Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng triệu người Trung Quốc hối hả rời quê sau Tết

Cuộc "đại di dân" lần hai của người Trung Quốc bắt đầu diễn ra từ ngày 23/2, khi những ngày Tết Nguyên đán sắp kết thúc và người lao động phải trở về nơi làm việc.

Hành khách đến nhà ga tại thành phố Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải thuộc miền tây bắc Trung Quốc, vào ngày 23/2. Người Trung Quốc đang rời quê trở về các thành phố lớn để chuẩn bị làm việc trở lại sau hơn một tuần nghỉ Tết âm lịch.
Hành khách đến nhà ga tại thành phố Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải thuộc khu vực tây bắc Trung Quốc, vào ngày 23/2. 
Hành khách tại nhà ga ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, vào ngày 23/2. Đợt
Đợt "đại di dân" lần hai tiếp tục chứng kiến lượng người sử dụng các dịch vụ giao thông tăng kỷ lục ở các ga đường sắt, cảng hàng không và xe khách đường bộ ở Trung Quốc.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại nhà ga ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, vào ngày 23/2. Tân Hoa xã cho biết khoảng gần 8 triệu người Trung Quốc đã bắt đầu rời quê để trở về các vùng đô thị trong ngày 23/2.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại nhà ga. Tân Hoa xã cho biết khoảng gần 8 triệu người Trung Quốc đã bắt đầu rời quê để trở về các vùng đô thị trong ngày 23/2.
Hành khách xếp hàng chuẩn bị lên tàu tại nhà ga ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, vào ngày 23/2. Các tuyến đường sắt trọng điểm ở những thành phố như Vũ Hán, Thành Đô, Nam Xương, có lượng khách tăng 10% vào ngày 23/2 so với từ cuối tuần qua.
Hành khách xếp hàng chuẩn bị lên tàu vào ngày 23/2. Các tuyến đường sắt trọng điểm ở những thành phố như Vũ Hán, Thành Đô, Nam Xương, có lượng khách tăng 10% vào ngày 23/2 so với cuối tuần trước.
Hành khách ra cửa lên tàu tại nhà ga ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc, vào ngày 23/2. Do tình hình thời tiết xấu trên cả nước nên nhiều người chọn đi về quê, và trở lại thành phố, bằng đường sắt.
Hành khách ra cửa lên tàu tại nhà ga ở thành phố Tây Ninh vào ngày 23/2. Do tình hình thời tiết xấu trên cả nước nên nhiều người chọn đi về quê, và trở lại thành phố, bằng đường sắt.
Hành khách chờ đợi để lên tàu tại ga đường sắt ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2. Các quan chức giao thông Trung Quốc dự đoán lượng khách đi bằng đường bộ và hàng không sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày mai, tức mùng 6 âm lịch.
Các quan chức giao thông Trung Quốc dự đoán lượng khách đi bằng đường bộ và hàng không sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày mai, tức mùng 6 âm lịch.
Một nhân viên an ninh canh gác tại lối xuống tàu ở ga đường sắt tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2.
Một nhân viên an ninh canh gác tại lối xuống tàu ở ga đường sắt tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2.

​Năm mới 2015 ở Trung Quốc và những con số

Cùng với nhiều nước châu Á khác, Trung Quốc vừa bước sang năm mới. Chúng ta cùng điểm lại một vài con số liên quan tới mùa Tết 2015 tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Nỗi sợ sinh con trong năm 2015 của người Trung Quốc

Người dân Trung Quốc xem 2015 là năm con cừu. Họ tin rằng đây không phải là con vật đem lại nhiều may mắn nên hạn chế sinh nở trong năm này.

Minh Anh

Ảnh: Tân Hoa xã

Bạn có thể quan tâm