
Đi từ ý tưởng "số hóa" sản vật địa phương và lan tỏa câu chuyện văn hóa vùng miền, Shopee giới thiệu nhiều sáng kiến nổi bật trong năm 2024, hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam mở rộng cơ hội kinh doanh trong nước và vươn mình ra thị trường ASEAN.
Tính đến nay, Shopee đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT cho hơn 20.000 doanh nghiệp từ 30 tỉnh thành trên khắp cả nước. Các chương trình nổi bật trong năm 2024 như “Chuyển đổi số doanh nghiệp Việt qua thương mại điện tử” hay “Shopee tiếp sức doanh nghiệp Việt” kết hợp cùng VECOM...
Song, không chỉ đồng hành nhà bán hàng chuyển đổi số, Shopee còn thắp sáng khát vọng vươn lên của người Việt, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững và giúp thương hiệu Việt tự tin khẳng định giá trị trên trường quốc tế.
Livestream - cánh cửa kết nối người dùng và thương hiệu
11h30 ngày 15/4/2024, tập khởi động của “Tinh hoa Việt du ký” chính thức lên sóng, mở đường cho sáng kiến giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền giá tốt của Shopee. Phiên live định kỳ ngày 15 hàng tháng nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” của hàng triệu người dùng Việt xuyên suốt năm 2024.
Vượt khỏi khuôn khổ của livestream bán hàng thông thường, chương trình mang đến “bản đồ” trải nghiệm văn hóa - ẩm thực đặc sắc tại 20 tỉnh thành. Thông qua hoạt động tương tác thú vị, người xem hòa mình vào không gian sống của dân địa phương, cảm nhận nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo mỗi vùng miền.
Cùng lúc đó, chương trình “Đại tiệc livestream trái cây” cũng gây tiếng vang trong cộng đồng người dùng Shopee, khi đưa người xem về tận vườn, lắng nghe câu chuyện của nông dân và tìm hiểu nguồn gốc các thức quả tại địa phương.
![]() ![]() |
Bằng việc kết hợp hơn 150 KOL/KOC livestream thực hiện hàng trăm phiên livestream đa dạng trong năm 2024, các chương trình của Shopee thu hút hơn 100 triệu lượt tiếp cận qua Shopee Live cùng các trang mạng xã hội. Qua đó, doanh nghiệp và nhà vườn bán hơn 80.000 đơn hàng nông đặc sản Việt, tăng trưởng doanh thu lên đến 30 lần.
Song, thành công của Shopee không gói gọn trong việc hỗ trợ nhà bán hàng đạt “triệu lượt xem, nghìn đơn chốt”, mà còn lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng đằng sau thành công của các thương hiệu Việt. Điển hình là hành trình chị Đinh Thị Hạnh Tâm - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Coboté - mang đến sản phẩm chăm sóc sắc đẹp lành tính nhằm hiện thực hóa sứ mệnh nâng cao giá trị cây dừa Bến Tre.
Nỗ lực đưa sản vật địa phương vươn ra biển lớn dù nhiều thách thức, nhưng cũng ẩn chứa vô vàn cơ hội. Thời điểm đó, Coboté đối mặt không ít rào cản: Sự mơ hồ về “insight” khách hàng, năng lực truyền thông hạn chế và hệ thống phân phối chưa đủ mạnh. Kênh TMĐT mở ra cánh cửa mới, nơi thương hiệu có thể lắng nghe tiếng nói thị trường để điều chỉnh chiến lược. Hơn nữa, việc mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng trên sàn giúp sản phẩm vươn đến mọi miền đất nước.
“Sự kết hợp giữa mô hình livestream bán hàng và talkshow trong ‘Tinh hoa Việt du ký’ giúp chúng tôi kể câu chuyện thương hiệu một cách chân thực và sống động, từ đó xây dựng niềm tin vững chắc”, chị Tâm cho biết.
![]() ![]() ![]() |
Hiện, thương hiệu có sản phẩm xà phòng lá, xà phòng tẩy tế bào chết và dầu gội ủ tóc đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh, được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Nhờ sản phẩm chất lượng và sự chung sức của “Tinh hoa Việt du ký”, hành trình lan tỏa giá trị nông sản quê hương của Coboté trở nên hiệu quả hơn. Trong số phát sóng ngày 15/6, doanh thu của thương hiệu tăng 11 lần so với tháng trước, cho thấy sức hút của hàng Việt khi được đặt đúng bối cảnh và tiếp cận đúng khách hàng.
Nhờ những chiến dịch livestream quy mô, các doanh nghiệp Việt như Coboté không chỉ tăng trưởng doanh số mà còn tạo được chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng người tiêu dùng Việt.
Sát cánh nông dân phát triển kinh tế địa phương bền vững
Shopee tin rằng sự phát triển bền vững của nông sản Việt không chỉ nằm ở việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, mà còn là tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa để xây dựng hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn. Từ tầm nhìn đó, Shopee hợp tác cùng FoodMap triển khai dự án “Tôn vinh nông sản Việt” từ năm 2023 đến nay. Chương trình đẩy mạnh quảng bá nông sản Việt, qua đó trích lợi nhuận để hỗ trợ nhà vườn tại nhiều địa phương nâng cấp quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP, đồng thời phát triển mô hình nuôi ong lấy mật tại A Lưới (Huế).
Thông qua mô hình hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, Shopee và đối tác đã hỗ trợ 30 hộ dân cải thiện phương thức canh tác, tiếp cận thị trường mới và tăng sinh kế. Đặc biệt, Shopee còn liên tục quảng bá sản phẩm trong các chiến dịch livestream, giúp gia tăng độ nhận diện và mở rộng thị trường tiêu thụ.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Điểm sáng của dự án trong năm 2024 vừa qua là hỗ trợ phát triển nghề nuôi ong lấy mật tại A Lưới (Huế), với trường hợp tiêu biểu là hộ gia đình anh Hồ Văn Quân. Đầu năm 2024, anh được chương trình trao hai tổ ong giống bản địa, kèm theo hỗ trợ kỹ thuật, dụng cụ nuôi ong. Đặc biệt, anh được hướng dẫn phương pháp nuôi ong thân thiện môi trường, bảo vệ hệ sinh thái rừng tự nhiên. Điều này giúp bảo tồn nguồn tài nguyên quý, đồng thời tạo ra sản phẩm mật ong chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.
Từ hai tổ ong ban đầu, anh nhân rộng quy mô gấp bốn lần. Nhờ cam kết thu mua từ FoodMap với mức giá ổn định, gia đình anh không còn nỗi lo đầu ra, toàn tâm toàn ý phát triển nghề nuôi ong như sinh kế lâu dài.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ nghề nuôi ong của mình có thể mang lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình như bây giờ”, anh Quân tâm sự.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Không chỉ thay đổi cuộc sống gia đình anh Quân, mô hình này mở ra hướng đi mới cho nhiều hộ dân trong vùng, giúp họ có thêm nguồn thu ổn định, đời sống khấm khá và con cái được học hành đầy đủ.
Trong khuôn khổ “Tôn vinh nông sản Việt”, nhiều nông sản đặc trưng từ các vùng miền có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, thoát khỏi tình trạng “được mùa mất giá”. Qua đó, Shopee và đối tác góp phần cải thiện sinh kế bền vững, giúp người nông dân vững vàng trên hành trình phát triển kinh tế.
Đưa sản phẩm Việt vươn ra biển lớn
Không chỉ giúp các nhà bán hàng chuyển đổi số và kinh doanh thành công tại thị trường trong nước, Shopee còn trở thành cầu nối giúp hàng Việt xuất hiện trên bản đồ thương mại quốc tế.
Thông thường, để thâm nhập thị trường mới, doanh nghiệp mất nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm và thích ứng với hành vi tiêu dùng bản địa. Nhưng với TMĐT xuyên biên giới, con đường này được rút ngắn đáng kể. Hiểu rõ bài toán này, Shopee mang đến hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện - “Shopee International Platform” (SIP) nhằm giúp thương hiệu Việt tỏa sáng tại thị trường quốc tế.
Hiện, SIP hỗ trợ người bán nội địa xuất khẩu 5 quốc gia gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc). Sáng kiến của Shopee đóng vai trò như “tấm hộ chiếu thông hành”, giúp giảm đáng kể khó khăn và chi phí cho SME muốn giới thiệu sản phẩm ra toàn cầu, tiếp cận khách hàng quốc tế.
![]() ![]() |
Trong hành trình đưa nông sản Việt ra thế giới, SK Food - thương hiệu tiên phong tham gia SIP - đã chứng minh biên giới không phải rào cản, mà là cơ hội. Những đặc sản như trái cây sấy khô, hạt điều Bình Phước giờ đây không chỉ được yêu thích tại Việt Nam mà còn đắt hàng ở các thị trường Đông Nam Á.
Để đạt được thành công này, SK Food không đi một mình mà nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ Shopee, từ định giá sản phẩm, tối ưu vận hành, logistics, thủ tục pháp lý cho đến đăng ký các chứng nhận an toàn.
“Trước đây, tôi nghĩ việc xuất khẩu rất phức tạp, thủ tục rườm rà. Tham gia SIP, Shopee giúp doanh nghiệp lo hết mọi thứ, từ marketing, vận hành, lưu kho cho đến giấy tờ pháp lý. Tôi chỉ việc tập trung sản xuất. Nhờ đó, sản phẩm của SK Food không chỉ có mặt tại nhiều quốc gia mà còn đem về doanh thu tốt, đặc biệt tại Singapore và Malaysia”, chị Lê Thị Bích Bến - đại diện SK Food - chia sẻ.
Tính đến hiện tại, SIP thu hút hơn 350.000 người bán tham gia, đưa hơn 15 triệu sản phẩm đăng bán tại thị trường nước ngoài, hỗ trợ người bán đạt tăng trưởng doanh thu 20-30%.
Trong bối cảnh TMĐT bùng nổ, Shopee không chỉ là nền tảng bán hàng mà còn đóng vai trò bệ phóng cho nền kinh tế địa phương. Những sáng kiến như “Tinh hoa Việt du ký”, “Tôn vinh nông sản Việt” hay “Shopee International Platform” (SIP) giúp hàng nghìn doanh nghiệp và nông hộ nâng cao thu nhập, tạo nền tảng phát triển bền vững. Qua đó, Shopee mở đường để nhiều thương hiệu "made in Vietnam" vươn xa và khẳng định dấu ấn trên bản đồ thương mại toàn cầu.