Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Hành trình tìm nhà bớt gian nan nhờ công nghệ

Nhờ công nghệ mới như thực tế ảo, quét không gian thực 3D, big data… khách hàng dễ dàng tiếp cận “từng ngóc ngách” của ngôi nhà mà không cần đến tận nơi.

Nhờ công nghệ mới như thực tế ảo, quét không gian thực 3D, big data… khách hàng dễ dàng tiếp cận “từng ngóc ngách” của ngôi nhà mà không cần đến tận nơi.

Công nghệ phát triển giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Giờ đây, chỉ cần ngồi nhà, bạn có thể giải quyết công việc, mua sắm, đặt đồ ăn… vô cùng tiện lợi.

Dù vậy, vẫn có những món hàng yêu cầu người mua phải đến tận nơi để xem như xe hơi hay nhà cửa, đất đai. Nhiều người quan niệm đây là hàng hóa có giá trị cao, phải “sờ tận tay, xem tận mắt” mới yên tâm, từ đó vô tình bỏ qua sự hỗ trợ hiệu quả từ công nghệ hiện đại.

Lê Thành Hưng (35 tuổi) - một chủ doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện ở Hà Nội - tự nhận mình không có “lộc bất động sản”. Hưng ngậm ngùi nhớ lại hơn 15 năm trước, khi rời quê lên Hà Nội học đại học cũng là lúc anh bắt đầu sự nghiệp tìm nhà vô cùng khổ sở.

“Thanh niên 18 tuổi lần đầu lên Hà Nội, không người thân, bạn bè chỉ dẫn, tôi đành lang thang các khu xóm trọ nổi tiếng quanh trường để tìm hiểu. Thời đó không có Internet, điện thoại di động chưa phổ biến, tôi phải xem thông tin cho thuê nhà trọ được dán ở tường, cột điện, rồi tìm đến từng nhà. Đôi khi mất cả tuần lễ lóc cóc đạp xe từ sáng đến chiều mà không tìm được chỗ nào ưng ý”, anh Hưng nhớ lại.

Tốt nghiệp đại học, anh Hưng đi làm vài năm tích lũy kinh nghiệm, sau đó cùng bạn bè hùn vốn thuê xưởng sản xuất thiết bị điện. Việc làm ăn suôn sẻ, anh mở rộng công ty, tuyển thêm nhân viên, mua sắm nhiều máy móc. Lúc này, dãy xưởng nhỏ không còn đáp ứng được quy mô, anh buộc phải tìm một địa điểm mới rộng rãi, gần trung tâm hơn.

Để đỡ mất công mất sức, anh Hưng thuê một văn phòng môi giới nhà đất tìm giúp. Tuy nhiên, nhà xưởng cho thuê trong khu dân cư không nhiều, đa số là xưởng nhỏ, rất nhiều lần vị giám đốc đến xem rồi lại lắc đầu đi về.

“Mất khoảng chục lần đi đi về về, chi phí môi giới không hề nhỏ, tôi mới tìm được một địa điểm ưng ý. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi không gian mới khiến công ty mất đi khá nhiều đơn hàng, do cơ sở vật chất xưởng cũ không đáp ứng được”, anh ngậm ngùi.

Chính những nỗi “ám ảnh” tìm nhà trọ thời sinh viên lẫn nhà xưởng cho doanh nghiệp sau này khiến anh Hưng đắn đo tìm mua nhà để ở. Công việc thuận lợi, gia đình “đủ nếp đủ tẻ”, thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng dư sức để anh mua một căn nhà rộng rãi giữa trung tâm thủ đô. Điều duy nhất cản trở anh chính là viễn cảnh phải trực tiếp tìm nhà từ ngày này sang tháng khác, trong khi rất bận rộn.

Rút kinh nghiệm từ lần tìm thuê nhà xưởng trước đó, anh Hưng chủ động chạy xe đi xem nhà mỗi khi rảnh. Nhưng chỉ khoảng một tuần, anh nhận thấy cách làm này không hiệu quả vì đã đốt hết thời gian rảnh hiếm hoi của bản thân. Anh cũng nhờ bạn bè, cấp dưới tìm giúp qua các kênh khác nhưng không thu được kết quả.

Cuối cùng, anh quyết định thuê một ngôi nhà gần xưởng cho cả gia đình sinh sống để tiện làm việc. Giấc mơ mua nhà tạm thời anh gác lại.

Anh chỉ thực sự quyết tâm thay đổi sau khi bị chủ nhà bất ngờ “đuổi ra đường” vào năm ngoái. “Đó là lúc tôi nhận ra, nếu không sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình, dù bạn là sinh viên hay chủ doanh nghiệp cũng có thể bị đuổi đi bất kỳ lúc nào”, anh Hưng kết luận.

Vậy nên, dù khá cập rập, anh Hưng vẫn tạm gác lại công việc để đầu tư toàn bộ thời gian, sức lực cho việc tìm tổ ấm đích thực. Quan sát nhân viên trẻ trong công ty mua sắm hàng hóa, đồ ăn online, anh Hưng tin rằng lĩnh vực BĐS cũng sẽ có những ứng dụng công nghệ tương tự cho người có nhu cầu cấp thiết. Với sự hỗ trợ từ nhân viên, cuối cùng, anh Hưng đã tìm thấy Batdongsan.com.vn - một trang web tìm kiếm BĐS áp dụng nhiều công nghệ mới, giúp người mua tìm được thông tin cụ thể về vị trí, giá cả, so sánh các loại dự án, tiện ích…

Ưu điểm lớn nhất của trang web này là giúp anh tham khảo lượng lớn tin đăng bán nhà trong khu vực muốn tìm kiếm, với giá cả, diện tích, hướng nhà… chi tiết, đồng thời tham quan từng ngõ ngách mà không cần đến tận nơi, thông qua công nghệ thực tế ảo hay 3D scanning.

Được tận mắt chứng kiến sự tiện lợi của công nghệ khi áp dụng vào tìm kiếm BĐS, anh Hưng nhận ra mình đã bỏ phí một phương thức hiệu quả bấy lâu nay. Anh thừa nhận hành trình tìm nhà của mình trở nên gian nan một phần do suy nghĩ lạc hậu rằng “BĐS là phải đến tận nơi kiểm định”, phần khác bởi không chịu cập nhật xu thế công nghệ mới.

“Thay vì đến tận nơi tham quan, giờ đây, tôi có thể ngồi ở công ty và xem chi tiết từng ngôi nhà một cách trực quan, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức”, anh Hưng cho hay.

Nhu cầu tìm kiếm nhà tăng nhanh, đòi hỏi thông tin về thị trường, dự án, nhà đất phải được cập nhật liên tục, chính xác. Theo thống kê của Batdongsan.com.vn - một trong những website tìm kiếm BĐS lớn nhất Việt Nam về lượng truy cập và người dùng, khi mua nhà, khách hàng Việt Nam phải tham khảo nhiều nguồn thông tin hơn những quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á (khoảng 5-7 nguồn thông tin so với 2-3 nguồn tại Singapore hay Malaysia…).

Cũng theo một nghiên cứu được thực hiện bởi trang này vào tháng 3, 79% người tìm BĐS tại Việt Nam để ở hoặc đầu tư, con số này cao hơn hẳn các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia.

Nhu cầu về thông tin, chỉ dẫn cần thiết cho khách hàng ở thị trường đang phát triển như Việt Nam đòi hỏi những nền tảng công nghệ hiện đại để hỗ trợ người mua và người bán hiệu quả.

Cụ thể, các nghiên cứu về thị trường BĐS, nguồn cung - cầu dựa trên dữ liệu lớn (big data) sẽ là nguồn tham khảo xác tín cho bên mua và bán, đặc biệt với khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực như anh Hưng.

Hiện nay, Batdongsan.com.vn là một trong những đơn vị tiên phong trong việc cung cấp big data về thị trường và giải pháp cho ngành BĐS dựa trên nguồn dữ liệu tích lũy qua năm tháng. Đây cũng là nguồn cung cấp 80% thông tin cho thị trường BĐS Việt Nam.

Các báo cáo thị trường tháng, quý, năm được trang web này cung cấp rộng rãi cho người dùng, khách hàng và cơ quan, hiệp hội…, trở thành công cụ để tham khảo và đánh giá hiệu quả về thị trường.

batdongsan.com.vn anh 5

Trang web này cũng là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp dành riêng cho chủ đầu tư, doanh nghiệp BĐS, tạo nên hệ sinh thái hoạt động truyền thông. Trong đó, có thể kể đến PropertyGuru Fastkey - nền tảng quản lý và bán BĐS hiệu quả; Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES; giải thưởng BĐS Việt Nam - VPA; các hội nghị xúc tiến đầu tư BĐS quốc tế; hệ thống chương trình đào tạo và hội thảo chuyên đề Expert Coaching; Expert Talk; tọa đàm trực tuyến quốc tế từ Mỹ, Singapore… về thị trường BĐS.

Nhờ những lợi thế kể trên, Batdongsan.com.vn thu hút gần 4 triệu người dùng mỗi tháng, chiếm 54% thời gian truy cập của người tìm kiếm, sở hữu 90% nguồn thông tin dự án trên toàn thị trường. Đây cũng là một trong những website đứng đầu các công cụ tìm kiếm từ khóa liên quan đến việc tìm thuê, mua BĐS phổ biến ở Việt Nam.

Trở lại câu chuyện tìm mua nhà của anh Hưng, sau khoảng vài ngày tìm kiếm và “tham quan” hàng chục căn nhà xây sẵn cũng như khu đất tốt, anh và gia đình đã chọn được một căn hộ 4 tầng khá ưng ý, chỉ cách xưởng làm việc 2 km, cách trường nơi con anh đang theo học 1,5 km.

“Ban đầu, tôi xác định mất khoảng một tháng để hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ tận dụng công nghệ, thời gian rút ngắn chỉ còn vài ngày. Không những vậy, tôi còn tiết kiệm được thời gian chạy xe đến xem tận nơi. Gia đình tôi chỉ việc ngồi trước máy vi tính hoặc mở điện thoại là có thể xem được mọi ngóc ngách trong nhà, từ đó dễ dàng thảo luận và quyết định rất nhanh”, anh Hưng cho biết.

Trong thời đại 4.0, những trang web như Batdongsan.com.vn đã kịp thời lắng nghe nhu cầu của người dùng, nắm bắt xu thế, áp dụng công nghệ mới để gia tăng trải nghiệm. Ngoài ra, trang web còn có lợi thế lớn nhờ nguồn thông tin đáng tin cậy tích lũy sau nhiều năm hoạt động. Điều đó lý giải cho thành công của Batdongsan.com.vn giữa “rừng” kênh thông tin BĐS khác trên thị trường.

Đồng hành với thị trường BĐS suốt 13 năm qua, Batdongsan.com.vn trở thành kênh thông tin quen thuộc, phổ quát dành cho người tìm kiếm BĐS tại Việt Nam, tiếp tục sứ mệnh là “cố vấn tin cậy” cho hàng triệu người có nhu cầu tìm kiếm nhà.

Trang web mang đến “triệu lựa chọn nhà” trên “một kênh tìm kiếm”, giúp người dùng tìm được BĐS phù hợp mục tiêu.

Giang Quốc Hoàng

Đồ họa: Anh Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm