến chúng.

Vũ Vũ

Theo Listverse

Bạn có thể quan tâm