Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đến giải đấu quốc tế Barcelona của cầu thủ nhí Việt Nam

"Biệt đội vô địch nhí” gồm 8 cầu thủ tài năng được tuyển chọn từ giải Bóng đá học đường 2019 đã chính thức tham gia Cúp Milo vô địch thế giới tại Tây Ban Nha, từ 30/7 đến 5/8.

Video - Cầu thủ nhí Việt Nam tại giải đấu quốc tế Barcelona Hai em gái, 6 em trai được tuyển chọn từ giải Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2018-2019 là đại diện Việt Nam tham dự giải đấu quốc tế Barcelona.
bong da anh 1
“Biệt đôi vô địch nhí” đại diện Việt Nam tham gia tranh tài gồm 2 em gái, 6 em trai, đều ở lứa tuổi 11, được tuyển chọn từ giải Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2018-2019. Mỗi một cầu thủ nhí phải “chọi” với hơn 1.600 thí sinh khác đến từ 118 trường tiểu học trên toàn địa bàn TP.HCM. Không chỉ trao cơ hội cho những em có thành tích cao, Liên đoàn Bóng đá TP.HCM còn lựa chọn các cầu thủ nhí hội tụ đủ các tố chất như tinh thần đồng đội cao, bền bỉ tôi luyện kỹ năng, quyết tâm khắc phục điểm yếu, và đam mê trái bóng tròn.
bong da anh 2
Bên cạnh việc tranh tài tại một giải đấu lớn cùng các tuyển thủ nhí từ 12 quốc gia khác, Đăng Khoa, Tường Vinh, Quang Trí, Nam Trung, Đức Mạnh, Tuấn Phong, Thanh Hằng và Anh Thư sẽ cùng tham gia tập huấn tại học viện Barca huyền thoại, được trải nghiệm môi trường bóng đá quốc tế chuyên nghiệp.
bong da anh 3
Là một trong 2 bạn nữ của đội, Nguyễn Thị Anh Thư tự hào khoe đã chơi đá bóng từ lớp 5, với vị trí tiền đạo. “Trước giờ mọi người hay nói với con rằng ‘con gái thì không nên chơi bóng đá, nên chơi những môn nhẹ nhàng’. Hồi con mới tập thể thao cũng tập chung với các bạn nam. Con thấy bình thường, không có gì ngại hết. Tuy nhiên, sức con gái có thể không bằng các bạn nam, nên phải cố gắng hơn rất nhiều”, Anh Thư bộc bạch. Em cũng cho biết bố mẹ rất ủng hộ con gái siêng năng tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe. “Thể thao rèn cho con tính tự giác, kỷ luật và sức khỏe tốt hơn”, em nói thêm.
bong da anh 4
Bạn nữ còn lại là Nguyễn Thanh Hằng chơi bóng từ lớp 4 với vị trí hậu vệ, nhưng nay được “đôn” lên làm tiền đạo. Hằng tự tin cho biết không ngại đối mặt với cầu thủ nam, và em rất thoải mái khi chơi bóng. Không may mắn như Thư, thời gian đầu bố mẹ Hằng không cho em chơi bóng đá. Nhờ quyết tâm, em đã thuyết phục được bố mẹ với điều kiện phải học thật giỏi. “Thể thao đã giúp con cảm thấy tự tin hơn. Trước khi chơi bóng, con thấy mình chẳng có gì nổi bật. Bây giờ con đã tiến bộ nhiều, kỹ thuật lên nhanh và khỏe hơn nhiều nữa”, Hằng cho biết. Được chọn vào đội tuyển tham gia Cúp Milo vô địch thế giới, thi đấu tại Barcelona là thành quả lớn cho sự quyết tâm của Hằng.
bong da anh 5
Nguyễn Tường Vinh (giữ bóng) chơi vị trí trung vệ từ năm 6 tuổi. “Con thích vị trí này, vì con muốn ngăn cản những đường bóng của đối thủ. Chưa bao giờ con thấy sợ hãi, cho dù các bạn cao lớn hơn”, Vinh tự tin cho biết. Vinh cũng thật thà khoe kế hoạch chụp những chiếc cúp danh giá của Barcelona khi tham quan phòng trưng bày của CLB trong quá trình tham gia giải đấu tại Tây Ban Nha. Những chiếc cúp đó sẽ là nguồn động lực để em tập luyện thể thao tốt hơn, học tốt hơn, sau này có cơ hội chinh phục những chiếc cúp giống như vậy.
bong da anh 6
“Con rất thần tượng cầu thủ Messi”, Nguyễn Đức Mạnh reo lên thích thú khi được hỏi về chuyến đi Tây Ban Nha. Bắt đầu chơi bóng từ hè lớp 3, Mạnh đá vị trí yêu thích là tiền đạo trái. “Sau chuyến đi này, con sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để tập đá bóng, được thi đấu nhiều giải hơn, đặt ra cho bản thân mục tiêu cao hơn, nhưng vẫn phải cố gắng học thật tốt”.
bong da anh 7
Đặng Tuấn Phong (giày xanh) là tiền vệ cánh trái của đội, người ghi nhiều bàn thắng quyết định, nhưng cũng từng rất nhút nhát khi mới tham gia đội. “Con thích lúc cả đội cùng nhau đập tay ăn mừng khi ai đó ghi bàn”, Phong nói về khoảnh khắc yêu thích khi đá bóng. “Lúc mới vào đội tuyển này, con không quen ai hết, nên con ngại và nhát lắm. Dần dần, trong các giờ tập, thầy chia đội ra thi đấu, tập luyện, nên con cũng nói chuyện rồi làm quen với các bạn. Bây giờ thì con đã hòa đồng với các bạn, và thân nhất với Trí”. Phong rất quyết tâm thi đấu để đội nhà giành cúp vô địch. Tuy nhiên, cậu bạn cũng nhấn mạnh đó phải là nỗ lực của cả đội, chứ không riêng cá nhân nào.
bong da anh 8
Cũng là một cầu thủ nhí có “thâm niên” chơi bóng từ năm 6 tuổi, Nguyễn Quang Trí thích chơi vị trí trung vệ hơn tiền đạo. “Bóng đá giúp con không sợ hãi dù đối thủ là ai”, Trí “Lũi” tự tin. Khi nghe tin được đến Barca, Trí vui đến mức không ngủ được. Để chuẩn bị cho giải đấu, mỗi ngày Trí và các bạn đều tập luyện 1-2 tiếng. “Tập thể thao mỗi ngày giúp tụi con cảm thấy khỏe hơn, năng động hơn và làm quen được nhiều bạn mới. Ngày nào không được tập, con cảm thấy rất khó chịu”, Trí bộc bạch. Tuy đam mê trái bóng, nhưng bạn vẫn nhấn mạnh sự cân bằng giữa thể thao và học trên trường.
bong da anh 9
Được bầu làm đội trưởng, Nam Trung (giày xanh) thường có câu cửa miệng để động viên đồng đội: “Tập trung vào, các bạn không được chủ quan”. Lúc trước Trung chơi ở vị trí tiền đạo, bây giờ được chuyển sang làm hậu vệ, để có thể linh hoạt di chuyển hơn. Trung từng bị giãn dây chẳng khi thi đấu ở trường do đội bạn ngáng chân. Trung đau phát khóc, nhưng sự động động viên, an ủi của đồng đội đã giúp em vượt qua cơn đau để chạy ra ăn mừng khi toàn đội thắng cuộc. Nói về chuyến đi sắp tới, Trung cho biết sẽ cố gắng tận hưởng khoảng thời gian bên đó: Thi đấu thật tốt, tham quan và học thật nhiều, làm quen thêm bạn mới.
bong da anh 10
Chàng thủ môn Nguyễn Hoàng Đăng Khoa có biệt danh ở nhà là “Khỉ nhoi” vì thích bay nhảy. Thần tượng thủ môn David de Gea của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, nên không ngạc nhiên khi em rất mừng và ngạc nhiên khi được đến Barcelona: “Con không nghĩ mình sẽ được chọn, vì mới vào tuyển và vốn có nhiều bạn giỏi hơn con. Con sẽ cố gắng sẽ thi đấu, quyết tâm chụp bóng thật tốt để bảo vệ khung thành của đội”. Khoa cũng cho biết anh chàng sẽ rất khó chịu nếu một ngày không chơi bóng.

Cúp Milo Vô địch thế giới là hoạt động nằm trong nền tảng Năng động Việt Nam do Nestlé Milo tổ chức, với sự hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Đây là chương trình thuộc “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong giai đoạn 2011-2030” (Đề án 641) với sứ mệnh khuyến khích lối sống năng động, thường xuyên luyện tập thể thao trong cộng đồng nói chung và đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi 6-17 nói riêng. Ngoài ra, chương trình cũng tích cực hỗ trợ địa phương trong các hoạt động phong trào thể dục thể thao, cung cấp trang thiết bị thể thao trong trường học, khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để trẻ em năng vận động.

Nền tảng “Năng động Việt Nam” bao gồm chuỗi các hoạt động thể thao như giải Bóng đá hội khỏe Phù Đổng, Giải bóng rổ học sinh TP.HCM, Giải Vovinam, Giải bơi lội học sinh toàn thành, Trại hè năng lượng, ngày hội Đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động….

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm