Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tìm chồng gian nan của gái ế Trung Quốc

Xu Jiajie, 31 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Thượng Hải, tham gia rất nhiều buổi xem mặt và sự kiện mai mối suốt 5 năm qua nhằm tìm một người chồng.

Cô đã chịu áp lực rất lớn từ phía gia đình và bạn bè. Theo Xu, một phụ nữ có học thức và thu nhập cao rất khó tìm được chồng ưng ý vì trong xã hội truyền thống Trung Quốc, địa vị xã hội của người chồng thường được đặt cao hơn so với người vợ.

“Bố mẹ giới thiệu cho tôi đủ loại đàn ông mà họ quen biết. Một nửa trong số họ rất trầm tính và không bao giờ đi ra ngoài. Đó là điều dễ hiểu, bởi những người đàn ông quảng giao không cần người khác mai mối”, Xu, người có thu nhập gấp đôi mức lương trung bình ở Thượng Hải, cho biết.

Hàng trăm thanh niên độc thân tham gia một buổi hẹn hò tập thể. Hiện tượng này ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Ni Lin, người tổ chức một show truyền hình mai mối nổi tiếng ở Thượng Hải nói với Reuters rằng người Trung Quốc thường cho rằng đàn ông nên được đặt địa vị cao hơn phụ nữ trong mọi mối quan hệ, bao gồm chiều cao, tuổi tác, học vấn và thu nhập

“Tư tưởng này dẫn đến một hiện tượng: Chàng trai hạng A muốn kết hôn với phụ nữ hạng B, những chàng trai hạng B sẽ lấy phụ nữ hạng C và những chàng trai hạng C sẽ muốn tìm phụ nữ hạng D. Còn phụ nữ hạng A và chàng trai hạng D sẽ không tìm được người bạn đời phù hợp”, Ni nhận định.

Theo Jiayuan.com, một website mai mối ở Trung Quốc, hơn 1/3 phụ nữ trong độ tuổi 30 đang tìm bạn đời và ít nhất 500 nghìn phụ nữ đã đứng tuổi mà chưa lập gia đình đang sống tại Bắc Kinh.

Nam giới đang dần chiếm tỷ lệ đa số trong dân số Trung do chính sách một con mà chính phủ ban hành và tư tưởng thích con trai hơn con gái của người dân. Cuộc điều tra dân số năm 2011 cho thấy, số người đàn ông độc thân sinh vào những năm 1970 cao gấp hai lần số phụ nữ cùng độ tuổi.

Nhưng không giống với những phụ nữ độc thân, những người đàn ông chưa lấy vợ thường sống ở những thành phố nhỏ hơn và không có thu nhập cao. Chính quyền thành phố Thượng Hải đang cố gắng giúp nhiều phụ nữ như Xu bằng cách tổ chức những sự kiện mai mối thường niên. Một sự kiện được tổ chức hồi tháng năm đã thu hút 20 nghìn nam giới và phụ nữ độc thân.

Lucy Wang, một giáo viên ngôn ngữ 32 tuổi, đã tham gia sự kiện này. “Đôi khi tôi tự hỏi liệu tôi có vấn đề gì không? Tôi không cảm thấy thích ai trong 20 nghìn người đó”, Wang chia sẻ.

Tìm kiếm những người đàn ông đã ly hôn hoặc lớn tuổi nhưng có nền tảng tài chính vững chắc đang là một xu hướng mới của những cô gái độc thân có thu nhập cao. Khi được hỏi “Bạn muốn kết hôn với mẫu đàn ông thế nào?” trong một cuộc khảo sát trên mạng, câu trả lời của phần lớn của gái độc thân Trung Quốc là Một người đàn ông đã ly hôn có nhà và xe hơi”. Mẫu đàn ông “tầm 40 tuổi, thành đạt, đã đi xem mặt nhiều lần nhưng vẫn chưa chọn được ý chung nhân” là nhóm được gái độc thân Trung Quốc “ưu ái” thứ 2.

Trong khi đó, mẫu đàn ông xếp hạng bét trong danh sách ưu tiên của gái độc thân Trung Quốc là các “quý ông” thành đạt nhưng xuất thân từ gia đình nghèo và đông con.

Theo đó, thay vì được xem là “một anh hùng” khi lập nghiệp bằng 2 bàn tay trắng, giành được thành công, làm thay đổi vận mệnh của bản thân và gia đình, nhóm đàn ông trên từ lâu không còn được gái độc thân Trung Quốc, đặc biệt là các “tiểu thư cành vàng lá ngọc” xuất thân từ các gia đình khá giả, lựa chọn vì nhiều lý do - như họ hay sợ thất bại, quá tằn tiện, tự ti, ưu tiên gia đình hơn vợ con.

Phụ nữ Trung Quốc chưa kết hôn cho rằng, những tính cách trên ăn sâu vào nếp nghĩ của nhóm đàn ông này và khó lòng thay đổi dù họ có thành đạt. Và nếu kết hôn với người đàn ông thuộc nhóm này, gái độc thân Trung Quốc lo sợ, họ sẽ phải đương đầu với những rắc rối vô tận đến từ đại gia đình “đông người và khó khăn” của chồng. Do đó, theo kết quả khảo sát, họ thà “mất mặt” kết hôn với người đàn ông đã ly dị nhưng giàu có, tài chính đảm bảo… hơn lấy anh chàng độc thân thành đạt nhưng có xuất thân nghèo khó và mang nặng trách nhiệm với một đại gia đình.

Thậm chí, một số chị em còn lên mạng kêu gọi tránh xa nhóm đàn ông thành đạt nhưng có xuất thân từ gia đình nghèo khó, đông người.

“Hãy tránh xa những người đàn ông như vậy. Họ phải chịu nhiều áp lực từ sự kỳ vọng lớn lao của cả gia đình. Nếu bạn không xuất thân từ một gia đình khá giả, gia đình anh ta sẽ cho rằng, bạn sẽ không thể hỗ trợ cho anh ta. Hơn nữa, nếu chấp nhận lấy người đàn ông như vậy, bạn sẽ phải đối mặt và chấp nhận việc người thân của anh ấy sẽ tới chơi thường xuyên, hỏi vay mượn tiền với đủ mọi lý do. Nếu bạn từ chối, họ sẽ cho rằng, vợ chồng bạn vô ơn”, một gái độc thân Trung Quốc viết trên trang mạng xã hội Weibo.

Ngoài ra, theo quan điểm của phần đông gái độc thân Trung Quốc, ưu điểm của nhóm đàn ông đã qua một đời vợ so với các anh chàng độc thân là sống có trách nhiệm hơn, chung thủy hơn và ít độc đoán hơn.

Song, bất chấp thực tế số vụ gia đình tan vỡ đang tăng dần, tỷ lệ nam giới đã ly hôn và có nền tảng tài chính vững chắc vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng số đàn ông độc thân. Vì thế họ không thể trở thành lực lượng tiềm năng trong việc giải quyết tình trạng "ế" của các nàng.

Bên cạnh đó, dù mang tiếng "tồn kho" nhưng nhiều phụ nữ vẫn chưa coi lấy chồng là ưu tiên hàng đầu.  51,13% phụ nữ Trung Quốc tham gia khảo sát trên thừa nhận “kết hôn” là một mục tiêu trong đời họ nhưng lý do họ vẫn còn độc thân là vì cảm thấy chán ghét và mất niềm tin đối với đàn ông. Trong đó, 3 “thói xấu” của nam giới Trung Quốc khiến chị em chán ghét nhất bao gồm gia trưởng, yêu hời hợt, hứa hẹn nhiều, keo kiệt.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm