Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng triệu nhân vật chết vì virus trong game, Blizzard reset máy chủ

Sự kiện Corrupted Blood trong game World of Warcraft được lấy làm đề tài nghiên cứu phản xạ của con người khi đối diện thảm họa và tội phạm sinh học.

Sau hơn 2 tuần bùng phát dữ dội, virus viêm phổi chủng corona mới đang diễn biến hết sức khó lường. Trung Quốc, tâm điểm dịch bệnh đang rơi vào hỗn loạn, trong khi nhiều quốc gia rất quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trong tình cảnh virus viêm phổi bùng phát dữ dội, cộng đồng mạng đã lật lại lịch sử khi một dịch bệnh tương tự từng xuất hiện trong tựa game nhập vai trực tuyến World of Warcraft của Blizzard Entertainment.

Theo Abacus, các chuyên gia dịch tễ học xem sự cố trong World of Warcraft cách đây 15 năm là tư liệu nghiên cứu về hành vi con người khi đối phó với đại dịch.

game dai dich corona anh 1

Hakkar The Soulflayer, con boss đã lây nhiễm virus cho thú cưng của người chơi trong World of Warcraft. Ảnh: Hacker.

Những nội dung trực tuyến liên quan đến đại dịch bỗng dưng trở nên phổ biến khi virus bùng phát. Plague Inc, một trò chơi chiến lược về việc loài người bị hủy diệt bằng bệnh dịch đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng App Store Trung Quốc. Bộ phim The Flu (Đại dịch Cúm) của Hàn Quốc trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Douban.

Giờ đây, hashtag liên quan đến Corrupted Blood trong World of Warcraft là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo với hơn 60 triệu lượt xem.

Điểm giống giữa World of Warcraft và virus corona cùng bắt nguồn từ động vật. Theo đó từ ngày 13/9/2005, những người chơi đạt cấp độ cao có thể tấn công và hạ gục Hakkar the Soulflayer - con boss với kỹ năng đặc biệt gọi là Corrupted Blood, hút máu người chơi để hồi lại cho mình.

Sát thương của Corrupted Blood rất cao nên có thể đánh chết lập tức người chơi cấp độ thấp (máu ít hơn người chơi cấp cao). Những ai đứng gần người bị Hakkar hút máu cũng bị lây nhiễm. Do đó, chỉ ai có cấp độ cao mới vào được hang ổ của Hakkar.

Tuy nhiên vì mải bảo vệ bản thân, người chơi (và cả nhà phát triển) quên rằng Corrupted Blood có thể lây sang thú cưng của họ. Những con thú cưng đã ra khỏi ngục rồi lây nhiễm Corrupted Blood cho hàng triệu người chơi khi chúng được triệu hồi tại những khu vực đông đúc, khiến những người cấp thấp đứng gần đó chết ngay lập tức.

Nhà phát triển Blizzard nhanh chóng cách ly một số khu vực để tránh sự lây lan của Corrupted Blood song không có kết quả. Sau một tuần, Blizzard đành reset máy chủ, phát hành bản cập nhật để loại bỏ hoàn toàn Corrupted Blood.

game dai dich corona anh 2

Xương nhân vật nằm rải rác do bị lây Corrupted Blood. Ảnh: Busy.org.

Điều thú vị nhất là cách đối phó với virus của người chơi trong game khá giống ngoài đời. Một số người tự nguyện ra tay trợ giúp, một số khác đi cày tiền như bình thường rồi lây bệnh cho người khác, vài người bị nhiễm bệnh vì tò mò đến vùng dịch.

Các nhà dịch tễ học cũng kết nối Corrupted Blood với đại dịch SARS - hội chứng hô hấp cấp tính nặng cũng do một chủng của virus corona gây ra năm 2003.

Quay lại làm việc, người Trung Quốc căng thẳng vì sợ corona Nhiều người dân Trung Quốc hoang mang, căng thẳng khi phải quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết trong thời điểm dịch viêm phổi cấp do virus corona đang bùng phát mạnh.

'Trung Quốc chi bộn tiền cũng khó cứu kinh tế trước virus corona'

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm 174 tỷ USD vào hệ thống tài chính cũng là không đủ để cứu nền kinh tế trước dịch virus Vũ Hán.

Singapore sẽ mạnh tay với chủ trọ đuổi khách Trung Quốc vô căn cứ

Chính quyền đảo quốc sư tử hiện vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu về các nhân công Trung Quốc đã trở lại Singapore, đồng thời yêu cầu các chủ trọ không xua đuổi những nguời này.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm