Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình thành công của tỷ phú máy ảnh 'bay lặn' GoPro

Từ đam mê lướt sóng và mong muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt với trên biển, Woodman đã sáng tạo ra những chiếc máy ảnh đặc biệt và trở thành tỷ phú.

Nicholas Woodman, 38 tuổi là người sáng lập công ty GoPro, tiền thân là Woodman Labs, Inc, có trụ sở tại San Mateo, California, Mỹ. Công ty hiện có hơn 500 nhân viên và doanh thu năm 2013 là 986 triệu USD

Mới đây công ty niêm yết cổ phiếu lần đầu và có giá trị thị trường 2,6 tỷ USD. Woodman đã kết hôn với bạn gái tới đại học và có 2 đứa con. Từ đam mê lướt ván và mong muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời trên biển, anh đã sáng tạo ra những chiếc camera và thiết bị ghi hình có hiệu năng cao chuyên phục vụ cho các môn thể thao tốc độ, mạo hiểm và hành động.

dag

Nicholas Woodman, 38 tuổi là tỷ phú tự thân, nhà sáng lập công ty GoPro.

agag

Đây là chiếc camera hành trình GoPro được thiết kế đặc biệt chuyên dùng cho các môn thể thao như nhảy dù, lướt sóng... Những chiếc camera GoPro có khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt.

GoPro Hero 35mm là chiếc máy ảnh đầu tiên của GoPro xuất hiện trên thị trường vào ngày 13/4/2005. Đây là một loại máy ảnh kích thước 2,53 inches, trọng lượng khoảng 200g, có khả năng xoay khi đang bay và lặn ở độ sâu 5m. Các phiên bản về sau được phát triển từ 35mm sang kỹ thuật số với Digital Hero 3, Digital Hero 5, HD Hero, HD Hero 2, Hero 3 và Hero 3+ cùng sự nâng cấp chóng mặt các tính năng và hiệu suất phi thường. 

Digital Hero 5 là dòng máy ảnh đầu tiên sử dụng ống kính siêu rộng và góc nhìn 170 độ, có thể lặn sâu đến 30m. Các dòng HD Hero có ống kính cố định, kích thước nhỏ gọn, khả năng chụp ảnh tĩnh từ 5 đến 12 megapixel và lớp vỏ polycarbonate, ống kính thủy tinh với khả năng chống sốc, chống thấm nước.

âf

Woodman là người ưa thám hiểm và cũng là một tỷ phú với cuộc sống xa hoa.

âf

Khi Woodman 8 tuổi, anh bắt đầu thích thú với môn lướt sóng sau khi nhìn thấy những bức ảnh về môn thể thao này trong cuốn tạp chí Surfer.

ầ

Woodman lớn lên tại Thung lũng Silicon. Cha anh là nhân viên nhân viên ngân hàng đầu tư, người từng tham gia thương vụ mua lại Taco Bell của Pepsi.

ầ

Woodman từng bán áo phông tại trường phổ thông và học đại học tại UC San Diego bởi khu vực này gần biển.

ầg

Woodman gia nhập hội sinh viên đặt ngay bên bờ biển. “Chúng tôi thức dậy mỗi sáng và lướt sóng, sau đó tới trường”, Woodman chia sẻ.

âg

Vợ Woodman, Jill, là bạn cùng học và hai người gặp trong tại lớp nghệ thuật. Jill và Woodman hiện có hai con trai.

âga

Đầu những năm 2000, Woodman thành lập công ty game Funbug và huy động được 4 triệu USD. Nhưng công ty phá sản trong cuộc khủng hoảng dotcom, khi đó Woodman 26 tuổi.

âgaf

Với mong muốn thành lập một công ty mới, Woodman lên kế hoạch cho chuyến đi lướt sóng vòng quanh Australia và Indonesia để lấy cảm hứng.

Woodman cần đến một máy camera để ghi lại những khoản khắc của chuyến đi này và anh đã buộc nó trên cánh tay bằng một dải dây cao su. Đó chính là lúc GoPro ra đời. Đây là một tấm hình ghi lại từ chuyến đi.

Woodman cũng thâm nhập vào thị trường xe đua. Anh cho rằng GoPro sẽ là sản phẩm thay thế lý tưởng cho những chiếc camera đắt đỏ mà giới lái xe đua hay dùng.

Mẫu thử đầu tiên của GoPro ra mắt năm 2001. Khoản đầu tư ban đầu của Woodman và cha mẹ là 260.000 USD. Khi Woodman 30 tuổi, doanh thu hàng năm của GoPro là 350.000 USD.

Woodman says cho biết công ty của mình có lời từ ngày đầu tiên hoạt động. Anh tiết kiệm tiền cho công ty bằng cách tự mình làm mẫu sản phẩm trên bao bì.

Sản phẩm của GoPro ban đầu được bán cho các cửa hàng chuyên dụng cụ lướt sóng và quảng cáo tại các hội chợ thương mại. Anh tới các hội chợ trên chiếc Volkswagen 1971 "The Biscuit".

Bốn năm sau khi ra mắt, GoPro có 8 nhân viên.

Một trong những bước ngoặt của công ty là hội chợ năm 2009. Khi đó, máy ảnh HD GoPro Hero của công ty bán siêu chạy, mang về 64 triệu USD. Hiện công ty có 500 nhân viên và niêm yết cổ phiếu sau 10 năm thành lập.

Dù bận rộn với công ty nhưng Woodman vẫn dành nhiều thời gian bên gia đình.

Quảng cáo camera Hero 3+ với nhiều tính năng ưu việt của GoPro.

 

http://www.businessinsider.com/the-life-and-awesomeness-of-a-gopro-founder-nick-woodman-2014-6?op=1

Hoài Thu

Business Insider

Bạn có thể quan tâm