Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình của một SV Sài Gòn từ chiến tranh đến hòa bình

Tác phẩm là câu chuyện về cách mạng, chiến tranh và hòa bình do một người trong cuộc ghi lại.

"Hành trình của một Sinh viên Sài Gòn từ chiến tranh đến hòa bình" là câu chuyện ghi lại nửa thế kỷ hoạt động sôi nổi của một người trong cuộc - Nguyễn Hữu Thái, từ chiến tranh và cách mạng đến hòa bình và cả giai đoạn đất nước đổi mới, hội nhập trong một thế giới đang toàn cầu hóa nhanh chóng.

Chủ đề xuyên suốt của câu chuyện là những thách thức và lựa chọn, diễn ra rất gay go giữa cái sống và cái chết, có thể là tự nguyện hoặc bị bó buộc.

Thông qua hình ảnh chính bản thân mình và anh em cùng thế hệ, tác giả muốn nói lên tinh thần chiến đấu của dân tộc Việt, như nhận xét của một nhà sử học nước ngoài: “Người Việt Nam đã chọn thách thức, trụ lại chiến đấu, chấp nhận hy sinh gian khổ, để cuối cùng đã chiến thắng!”.

Phải chăng đó là truyền thống đấu tranh của bao thế hệ sĩ phu cha ông yêu nước và về một số mặt nào đó là thực tế của đất nước Việt Nam trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Sách "Hành trình của một Sinh viên Sài Gòn từ chiến tranh đến hòa bình".

Nguyễn Hữu Thái nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (1963-1964), là một trong những người lãnh đạo phong trào tranh đấu sinh viên sau ngày chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ tháng 11 năm 1963. Anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là những người lên tiếng sớm nhất trên đài phát thanh Sài Gòn để đón chào chiến thắng 30/4/1975 sau khi tướng Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng. 

"Các nhân vật, sự kiện tôi nêu lên và nhận xét đều là người thật, việc thật. Tôi không nghĩ mình sẽ khách quan, vì bản thân tôi cũng có các nguyên tắc, thành kiến, sở thích và cảm nhận riêng. Tuy vậy tôi tự hứa rằng mình phải nói thẳng và nói thật. Tôi mong muốn đóng góp phần mình trong xu hướng “tự vấn”, cá nhân lẫn tập thể, của cả dân tộc ta trong giai đoạn này. Tự vấn nghiêm túc mới mong nhìn ra được cái mạnh cái yếu của mình để tìm ra được con đường thích hợp tiến lên trong thời kỳ đấu tranh cam go để sống còn trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa.  

Tác giả Nguyễn Hữu Thái.

"Tôi viết cuốn sách này đặc biệt dành cho các bạn trẻ. Hy vọng tôi trình bày được cho các bạn những hình ảnh sống động về Chiến tranh và Cách mạng ở nước ta, gồm cả những niềm phấn khích, điều cao đẹp lẫn các nỗi tuyệt vọng, điều tồi tệ nhất mà cả mấy thế hệ người mình đã trải qua trong máu lửa và nước mắt. Làm được như vậy thì tôi nghĩ bao công sức bỏ ra để thực hiện cuốn sách sẽ không uổng phí, vì tự nó đã có ý nghĩa nào đó rồi", tác giả Nguyễn Hữu Thái chia sẻ.

Nguyễn Phương

Bạn có thể quan tâm