Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đưa nước sạch đến vùng hạn, mặn

Trong 2 tháng qua, cuộc sống của bà con ở một số vùng khó khăn thuộc Yên Bái, Kiên Giang, Kon Tum… có nhiều thay đổi tích cực nhờ được hỗ trợ công trình nước và bồn nước sạch.

Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 1Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 2
Trước đây, người dân xã Púng Luông (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) phải lặn lội trên những con dốc dài, tìm hứng từng giọt nước từ khe núi, vách đá rồi gùi về nhà. Với công trình dẫn nước bền vững dài 4,2 km cộng thêm các bể chứa đầu nguồn, bể thu nước, bể lắng, bồn inox dung tích 20 m3 mới, giờ đây nước sạch đã về sát thôn, bản.
Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 3Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 4
Khi nạn ngập mặn trở nên nghiêm trọng, các hộ dân khó khăn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long phải lấy nước từ mương rạch trước nhà, đánh phèn, xử lý sơ để rửa thực phẩm, tắm giặt. Nguồn nước ô nhiễm khiến người dân thường mắc bệnh về da, bệnh tiêu hóa. 4 công trình nước tại Kiên Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng và Bến Tre mà Comfort Một Lần Xả trao tặng sẽ đảm bảo nhu cầu nước sạch cho bà con suốt mùa khô.
Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 5Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 6
Tại xã Tân Thạnh (huyện An Minh, Kiên Giang), nhà nào cũng phải mua nhiều lu để hứng nước mưa sử dụng. Nhưng nước mưa chỉ đủ cầm cự vài tháng. Nếu thiếu hụt, người dân phải mua nước với giá 40.000 đồng/m3. Nhờ công trình đường ống dẫn nước 3 km, 150 hộ dân đã có nước sạch về tận nhà.
Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 7Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 8
Thiếu thốn dụng cụ dự trữ nước, những hộ nghèo tại cù lao Tân Phú Đông (xã Tân Phú, Tiền Giang) tận dụng bình đựng thuốc trừ sâu để chứa nước sinh hoạt. Ngày được nhận bồn nước mới, bà con rất vui mừng. “Có bồn mới rồi, tôi sẽ ưu tiên để đựng nước uống. Được dùng nước sạch, tụi nhỏ trong nhà sẽ đỡ bệnh tật”, một người dân trong xã nói.
Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 9Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 10
Đa số người dân xã Đắk Glong (Kon Tum) phải đi xa gùi nước từ suối, hồ về nhà. Số nước này được đổ vào những can nhựa 10 lít và dùng chắt chiu cho việc ăn uống. Bồn chứa 500 lít từ chương trình “Xả 1 lần cùng Comfort, tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn” giúp bà con có nguồn nước dự trữ cho việc tắm rửa, giặt giũ.
Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 11Hanh trinh dua nuoc sach den vung han man anh 12
Không riêng người dân xã Đắk Glong (Kon Tum), việc dùng nước sông, suối để tắm rửa, giặt giũ là tập quán của bà con vùng Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông… Dù biết sông, suối xung quanh ô nhiễm thuốc trừ sâu, mọi người vẫn buộc phải sử dụng vì việc lấy nước sạch còn quá khó khăn. Nhờ có bồn nước và nguồn nước gần nhà, cuộc sống sinh hoạt dễ dàng hơn nhiều. “Quần áo mềm và thơm hơn giặt ngoài suối”, một người dân phấn khởi chia sẻ.

Chương trình “Xả 1 lần cùng Comfort, tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn” là một trong những hoạt động tiếp nối hành trình “Tiết kiệm một tỷ m3 nước sạch cho Việt Nam” do Comfort khởi động từ năm 2013. Dự kiến năm nay, chương trình sẽ xây dựng 10 công trình nước, tài trợ 1.000 bồn chứa nước, 50 xe chở nước và cam kết đem 200.000 m3 nước sạch đến với người dân ở các vùng hạn, mặn trên cả nước. Để chung tay mang nước đến vùng xa và chia sẻ nỗi vất vả với người dân vùng hạn, mặn, độc giả tham gia thử thách tại đây

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm