Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đen đủi của Ronaldinho tại Paraguay

Chỉ trong một tuần lễ, cựu danh thủ người Brazil từ thần tượng bóng đá được người hâm mộ tôn sùng, trở thành nghi phạm trong một vụ án ở Paraguay.

Khi Ronaldinho bước xuống sân bay quốc tế Silvio Pettirossi ở thủ đô Asuncion của Paraguay sáng hôm 3/3, hàng nghìn người hâm mộ có mặt từ sớm để chào đón anh.

Cựu sao Barca đến quốc gia Nam Mỹ này để khởi xướng một chiến dịch từ thiện của Fraternidade Angelical Foundation. Anh còn tham gia vào việc quảng bá cuốn tự truyện “Genius of life” của mình và làm đại sứ cho một casino của doanh nhân Nelson Belotti.

Ronaldinho anh 1

Ronaldinho trước nguy cơ phải ngồi tù tại Paraguay. Ảnh: Reuters.

Sự khó hiểu của giới chức Paraguay

Đến tối hôm 3/3, cảnh sát Paraguay tới khách sạn nơi Ronaldinho đang thực hiện cuộc phỏng vấn với báo chí. Chính quyền Paraguay nghi ngờ Ronaldinho và anh trai đã dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào nước này. Hộ chiếu giả có ảnh, tên, nơi sinh và ngày sinh của Ronaldinho và nhưng lại thể hiện rằng anh là công dân Paraguay. Ronaldinho cùng những người có liên quan bị thu giữ điện thoại, và chịu sự giám sát cho đến sáng hôm sau.

Đến sáng ngày 5/3, Ronaldinho và anh trai đến Văn phòng Công tố viên Paraguay. Anh và người thân được trả tự do sau 6 giờ giải thích với Văn phòng Công tố viên lý do dùng giấy tờ giả để nhập cảnh vào Paraguay.

Công tố viên Federico Delfino khẳng định các giấy tờ giả của Ronaldinho và anh trai được cung cấp bởi những người khác, nên cựu sao AC Milan sẽ được thả. Cũng trong sáng hôm đó, Ronaldinho vui vẻ chụp ảnh với nhiều cảnh sát và giới chức Paraguay.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ đồng hồ sau đó, mọi chuyện bắt đầu chuyển biến xấu với Ronaldinho và các cộng sự.

Sau cuộc trao đổi giữa các quan chức Paraguay, giám đốc Văn phòng nhập cư nước này Alexis Penayo bị buộc từ chức. Ông Penayo sau đó thanh minh rằng mình đã cảnh báo chính quyền Paraguay về hộ chiếu giả rành rành của Ronaldinho, nhưng không nhận được hồi đáp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Paraguay Euclides Azevedo tuyên bố Penayo có thể ra tòa vì sai phạm trên.

Vấn đề với chính quyền Paraguay không phải là việc chứng minh Ronaldinho đã sử dụng giấy tờ giả. Ronaldinho đã nộp hộ chiếu giả lên chính quyền nước này từ một tháng trước.

Hộ chiếu mà Ronaldinho sử dụng là của một công dân Paraguay, người đã bán chúng ra chợ đen để phục vụ các mục đích phi pháp. Ronaldinho tất nhiên không phải là công dân Paraguay, thế nên chính quyền Paraguay không thể hiểu nổi tại sao anh vẫn chấp nhận sử dụng nó.

Đến sáng ngày 6/3, cảnh sát Paraguay đề nghị không buộc tội Ronaldinho cùng anh trai vì cho rằng cả hai "đã thừa nhận sai lầm", và họ không phải kẻ chủ mưu trong vụ sử dụng giấy tờ giả này. Chiều cùng ngày, Ronaldinho dự định lên chuyến bay trở về Rio de Janeiro trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đến tối 6/3, thẩm phán Mirko Valinotti từ chối đề nghị của các công tố viên và đề nghị chính quyền Paraguay tiếp tục điều tra vụ việc trong khoảng thời gian 10 ngày tới.

Vài giờ đồng hồ sau quyết định của thẩm phán Mirko Valinotti, chính quyền Paraguay cử công tố viên mới Osmar Legal điều tra vụ án. Ông này muốn điều tra Ronaldinho và các bên liên quan thêm tội rửa tiền, trốn thuế và có "tội danh nghiêm trọng chống lại quyền lợi của đất nước Paraguay".

Đến sáng ngày 7/3, Ronaldinho chính thức bị tạm giam tại Agrupacion Especializada, nhà tù đặc biệt của sở cảnh sát Paraguay ở thủ đô Asuncion. Đây là nhà tù khá nổi tiếng của cảnh sát Paraguay tại thủ đô Asuncion, nơi giam giữ nhiều tên tội phạm khét tiếng của Paraguay.

Nổi bật trong số đó có trùm ma túy người Brazil Marcelo Pinheiro Veiga, còn được biết đến với biệt danh Marcelo Piloto, trùm băng đảng Comando Vermelho. Piloto từng bị giam 11 tháng tại đây trước khi được gửi trả về Brazil cuối năm 2018.

Phía luật sư của cựu cầu thủ người Brazil muốn thân chủ được quản thúc tại gia vì tình trạng sức khỏe yếu. Tuy nhiên, giới chức Paraguay không đồng ý.

Ronaldinho anh 2

Nữ doanh nhân Paraguay Dalia Lopez chụp ảnh lưu niệm cùng Ronaldinho trong một sự kiện. Ảnh: EFE.

Ronaldinho đã bị gài bẫy?

Truyền thông Nam Mỹ tiết lộ Ronaldinho có thể phải ngồi tù đến 6 tháng vì tội dùng hộ chiếu giả. Thế nhưng, mọi chuyện có thể không dừng lại ở đó.

Globoe Sporte cho biết Ronaldinho và anh trai có thể bị cáo buộc thêm nhiều tội danh khác như trốn thuế hay rửa tiền.

Doanh nhân người Brazil, Wilmondes Sousa Liria bị cảnh sát Paraguay bắt giữ sau khi họ phát hiện người này cung cấp hộ chiếu giả cho Ronaldinho và anh trai. Hai người phụ nữ khác tên Maria Isabel Gayoso và Esperanza Apolonia Caballero cũng đã bị chính quyền Paraguay tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Ronaldinho cho biết anh được doanh nhân tên Wilmondes Sousa Liria tặng cuốn hộ chiếu kể trên và sử dụng nó để đến Paraguay. Anh hiện không có hộ chiếu Brazil sau án phạt phải nhận từ chính quyền quê nhà hồi năm 2018.

Đến chiều ngày 7/3, một nữ doanh nhân khác tên Dalia Lopez bị chính quyền Paraguayan điều tra vì tội rửa tiền. Việc Dalia Lopez mời Ronaldinho đến Paraguay được chính quyền nước này nhận định là nhằm phục vụ mục đích rửa tiền nói trên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Esporte Espetacular, công tố viên Osmar Legal nhấn mạnh mối quan hệ làm ăn mờ ám giữa phía Ronaldinho (bao gồm anh trai Assis), cùng hai doanh nhân Wilmondes Sousa Lira và Dalia Lopez là lý do chính khiến chính quyền Paraguay phải tạm giữ cựu sao Barca.

Tổ chức từ thiện của mà Lopez làm chủ tịch chỉ mới được thành lập một tháng trước, và khi ngỏ ý mời Ronaldinho đến, họ còn không biết địa chỉ chính xác của cựu danh thủ này.

Đến tối hôm 8/3, luật sư Sergio Queiroz của Ronaldinho tuyên bố hành động tạm giữ thân chủ của ông là trái pháp luật. Trong khi đó phía luật sư đại diện cho Dalia Lopez khẳng định nữ doanh nhân này sẽ khai báo thành khẩn trước tòa. Luật sư Marcos Estigarribia khẳng định Dalia Lopez cùng Ronaldinho và anh trai vô tội trong vụ việc này.

Adolfo Marin, một luật sư khác của Ronaldinho cũng đồng ý với quan điểm nói trên. "Chính quyền Paraguay cần nhớ rằng Ronaldinho chẳng biết rằng mình đang thực hiện hành vi phạm pháp. Cậu ta là một gã ngốc, cậu ta chẳng biết gì cả", Marin nói trên Folha.

Nếu quả thật Ronaldinho bị tuyên có tội, đây sẽ là kết cục đáng buồn cho một ngôi sao từng khiến thế giới bóng đá điên đảo. Trên sân cỏ, Ronaldinho có thể là một bậc thầy, nhưng ngoài đời, cựu tiền vệ người Brazil dường như quá ngây thơ khi để mình dính vào rắc rối với pháp luật.

Ronaldinho bị cảnh sát điều tra ở Paraguay Hôm 4/3 (giờ địa phương), cựu sao Barca và tuyển Brazil cùng anh trai Roberto bị cảnh sát Paraguay tạm giữ vì sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào quốc gia này.

Ronaldinho cười tươi trong nhà tù Paraguay

Truyền thông Nam Mỹ ghi nhận được những hình ảnh đầu tiên của cựu danh thủ người Brazil khi đang bị Paraguay tạm giữ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm