Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình trở về nhà sau 23 năm bị bắt cóc

Khi Luo Gang 5 tuổi, kẻ xấu bắt cóc cậu và bán cho một gia đình ở tỉnh khác tại Trung Quốc. Vì không nhớ tên gia đình và quê quán, Luo không hy vọng sẽ có cơ hội đoàn tụ với người thân. Tuy nhiên, 23 năm sau, điều kỳ diệu đã đến.

Sự việc xảy ra năm 1990. Khi đó, Luo mới 5 tuổi và có tên là Huang Jan. Cậu bé sống cùng cha mẹ và em trai tại làng Yaojia, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Cha cậu làm thợ nề, mẹ bán hàng. Cuộc sống gia đình không khá giả nhưng êm đềm, hạnh phúc. Một ngày kia, cuộc sống của cậu hoàn toàn thay đổi.

“Tôi đang đến trường mẫu giáo thì một người đàn ông và một phụ nữ xuất hiện. Tôi nghĩ rằng họ là bạn của cha tôi nên tôi đi theo. Sau đó, họ chuyển tôi từ ô tô này sang ô tô khác. Cuối cùng, họ bán tôi cho một gia đình ở vùng núi thuộc tỉnh Phúc Kiến”.

Luo qua thời gian. Bức ảnh bên trái do ba mẹ nuôi chụp khi họ mới mua Luo. Ảnh: BBC.

Bọn buôn người bán Luo cho một gia đình có một con gái ở Tam Minh, nơi cách quê cậu 1.500 km. Gia đình mới đặt tên mới cho cậu là Luo Gang.

Lục lại trí nhớ mỗi đêm

“Dù rất sợ nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác”, Luo tâm sự khi cậu về gia đình mới.

Ban đầu, cậu bé suy nghĩ rất ngây thơ rằng cậu chỉ tạm thời ở với gia đình mới. Sau này, cậu sẽ tìm về nhà bố mẹ đẻ. Tuy nhiên, thời gian sau, Luo nhận ra rằng có thể cậu sẽ không còn cơ hội đoàn tụ với cha mẹ ruột. Vậy nên hàng đêm, Luo bắt đầu cố nhớ lại những việc đã diễn ra và hy vọng một ngày nào đó cậu sẽ tìm được cha, mẹ ruột.

Luo nhớ rằng cậu và em trai từng chơi trên một chiếc cầu đá đối diện với căn nhà nhỏ lợp ngói của gia đình. Luo từng ngã trên cầu và đau ở lưng. Cậu nhớ, hai dòng sông nằm gần nhà và Luo thường phải đi bộ qua cánh đồng để tới trường.

“Những ngày ấy tôi giống như chiếc máy tính. Tôi cố gắng lưu giữ những ký ức về gia đình và khung cảnh xung quanh ngôi nhà tuổi thơ, nhưng không nhớ tên của bản thân”.

Cha mẹ nuôi của Luo đã qua đời cách đây 2 năm. Họ và ông bà nội nuôi đều chưa bao giờ đề cập đến nguyên nhân khiến họ mua cậu.

“Tôi rất giận gia đình mua tôi nhưng họ đối xử rất tốt với tôi”, Luo nói.

Theo lời Luo, gia đình mới trả tiền cho bọn bắt cóc giống như trả tiền đẻ thuê. Giờ đây, cậu không còn giận bố mẹ nuôi.

Bố mẹ đẻ Luo rất đau buồn khi mất con. Họ phát tờ rơi và đăng tin trên báo tìm cậu. Cảnh sát địa phương bất lực với trường hợp bắt cóc này và cậu bé Huang Jan vẫn biệt vô âm tín.

Năm tháng trôi qua, nguồn tài chính cạn kiệt nên cha mẹ Huang đành sống chung với nỗi đau mất con. Mấy năm sau, họ nhận nuôi một bé gái.

Nhà bố mẹ đẻ Luo theo trí nhớ của cậu (ảnh dưới). Ảnh: BBC.

Khao khát trở về nơi chôn rau cắt rốn

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Luo trở thành lính cứu hỏa. Lúc này, khát vọng trở về nơi chôn rau cắt rốn càng mãnh liệt hơn nữa. Cậu đăng ký thành viên của một website do chính phủ lập nên để tạo điều kiện cho các trẻ em bị bắt cóc trở về gia đình.

Tháng 10/2012, khi Luo 27 tuổi, chàng thanh niên cập nhật tin tức trên trang Baby Come Home - môt diễn đàn dành cho những người từng bị bắt cóc và người thân của họ. Cậu đăng mọi thông tin chi tiết mà cậu có thể nhớ được về tuổi thơ. Luo viết: “Khi đó tôi có chiều cao 110 cm với đôi mắt to tròn. Tôi có sẹo trên bàn tay trái do va phải đá dưới sông. Nhà tôi lợp ngói. Một đường nhựa ở phía trước nhà. Hàng ngày rất nhiều xe tải chạy qua. Có vẻ nó là đường lớn. Nhiều đồi nhỏ xung quanh nhà. Con sông gần đó chảy về phía thị trấn”.

Luo không nhớ chính xác tên làng nhưng nhớ mang máng rằng làng nằm trong tỉnh Tứ Xuyên vì một lần một người hàng xóm nói Luo nói giọng địa phương ở Tứ Xuyên.

Tiếp đó, Luo đăng sơ đồ ngôi làng theo trí nhớ của anh.  

Rất nhiều người đã bình luận về trường hợp của Luo và đưa ra nhiều gợi ý để anh cân nhắc. Tháng 3, tình nguyện viên của trang web đưa ra sơ đồ về đường cao tốc năm 1990. Nếu đúng theo trí nhớ của Luo, năm 1990, tỉnh Tứ Xuyên chỉ có 2 khu vực sở hữu đường cao tốc. Luo dùng hình ảnh vệ tinh và bắt đầu mường tượng ra ngôi làng của anh.

Mẹ của Luo Gang khóc khi đứa con lưu lạc 23 năm trở về nhà. Ảnh: BBC.

Dân làng đón Luo trở về

Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên của website, Luo đã tìm được về làng. Nơi ấy một gia đình cũng mất con vào năm 1990. Qua nhiều thông tin, Luo biết đó là gia đình thật của anh. Bố, mẹ, em trai Luo vui mừng vì gặp lại người thân. Mẹ cậu đã khóc nức nở. Cả làng đón cậu bé mất tích năm nào trở về.

Em trai Huang Chao hỏi Luo còn nhớ phi nước nơi hai anh em chơi đùa ngày bé nữa không. Luo trả lời ngay: “Ngày ấy, anh thường leo lên phi nước và để đồ chơi trên đó”. Người mẹ xúc động, vừa ôm con vừa nói: “Đây là nhà của con”.

Luo hiện sống với bố mẹ đẻ nhưng cậu không quên gia đình cha mẹ nuôi. Anh nghĩ dù sao bố mẹ nuôi đã chăm sóc anh suốt hơn 20 năm. Bố mẹ đẻ là những người đã sinh ra anh và là máu mủ của anh. Vậy nên, Luo có 2 gia đình. Sang năm, Luo sẽ cưới vợ và anh sẽ mời cả gia đình nuôi tham dự.

Luo đoàn tụ với gia đình cha mẹ đẻ. Ảnh: BBC.

Luo là một trong số hàng nghìn trường hợp trẻ em Trung Quốc bị bắt cóc hàng năm. Rất ít em trong số đó trở về nhà. Chính sách một con và luật nhận con nuôi lỏng lẻo ở Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường buôn bán trẻ em ngầm ở đất nước đông dân nhất thế giới này. Đầu năm nay, một cảnh sát trưởng ở Phúc Kiến tiết lộ rằng hơn 10.000 trẻ em tại tỉnh bị buôn bán trong năm 2012. 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm