Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hành trình chuyển đổi sang mô hình tập đoàn tài chính của VPBank

Để có thể sẵn sàng với sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng”, VPBank trải qua hành trình nhiều thăng trầm hướng đến mô hình tập đoàn tài chính.

VPBank anh 1

Ở giai đoạn phát triển mới, hướng đến trở thành tập đoàn tài chính toàn diện, VPBank triển khai loạt giải pháp mang tính chiến lược.

Ước mơ lớn không dành cho tham vọng nhỏ

Đại hội đồng cổ đông năm 2010 trở thành cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của VPBank. Đó là thời điểm hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới được bầu với sự ra mắt của ông Ngô Chí Dũng trong tư cách là chủ tịch hội đồng quản trị.

Hội đồng quản trị đặt mục tiêu khá tham vọng, thậm chí được xem là không khả thi - đưa VPBank vào nhóm 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất cả nước vào năm 2017.

VPBank anh 2

VPBank vào top 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất cả nước năm 2017.

Sự hoài nghi này có cơ sở khi nhìn vào VPBank thời điểm đó. Tổng tài sản của ngân hàng năm 2009 đạt 27.543 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ở mức 383 tỷ đồng. Không những vậy, 2009-2010 là giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. VPBank tuy không đối mặt vấn đề thanh khoản, nhưng ở vị thế ngân hàng nhỏ, những tác động tiêu cực từ thị trường bất ổn là không thể tránh khỏi.

Nhưng điều đó không làm chùn ý chí của hội đồng quản trị mới. Ngày 27/7/2010, Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tên mới của VPBank là “Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng”. Tên mới thể hiện khát khao, tầm nhìn mới của ngân hàng, cũng là tham vọng mà ngân hàng hướng đến.

Nếu không có tham vọng lớn, sẽ không có động lực để tạo ra đột phá, không có quyết tâm vươn tới đỉnh cao mới. Trong 2 năm, lợi nhuận ngân hàng tăng hơn 2,7 lần, lên mức 1.064 tỷ đồng vào cuối năm 2011. 5 năm sau, VPBank trở thành một trong những ngân hàng có lợi nhuận hợp nhất lớn nhất khối ngân hàng thương mại cổ phần, đứng thứ tư toàn hệ thống ngân hàng.

Trong 7 năm từ dấu mốc đại hội đồng cổ đông 2010, VPBank hoàn thành mục tiêu ban đầu, tạo ra nền tảng vững chắc cho ngân hàng vươn tới những tham vọng lớn hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Yếu tố cốt lõi trong thành công của VPBank sau năm 2010 là sự đồng thuận cao, chung chí hướng, cùng mục tiêu của tất cả thành viên hội đồng quản trị. Nhờ đó, trong giai đoạn 2010-2017, VPBank được biết đến là một trong những ngân hàng có sự thay đổi nhanh nhất với nhiều ý tưởng sáng tạo.

VPBank anh 3

VPBank tập trung phân khúc bán lẻ.

Năm 2010, VPBank tập trung phân khúc bán lẻ, với các sản phẩm cho vay tín chấp làm chủ đạo. Chiến lược lúc bấy giờ khá mạo hiểm. 5 năm sau, quyết định này mang lại “trái ngọt” khi VPBank khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng bán lẻ lớn nhất cả nước, tiên phong với những sản phẩm độc đáo như tín dụng tiêu dùng, tín dụng tiểu thương hay sản phẩm vay tín chấp cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Sự đồng lòng của tập thể VPBank cũng là lý do giúp ngân hàng hoàn tất quá trình chuyển đổi mô hình vận hành và quản trị theo hướng tập trung hóa, chuyên môn hóa trong 4 năm 2010-2014.

Bên cạnh đó, những dự án, giải pháp mang tính chiến lược như chương trình thúc đẩy bán hàng (SSP), dự án cải thiện chất lượng dịch vụ Service 100+, sáng kiến Value Prop (đưa ra sản phẩm nổi trội cho những phân khúc khách hàng khác nhau), FE Credit… góp phần đưa VPBank lên “chiếu trên”, vào top những ngân hàng hàng đầu.

Mô hình tập đoàn tài chính

10 năm chuyển mình thành “ông lớn” trong hệ thống ngân hàng chưa phải là điểm dừng của VPBank. Ở vị thế mới, có thực lực và quy mô lớn, ngân hàng tiếp tục chuyển mình để hướng đến mục tiêu cao hơn.

VPBank anh 4

VPBank sẵn sàng vươn tới mục tiêu lớn mạnh hơn.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, cho biết: “VPBank sẵn sàng vươn tới mục tiêu lớn mạnh hơn, hiện thực hóa những tham vọng và hoài bão mà 10 năm trước chúng tôi gửi gắm vào tên gọi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng”.

Trước mắt, sự chuyển mình ở giai đoạn mới bắt đầu với kế hoạch đầy tham vọng, khởi đầu bằng những hoạt động tăng vốn trong năm nay. Tại đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra tại Hà Nội, ban lãnh đạo ngân hàng trình kế hoạch đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất hệ thống, hơn 79.000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của ngân hàng trong năm nay cũng có thể ở mức 120.000 tỷ đồng.

Song song đó là chiến lược phát triển trong 5 năm tới. Ông Vinh cho biết các mảng kinh doanh chiến lược khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đóng vai trò quan trọng trong những năm tiếp theo. VPBank cũng tiếp tục tìm kiếm các cơ hội và động lực tăng trưởng mới, trong đó có mảng chứng khoán, ngân hàng đầu tư và bảo hiểm, nhằm củng cố doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng.

Đầu năm nay, VPBank mua lại công ty chứng khoán ASC tiến hành đổi tên thành Công ty Chứng khoán VPBank Securities. Sau thương vụ thâu tóm, kế hoạch đưa vốn điều lệ của VPBank Securities lên 20.000 tỷ đồng cũng được trình tại đại hội đồng cổ đông.

VPBank anh 5

Đại hội cổ đông VPBank năm 2022.

Một bước đi đáng chú ý khác là đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tháng 3, VPBank gia hạn hợp đồng phân phối độc quyền bảo hiểm AIA tới năm 2029 thay vì 2025 như trước đó. Một tháng sau, ngân hàng công bố kế hoạch mua lại 100% hoặc hơn 90% cổ phần của công ty bảo hiểm OPES, công ty bảo hiểm phi nhân thọ mới thành lập nhưng đầy hứa hẹn về tiềm năng phát triển.

“Việc mua công ty bảo hiểm OPES và công ty chứng khoán ASC nằm trong chiến lược của ngân hàng. VPBank có xu hướng trở thành mô hình tập đoàn tài chính. Các hoạt động bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ hay chứng khoán là những mảnh ghép cần thiết” ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPBank, giải thích.

Sau 10 năm chuyển mình thành ngân hàng lớn, VPBank bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng đến trở thành tập đoàn tài chính toàn diện để có thể thực hiện được sứ mệnh: “Vì một Việt Nam thịnh vượng.”

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm