Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng triệu người châu Á thưởng thức nhật thực huyền ảo

Sáng nay, cùng với Việt Nam, người dân Nhật Bản, Đài Loan, Philippines  được chứng kiến hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm có.

Hàng triệu người châu Á thưởng thức nhật thực huyền ảo

Sáng nay, cùng với Việt Nam, người dân Nhật Bản, Đài Loan, Philippines  được chứng kiến hiện tượng nhật thực hình khuyên hiếm có.

>>Ngắm nhật thực một phần ở Hà Nội
>>Hình ảnh nhật thực đầu tiên của năm trên thế giới
>>Ảnh nguyệt thực toàn phần trên thế giới

 Hiện tượng nhật thực hình khuyên ở Tokyo, Nhật Bản.

Nhật thực hình khuyên là hiện tượng khi mặt trăng đi qua mặt trời và để lại vòng đai rực rỡ bao quanh mặt trăng. Hiện tượng kỳ thú này có thể được nhìn thấy ở một khu vực rộng lớn tại châu Á. Ngoài châu Á, khu vực Thái Bình Dương và một phần phía tây nước Mỹ cũng có cơ hội chứng kiến cảnh tượng kỳ thú này. Người xem trước đó được cảnh báo dùng các biện pháp bảo vệ mắt khi xem nhật thực.

Ở Nhật Bản, các chương trình xem nhật thực đã được  tổ chức tại trường học, công viên, du thuyền và thậm chí bằng máy bay tư nhân. Hiện tượng nhật thực hình khuyên đã trược phát sóng trực tiếp trên TV ở Tokyo.

Đây là nơi một hiện tượng tương tự từng xuất hiện năm 1839. Để quay được cảnh nhật thực, các nhóm sản xuất truyền hình Nhật Bản leo lên đỉnh núi Phú Sĩ. Ngoài ra, họ thậm chí đóng chốt ở một sở thú phía nam Tokyo để ghi lại phản ứng của lũ tinh tinh khi nhìn thấy nhật thực.

Một cơn mưa nhẹ đã rơi ở Tokyo khi nhật thực bắt đầu, nhưng các đám mây sau đó tan dần và mang đến điều kiện quan sát gần như hoàn hảo. “Đó là cảnh tượng huyền bí và tôi chưa bao giờ thấy sự kiện như vậy”, Kaori Sasaki, người gia nhập một nhóm người xem nhật thực ở trung tâm Tokyo, nói.

Các chương trình xem nhật thực cũng diễn ra ở Trung Quốc và Đài Loan. Tại Bảo tàng Thiên văn học Đài Bắc, hiện tượng nhật thực ló ra từ những đám mây tối khoảng 30 giây, nhưng tầm nhìn gần như hoàn hảo nếu so với bầu trời màu cam ở Manila, Philippines.

Tại Manila, Garry Andreassen là người cùng 10 nhà quan sát khác xếp máy ảnh và chờ đợi ghi lại hiện tượng nhật thực ở một công viên ở trung tâm. “Thật kinh ngạc. Tôi cảm thấy hơi lo lắng nhưng cảnh tượng đó không khiến tôi thất vọng”, Andreassen chia sẻ.

Tuy nhiên, những người quan sát ở Hong Kong lại không gặp may như vậy. Hàng trăm người đã tập trung dọc theo bờ nước Kowloon ở Vịnh Victoria và hầu hết là sinh viên hoặc người đang đi làm. Khi mặt lời trên, những đám mây vẫn dày đặc và ngăn người xem chứng kiến nhật thực.

Hình ảnh người dân châu Á xem nhật thực hình khuyên:

 
 Nhật thực ở thị trấn Gumaca, Philippines.
 
 Nhật thực ở Đài Bắc, Đài Loan.
 
 Mây đen khiến người dân không thể chứng kiến nhật thực ở Hong Kong.
 
 Một người quan sát ở Hong Kong.
 
 Cảnh nhật thực ở sông Hoàng Phố, Thượng Hải, Trung Quốc.
 
 Một người đàn ông tập Thái cực quyền khi nhật thực xuất hiện ở Thượng Hải, Trung Quốc.
 
 Nhật thực hình khuyên ở Yokohama, Nhật Bản.
 
 Trẻ em xem cảnh nhật thực ở một ngôi trường tiểu học ở Tokyo, Nhật Bản.
 
 Nhật thực hình khuyên nhìn từ trường tiểu học Hirai Daini ở Tokyo.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm