Ứng dụng chuyển đổi số vào sản phẩm, dịch vụ và môi trường nội bộ, MSB mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng cũng như cán bộ nhân viên.
Từ tư duy truyền thống đến tư duy số
MSB hướng đến mục tiêu đầy tham vọng - trở thành ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất dựa trên nền tảng số hóa hiện đại. Để hiện thực hóa điều này, ngoài đầu tư nghiêm túc các dự án trọng yếu, ngân hàng cũng chuyển đổi tư duy toàn hệ thống, từ ban lãnh đạo đến từng nhân viên.
Thay thế cách thức làm việc truyền thống, MSB áp dụng phương pháp tiếp cận theo mô hình Agile. Mô hình này cho phép ngân hàng sáng tạo giải pháp từ nhu cầu và trải nghiệm khách hàng, không đơn thuần để đáp ứng “đề bài chung” của thị trường.
“Quá trình ra mắt sản phẩm, thu thập trải nghiệm và tinh chỉnh giải pháp ở MSB đang nhanh hơn nhiều cách thức vận hành của hệ thống ngân hàng trước đây. Với phương pháp Agile, chúng tôi không chỉ đưa ra sản phẩm hoàn hảo từ bước đầu tiên, mà còn đáp ứng liên tục và đánh trúng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng với mức độ sai sót thấp nhất”, bà Đinh Thị Tố Uyên, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Chiến lược MSB, chia sẻ.
MSB ứng dụng chuyển đổi số vào sản phẩm, dịch vụ và môi trường nội bộ. |
Có thể thấy sự hiện diện của mô hình này ở hầu hết dự án trọng yếu tại MSB. Tiêu biểu, nhà máy số (digital factory) với mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thiện việc số hóa hành trình khách hàng trong vay tín chấp, vay thế chấp, đăng ký thẻ tín dụng và mua bảo hiểm.
Với dự án thay đổi Core Banking, MSB tiên phong trên thị trường chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi mới lên phiên bản T24 Transact hiện đại hàng đầu Việt Nam. Dự án đang trong giai đoạn thiết kế song song phát triển và sẵn sàng hoạt động vào năm 2023.
Không chỉ với khách hàng, nhà băng này cũng triển khai số hóa và đơn giản hóa quy trình nội bộ nhằm giảm 70% khối lượng công việc giấy tờ vào năm 2023. Đến 2025, ngân hàng kỳ vọng đưa ra phương thức mới cho phép cán bộ nhân viên làm việc từ xa để tăng hiệu suất, nâng cao tính sẵn sàng đáp ứng và thích ứng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, môi trường.
Tối ưu hóa hành trình khách hàng
Mô hình Agile tạo cơ hội để MSB nhanh chóng ra mắt thị trường chuỗi sản phẩm hiện đại với hành trình số hóa từ đầu đến cuối. Cụ thể, với khách hàng cá nhân, ngân hàng mang đến tiện ích giao dịch trực tuyến từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như thẻ thanh toán, bảo hiểm, tín dụng hay khoản vay.
MSB đang triển khai cấp và quản lý tín dụng với sản phẩm tín chấp, thấu chi online. Theo đó, việc đăng ký vay cùng quá trình thẩm định, phê duyệt được số hóa hoàn toàn, rút ngắn quy trình từ vài ngày xuống vài giờ hoặc vài phút.
Tương tự, đối với khách hàng doanh nghiệp, nhà băng này triển khai nhiều sản phẩm và tiện ích đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về số hóa như mở tài khoản, chuyển tiền nhanh, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền quốc tế, bán ngoại tệ, giải ngân trực tuyến. Đây cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt giải pháp cấp tín chấp đến 15 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận phê duyệt 100% online trong 3 ngày làm việc.
MSB mang đến tiện ích giao dịch trực tuyến. |
Dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến và dữ liệu đám mây, MSB đặt mục tiêu thiết kế, mang đến khách hàng sản phẩm “thuần số”. Do vậy, ngân hàng từng bước hoàn thành triển khai chương trình STP (straight-through processing) - tự động hóa toàn bộ quy trình, cho phép khách hàng xử lý giao dịch trực tuyến. Từ đó, khách tiếp cận sản phẩm ngân hàng, sử dụng linh hoạt dịch vụ khác mà không cần thao tác phức tạp hay trợ giúp từ nhân viên.
Trong giai đoạn 2023-2025, MSB tiếp tục đầu tư gần 2.000 tỷ đồng cho mảng công nghệ, hiện thực hóa mục tiêu 70-80% giao dịch được thực hiện trên kênh số, đồng thời giảm thời gian sản phẩm ra mắt thị trường xuống 4 tuần/sản phẩm.
MSB kỳ vọng hành trình chuyển đổi số được triển khai một cách thông suốt từ đầu tới cuối, đồng hành khách hàng “vươn tầm” trong mọi giao dịch tài chính.