Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 20 năm đi khiếu nại được giải quyết trong 1 giờ

Ông Nguyễn Thanh Giảng (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) rất phấn khởi khi được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giải quyết khiếu nại kéo dài 20 năm của gia đình.

Ngày 12/8, bà Nguyễn Thanh Hải Âu, con gái của ông Nguyễn Thanh Giảng cho biết gia đình rất vui, phấn khởi sau 20 năm đi khiếu nại đã được trực tiếp Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giải quyết sáng 11/8, sau gần 1 giờ làm việc. 

Khiếu nại suốt 20 năm 

Theo bà Âu, hành trình khiếu nại, ra tòa về miếng đất tranh chấp của gia đình kéo dài suốt 20 năm qua, tốn nhiều công sức và chi phí.

Trao đổi với Zing.vn, ông Giảng cho biết năm 1990 ông nhận chuyển nhượng 250 m2 của bà Huỳnh Thị Hưởng. Cùng thời điểm, ông Văn Hữu Tới tự ý sử dụng 144 m2/5.000 m2 đất sát trạm y tế để cất nhà có nguồn gốc do ông Văn Hữu Đẩu, là ông nội của ông Tới thuê sử dụng trước năm 1975.

Bên cạnh phần đất 144 m2 này có phần đất trống 150 m2 chưa ai sử dụng nên đã phát sinh tranh chấp giữa các hộ xung quanh.

Năm 1998, UBND TP có quyết định công nhận 150 m2 đất trống này thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý. Các bên tiếp tục khiếu nại quyết định hành chính này.

Khieu nai 20 nam giai quyet 1 gio anh 1
Ông Nguyễn Thành Phong làm việc với gia đình ông Nguyễn Thanh Giảng sáng 11/8. Ảnh: Người lao động. 

Ngày 7/7/2005, UBND TP ban hành quyết định giải quyết khiếu nại số 3386/QĐ-UBND, công nhận phần đất chữ L có chiều ngang 2 m (bao gồm 1 m hiện hữu và 1 m thuộc phần đất của ông Tới) làm lối đi chung giữa các hộ, trong đó có hộ ông Giảng.

Quyết định nêu rõ các hộ có trách nhiệm bảo đảm sự thông thoáng, mỹ quan cho lối đi này. Sau đó, các bên lại tiếp tục khiếu nại quyết định này.

Đến ngày 28/6/2011, UBND TP tiếp ra Quyết định 3252/QĐ-UBND, sửa đổi một phần của Quyết định 3386, công nhận phần đất chữ L có chiều ngang 1 m làm lối đi chung giữa các hộ. Việc này đã tạo thuận lợi cho ông Văn Hữu Tới xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất đáng lý được dành làm lối đi chung.

Ông Tới xây nhà lấn ra phần đất này, thu hẹp lối đi chung còn 1 m chiều ngang, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân bên trong, trong đó có hộ ông Giảng khiến ông Giảng tiếp tục gõ cửa các cơ quan chức năng.

Khieu nai 20 nam giai quyet 1 gio anh 2
Đơn đôn đốc thi hành án hành chính của Cục thi hành án gửi UBND TP.HCM thực hiện Quyết định 3386, công nhận lối đi chung của gia đình ông Giảng. Ảnh: Hải Âu. 

Ông Giảng đã khởi kiện ra tòa. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP đã có bản án phúc thẩm ngày 22/10/2014, tuyên công nhận nội dung khởi kiện của ông Giảng, hủy Quyết định 3352/QĐ-UBND của UBND TP. Tuy nhiên, gần 3 năm trôi qua, UBND huyện Bình Chánh vẫn chậm trễ trong việc thực hiện bản án của tòa.

Trong khiếu nại, ông Nguyễn Thanh Giảng đề nghị các cấp chính quyền huyện Bình Chánh thực thi bản án phúc thẩm số 151/2014/HC-PT ngày 22/10/2014 của TAND Tối cao tại TP, tuyên hủy Quyết định hành chính số 3252/QĐ-UBND ngày 28/6/2011 của UBND TP. 

"Giờ lối đi vào nhà tôi rộng chưa tới 1 m, gia đình tôi khiếu nại cơ quan chức năng thực hiện đúng kết luận của TAND Tối cao về việc hủy Quyết định 3252, để được mở rộng lối đi chung vào nhà. Đây cũng là nguyện vọng của bà con trong xóm", bà Hải Âu cho biết. 

Nhiều năm qua, Cục thi hành án (TAND Tối cao) đã gửi thông báo, đôn đốc UBND TP chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh hủy Quyết định 3252 nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện. 

Sẽ giải quyết trong 1 tháng

Tại cuộc tiếp công dân, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP cho biết yêu cầu của ông Giảng là phù hợp và chính đáng vì đã có bản án của tòa phúc thẩm về việc thực hiện theo Quyết định 3386 của UBND TP.HCM.

Sau khi nghe hồ sơ khiếu nại, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ với những vất vả của ông Giảng và gia đình trong quá trình khiếu nại trong suốt 20 năm qua. Ông Phong cho rằng từ khi bản án tuyên và có hiệu lực nhưng mãi đến nay các cơ quan chức năng chậm triển khai làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của gia đình ông Giảng.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ban ngành phối hợp với UBND huyện Bình Chánh thực thi bản án phúc thẩm của TAND TP đã có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền và thời gian quy định. 

Khieu nai 20 nam giai quyet 1 gio anh 3
Lối đi vào nhà ông Giảng chỉ rộng 1 m, có đoạn chỉ 0,9 m. Ảnh: Hải Âu. 

Đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM), cho biết sau khi lãnh đạo TP chỉ đạo, huyện sẽ sớm thực hiện theo Quyết định 3386, công nhận lối đi chung theo đơn khiếu nại của ông Giảng. 

"Được chủ tịch TP trực tiếp giải quyết, chỉ đạo gia đình tôi rất vui. Tôi chỉ mong quyết định sớm được thực hiện để ổn định cuộc sống, ba tôi già rồi nhưng cứ trăn trở, đi khiếu kiện nhiều năm từ huyện đến TP nhưng chưa được. Giờ được rồi, gia đình và hàng xóm ai cũng mong có lối đi rộng rãi, thoải mái", bà Hải Âu nói. 

Hà Nội kỷ luật cán bộ làm mất hồ sơ sai phạm của 'đại gia điếu cày'

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách với ông Nguyễn Đức Hải, Trưởng ban Dân vận Quận ủy và ông Nguyễn Anh Cường, Chủ tịch Mặt trận quận Hoàng Mai.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm