Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng triệu cây lục bình quấn chặt tàu ghe ở miền Tây

Lục bình phát triển quá nhanh khiến lòng sông bị hẹp, tàu thuyền bị quấn chặt không thể di chuyển.

Những năm gần đây, khi cây lục bình trở thành nguyên liệu cho ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, nhiều người dân nghèo đã có được một cuộc sống ổn định hơn. 

Tuy nhiên, việc chiếm lòng sông đê nuôi trồng đã làm cho cây lục bình trở thành "vấn nạn" trong mùa lũ. Khi nước lên, hàng triệu cây lục bình tản ra làm kẹt sông rạch, tàu thuyền khó lưu thông, làm nghẽn dòng chảy của các công trình thủy lợi.
Bà con ở các huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp, Vị Thủy (Hậu Giang) cho biết hàng năm cứ vào độ tháng 4 - 11 thì lục bình bắt đầu sinh sôi nẩy nở làm cho nhiều phương tiện không thể đi lại, ngay cả những ghe lớn.

Trong những năm qua, việc tận dụng lục bình sinh sản tự nhiên đã giúp không ít gia đình có thêm thu nhập, nhưng nhiều người lạm dụng nuôi, nhốt lục bình đã gây ra nhiều hệ lụy. 
Lục bình phát triển quá nhanh không chỉ lấn chiếm lòng sông, cản trở lưu thông mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt. 
Lục bình quấn chặt xuồng ghe nên phải dùng cây để chống đẩy ra giữa dòng.

Nông dân chở thơm đi bán bị kẹt cứng trong đám lục bình.

Khúc sông cái lớn đoạn từ cầu Cái Xu đến chợ Cái Nai trên 2km, ở  ấp I, xã Long Trị, huyện Long Mỹ lục bình xuất hiện dầy đặc.
Các loại đò dọc ở Hậu Giang cũng gặp khó khăn trong việc cập bến đưa rước khách qua sông.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm