Tại Việt Nam, Lớp Học Mật Ngữ cũng không nằm ngoài làn sóng anime khi không ngừng đổi mới và có những dự án lớn chuẩn bị ra mắt.
Từ “viên gạch” truyện tranh thuần Việt
Ra đời năm 2014 trên báo Thiên Thần Nhỏ, được sáng tạo bởi 2 tác giả tài năng, dày dặn kinh nghiệm là Hoàng Anh Tuấn và Phạm Kiều Oanh, Lớp Học Mật Ngữ dễ dàng chiếm trọn tình cảm người đọc bởi hình thức sáng tạo cùng câu chuyện lôi cuốn, nhanh chóng trở thành “bạn thân” của đông đảo học sinh. Vì vậy, không khó hiểu khi Lớp Học Mật Ngữ luôn nằm trong top 10 “best seller” giai đoạn 2016-2021, đồng thời có tên trong “Top 10 giải thưởng Fahasa - Sách được bạn đọc yêu thích bình chọn lần IV năm 2018”.
Tiếp nối thành tích của phiên bản truyện giấy, năm 2018, bộ board game Cuộc Đua Sao Chổi tạo cú hích đột phá trở thành IP Việt duy nhất làm đồ chơi thành công. Sự chiến thắng của sản phẩm này cũng giúp Lớp Học Mật Ngữ chính thức có bước tiến vững chắc vượt ra ngoài khuôn khổ truyện tranh. Sau đó, năm 2020, Lớp Học Mật Ngữ được Zoo E&M (nay thuộc EverJoy Entertainment) đầu tư để trở thành bộ truyện tranh dài tập đầu tiên của Việt Nam chuyển thể thành hoạt hình. Đây là cột mốc khẳng định sự thành công vượt bậc và sức hấp dẫn to lớn của bộ truyện tới độc giả trẻ.
Hệ sinh thái Lớp Học Mật Ngữ tại liên hoan phim hoạt hình Dòng khát vọng năm 2024. |
Không dừng lại đó, sức ảnh hưởng của Lớp Học Mật Ngữ tiếp tục được lan toả khi hợp tác loạt đơn vị đầu ngành như Fahasa, Phương Nam, TH True Milk, EverJoy Publishing... nhằm tạo ra các sản phẩm phái sinh đa dạng và cá tính như văn phòng phẩm, vali, phụ kiện, board game… Như vậy, chỉ với 10 năm, Lớp Học Mật Ngữ đã vượt qua ranh giới những trang truyện để trở thành một hệ sinh thái sản phẩm sáng tạo, phong phú gồm hoạt hình, đồ chơi, licensing, media và nhiều sản phẩm bản quyền khác.
Trên hành trình tiên phong xây dựng vũ trụ nhân vật đầy rực rỡ, Lớp Học Mật Ngữ cũng kiến tạo những thành tích “có 1-0-2”, đóng góp vào dòng chảy lịch sử của phim hoạt hình Việt rất nhiều “lần đầu tiên” cùng các thành tích ấn tượng.
Tập đầu tiên Để Tớ Giúp Cho ra mắt mùa Giáng sinh 2020 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người xem. Với tạo hình đáng yêu, lời thoại hài hước cùng thông điệp nhân văn, tập phim ngay lập tức “gây sốt” với khán giả nhí và các bậc phụ huynh, đồng thời nhanh chóng đạt 1 triệu lượt xem trên YouTube. Mùa thứ 2 gồm 6 tập được giới thiệu vào năm sau cũng không hề kém cạnh khi thu về hàng loạt phản hồi tích cực. Kênh YouTube của Lớp Học Mật Ngữ đạt hơn 101.000 người đăng ký, khẳng định vị thế trong phân khúc hoạt hình thiếu niên trong nước.
Tại liên hoan phim hoạt hình Việt Nam, Lớp Học Mật Ngữ tiếp tục nhận đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả cho những sản phẩm đã thực hiện. Đây là vinh dự to lớn của đội ngũ tác giả bộ truyện, khi không chỉ được ghi nhận ở sân chơi đẳng cấp, mà còn có cơ hội nhìn thấy thế hệ họa sĩ trẻ, những IP mới đầy đột phá và sáng tạo, kết hợp công nghệ sản xuất bài bản chuẩn quốc tế.
Giám đốc Kinh doanh Lương Minh Hằng chia sẻ về chặng đường phát triển từ truyện tranh lên hệ sinh thái sản phẩm của Lớp Học Mật Ngữ. |
Đến hệ sinh thái sản phẩm vươn ra thế giới
Không giới hạn ở thị trường nội địa, nhóm tác giả Lớp Học Mật Ngữ mang khát vọng đưa vũ trụ nhân vật thuần Việt ra “biển lớn”. Sau những sự nỗ lực không ngừng, năm 2022, board game của Lớp Học Mật Ngữ đại diện Việt Nam tại Essen Spiel - hội chợ board game hàng đầu thế giới với gần 200.000 người tham dự. Cuộc Đua Sao Chổi, Siêu Thú Ngân Hà và Khu Rừng Kim Cương không chỉ thu hút sự chú ý của các fan quốc tế, mà còn gây ấn tượng tới cộng đồng board game bởi thiết kế dễ thương, sáng tạo.
Cuộc Đua Sao Chổi - bộ board game thuần Việt gây ấn tượng tại Essen Spiel 2022. |
Tại Essen Spiel 2023, Cuộc Đua Sao Chổi - Lớp Học Mật Ngữ chính thức trình làng phiên bản quốc tế với tên gọi Zodiac Rush. Phiên bản này giữ nguyên toàn bộ gameplay, hệ thống nhân vật đặc sắc cùng chất lượng sản phẩm vật lý, chỉ thay đổi ngôn ngữ sang tiếng Anh, tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi toàn cầu khám phá và trải nghiệm.
Với nhận định “anime đang nuốt chửng thế giới”, A16Z - quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu - đánh giá cao cơ hội của thể loại hoạt hình này và cho rằng cuộc đua của anime mới chỉ thật sự bắt đầu. Theo thống kê của Crunchy Roll, chỉ trong giai đoạn 2020-2022, lượng fan anime đã tăng trưởng lên gần 300 triệu người xem. Thị trường trong nước cũng không phải ngoại lệ, khi theo Advertising Việt Nam, các quảng cáo đang được “anime hóa” nhằm thu hút khách hàng Gen Z.
Tháng 12, Lớp Học Mật Ngữ giới thiệu tập đặc biệt kỷ niệm 10 năm ra mắt truyện tranh. |
Theo đó, xu hướng của thị trường mang đến rất nhiều tiềm năng cho Lớp Học Mật Ngữ, nhưng đồng thời tạo ra thử thách lớn cho sản phẩm, khi cần phải thay đổi theo hướng mới lạ, độc đáo, thú vị hơn nhằm chinh phục một cộng đồng fan có quy mô ngày càng lớn, trưởng thành, nhiều lựa chọn hơn trong tương lai.
Ý thức về những thành tựu đã đạt được cùng trách nhiệm và thách thức, đồng thời đáp lại sự quan tâm của khán giả, đội ngũ tác giả Lớp Học Mật Ngữ cũng liên tục cập nhật. Bên cạnh việc duy trì chất lượng nội dung, Lớp Học Mật Ngữ không ngần ngại thử nghiệm những điều mới. Gần nhất sẽ là “siêu phẩm” kỷ niệm 10 năm Lớp Học Mật Ngữ được “trình làng” vào cuối năm 2024. Sau đó, trong năm 2025 nói riêng và giai đoạn 10 năm tiếp theo nói chung, Lớp Học Mật Ngữ sẽ có thêm nhiều dự án thú vị, bất ngờ khác.
Trong thời đại số hóa toàn cầu, hưởng ứng lời kêu gọi quốc gia về “chuyển đổi số”, Lớp Học Mật Ngữ đang ngày đêm nghiên cứu nhằm tạo ra một vũ trụ kỳ ảo do người Việt sáng tạo, phục vụ cho người Việt và xa hơn nữa.