Tôi là Nguyễn Hà, người sở hữu chiếc Kia Sportage đã qua sử dụng trong ảnh. Chiếc ôtô 5 chỗ sản xuất năm 2011 đã được vệ sinh, làm đẹp trước khi về tay chủ mới. Trước đó, người chủ đầu tiên đã có gần 9 năm sử dụng và bảo quản rồi mới mang ra showroom xe cũ bán. Ở thời điểm mới về thị trường Việt Nam, giá lăn bánh của Kia Sportage 2011 là hơn 1 tỷ. |
Tôi mang ra hãng để kiểm tra lỗi trước khi "xuống tiền". Khi đi chọn xe tôi gặp một chiếc Sportage đời 2013 (tay lái trợ lực dầu) chỉ cao hơn chiếc xe mà tôi sở hữu khoảng 50 triệu đồng. Cuối cùng vẫn chọn xe đời 2011 (525 triệu đồng) vì đây là xe nhập khẩu, bản limited và tay lái trợ lực điện. |
Khi kiểm tra xe, hệ thống khung gầm được đánh giá còn rất tốt, toàn bộ chưa có dấu hiệu đâm đụng, ngập nước. Một phần cánh cửa chủ cũ đã cho sơn lại. Riêng công tơ mét thì khó phát hiện đã bị quay ngược hay chưa nhưng lúc này đồng hồ chỉ hiện con số km là hơn 39.000. Tôi cho rằng với con số như vậy, trung bình một năm chủ cũ chỉ đi khoảng 4.000 cây số là chưa thực sự hợp lý. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng gì đến quyết định chọn xe của tôi. |
Nội thất chiếc xe không còn mới nhưng được giữ khá nguyên vẹn. Phần da vô lăng vừa được showroom cho bọc lại. Chiếc xe của tôi được trang bị khoá mở cửa từ xa, khởi động bằng nút bấm, cả 4 ghế có chức năng sưởi, camera lùi, ghế lái chỉnh điện, điều hoà hai vùng độc lập và nhiều option hiện đại khác. |
Điểm quan trọng mà tôi thích ở chiếc xe này là có cửa sổ trời hai khoang. Tôi thích những ngày trời không có nắng để được mở toang cửa đón ánh sáng vào trong khoang xe. Khi di chuyển vào ban đêm người ngồi ghế hành khách phía trước và hàng ghế sau có thể ngắm bầu trời một cách dễ dàng. Nếu có thêm những bản nhạc du dương bên tai chắc chắn là một cảm giác rất dễ chịu. |
Hệ thống giải trí có Radio, DVD, MP3, Ampli và Sub-Woofer cho âm thanh đặc sắc, sống động kết hợp với kết nối USB, iPod, Aux, Bluetooth khá tiện lợi cho người dùng. Ngoài ra, người chủ cũ đã lắp thêm camera 360 độ cho xe. Tuy nhiên, hệ thống thông tin giải trí tiêu chuẩn là ngôn ngữ Hàn Quốc, khá khó để tôi có thể sử dụng. |
Hệ thống an toàn được trang bị tiêu chuẩn cho Sportage 2011 gồm 6 túi khí, gương chiếu hậu chống chói tích hợp hiển thị hình ảnh qua camera, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và hỗ trợ phanh khi xuống dốc DBC. |
Phần đầu xe tạo điểm nhấn với lưới tản nhiệt hình "mũi hổ", thiết kế đặc trưng theo hệ thống nhận diện Kia, nối liền với đèn trước. Hốc gió được mở rộng sang hai bên và đèn sương mù nằm phía dưới. Sau khi nhận xe về, tôi mang ra đường đua F1 chạy thử. |
Sở dĩ tôi chọn xe này vì gầm cao, rộng rãi mà lại là xe bản nội địa nhập khẩu, người chủ cũ đi khá giữ. Nếu cùng đời 2011, với quan điểm cá nhân của tôi đây là mẫu crossover có thiết kế đẹp mắt và trang bị nhiều tính năng hiện đại nhất phân khúc. |
Vốn không thích màu đen, tôi đã sơn lại la-zăng sang màu trắng. Kia Sportage 2011 có kích thước chiều dài 4.440 mm, chiều rộng 1.885 mm, chiều cao 1.635 mm. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp, động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng DOHC dung tích 2.0 lít, phun xăng đa điểm điện tử. |
Để dễ sử dụng đồng thời tăng cường chức năng giải trí, tôi đã lắp màn hình Android với giá 7,5 triệu đồng. Đặc biệt hệ thống điều hòa không khí của Kia Sportage 2011 có khả năng làm mát nhanh. Nếu để chế độ hướng thẳng vào người và chân, luồng gió lạnh dễ dàng luồn qua các khe ghế trước để mang đến cảm giác mát mẻ cho cả người ngồi phía sau. |
Do thích sự sáng sủa, chỉ sau hơn hai tuần lấy xe về, tôi quyết định dán decal màu ngọc trai và đi đăng ký. Về lâu dài, nếu không may có va quệt bị rách thì tôi sẽ đi sơn lại đúng màu này. |
Tôi đặt mua bộ ốp biển số có hình cờ đỏ sao vàng qua mạng hết gần 300.000 đồng. Sau đó tôi mang đến cơ sở chuyên ép biển để lắp đặt và tốn thêm đúng số tiền này nữa vì thiếu miếng mica. |
Sau 4 tháng sử dụng, tôi mang xe tới hãng để bảo dưỡng. Thợ sửa ôtô ở đây phát hiện ra lỗi bó cứng phanh ở bánh sau bên phải. Giải pháp là phải láng đĩa phanh và thay piston dầu phanh. |
Bảo dưỡng kiểm tra các chi tiết an toàn, tôi mới thực hiện nhiều chuyến đi ra khỏi thủ đô hơn. Dòng xe này có ưu điểm là khoang hành lý rất rộng với dung tích 564 lít và lên tới 1.353 lít khi gập hàng ghế sau xuống. |
Ra đời từ năm 1993, trải qua 2 thế hệ, Kia Sportage thu được nhiều thành công trong phân khúc xe phổ thông ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mẫu xe này khá kén khách khi phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ khác như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson... |
Trong một lần tôi đến vịnh Hạ Long, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp vào khoảng 9 lít/100 km. Nhược điểm duy nhất mà tôi không thích đó là khi ở số D thường và tăng tốc, xe không có độ vọt, cần phải đạp ga sâu. |
Tôi có tham gia trong CLB Sportage Việt Nam và được biết những ai đã sử dụng dòng xe này thường rất hài lòng. Thỉnh thoảng tôi lại thấy nhiều người săn tìm dòng Sportage bản nhập khẩu để sở hữu. Trong khi đó những chiếc Kia Sportage đời 2015, 2016 có kiểu dáng đẹp và hiện đại hơn nhiều ở ngoài đường lại thấy rất ít. |