Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đến 28 ngày trên đỉnh vinh quang của Flappy Bird

Khoảng thời gian từ khi Flappy Bird lọt vào top 10 App Store cho đến khi trò chơi này bị gỡ bỏ chỉ vẻn vẹn 28 ngày.

Vào ngày 6/11/2012, trên Twitter cá nhân của mình, tác giả Nguyễn Hà Đông (nickname Dongatory) hé lộ về dự án của mình. Bên góc trái của tấm ảnh là "chú chim mặt ngu" - nhân vật chính của trò chơi. 
Cuối tháng 4/2013, hình ảnh đầu tiên về trò chơi được Đông đăng tải. Ban đầu trò chơi này có tên gọi là Flap Flap, mô phỏng tiếng đập cánh của chú chim. Trò chơi có đồ họa rất gần gũi với những tựa game Nintendo.
Tác giả cho biết anh đã hoàn thành game này chỉ trong 2 ngày. Tuy nhiên, Flap Flap bị trùng tên với một ứng dụng sẵn có trên App Store, nên Đông quyết định đổi tên trò chơi thành Flappy Bird.
Những ngày sau đó, chính Đông là người chơi thường xuyên của Flappy Bird và kỷ lục lúc đó của tác giả là 44 điểm. 
Ban đầu, những người chơi tỏ vẻ khó chịu với "chú chim ngu" vì trò chơi quá khó.
Tuy nhiên, vẫn có những người thích thú với trò chơi này và yêu cầu tác giả phát hành thêm phiên bản cho Android.
Kể từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2013, trò chơi bắt đầu gây sốt trên App Store. Nhiều người chơi chia sẻ số điểm kỷ lục của mình trên Twitter, số khác lại bày tỏ sự tức giận lẫn yêu mến trò chơi này.
Theo số liệu từ App Annie, cơn sốt Flappy Bird bắt đầu tăng mạnh vào tháng 1/2014 và lên đến đỉnh điểm vào tháng 2/2014.
Ngạc nhiên với tốc độ "bay" thần kỳ của Flappy Bird, nhiều nhà phát triển game và phần mềm đã yêu cầu Nguyễn Hà Đông chia sẻ "bí quyết" để giúp ứng dụng này tăng hạng nhanh trong bảng xếp hạng. Trả lời khiêm tốn, Đông nói rằng anh không sử dụng bất kì cách thức quảng bá nào cho trò chơi này. Hay nói cách khác, Flappy Bird phổ biến một cách tự nhiên.
Niềm vui của tác giả khi Flappy Bird lần đầu lọt vào top 10 game miễn phí trên iOS.
Đến tháng 1/2014, Flappy Bird chính thức dẫn đầu bảng xếp hạng game miễn phí trên iOS, vượt qua nhiều sản phẩm của các công ty sừng sỏ.
Cuối tháng 1 (gần Tết âm lịch), phiên bản Flappy Bird cho Android chính thức được phát hành.
Nghi ngờ thành công của Đông, nhiều câu hỏi "móc" liên tiếp được đặt ra và chàng lập trình viên này vẫn từ tốn trả lời rằng mình không sử dụng bất kỳ thủ thuật nào để đưa Flappy Bird lên đỉnh cao của bảng xếp hạng.
Trong khoảng thời gian đó, giới  truyền thông bắt đầu để ý đến Flappy Bird. Nguyễn Hà Đông nhận được nhiều cuộc hẹn phỏng vấn nhưng anh lần lượt từ chối. "Báo chí đã đánh giá quá cao thành công của trò chơi. Đó là điều mà tôi không hề muốn. Làm ơn để tôi yên" - Đông viết trên Twitter.

Cái giá của sự nổi tiếng

Khi Flappy Bird trở nên quá nổi tiếng, Đông thường xuyên nhận được những lời phàn nàn từ game thủ khi họ "vừa yêu vừa ghét" trò chơi này. Thậm chí anh còn bị một số fan cuồng dọa giết.
Bên cạnh đó, anh nhận không ít những bình luận và câu hỏi khó chịu.
"Tôi có thể gọi Flappy Bird là một thành công của tôi. Nhưng nó cũng phá hủy cuộc sống đơn giản của tôi. Và giờ đây tôi ghét nó" - Đông chia sẻ trên Twitter khi phải chịu quá nhiều áp lực. 
Ngày 9/2, Đông bất ngờ tuyên bố gỡ bỏ Flappy Bird ra khỏi App Store và Google Play Store. Anh khẳng định rằng nguyên nhân không phải do vấn đề pháp lý.
Câu nói gần nhất mà Đông chia sẻ trên Twitter: "Và tôi sẽ vẫn làm game". Từ khi Flappy Bird chính thức lọt vào top 10 App Store cho đến khi trò chơi này bị gỡ bỏ chỉ vẻn vẹn 28 ngày. 28 ngày danh vọng của Flappy Bird đã kết thúc, nhưng câu chuyện về trò chơi này đã, đang và sẽ còn được nhắc đến nhiều như một hiện tượng thú vị của năm 2014. 

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm