Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm thanh niên giẫm đạp lên nhau để cướp quả phết

Đây là trò chơi chính tại lễ hội 'Đả cầu cướp phết' ở huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) diễn ra vào chiều mùng 6/2. Người dân nơi đây tin rằng nếu ai giành được sẽ may mắn trong năm mới.


Mỗi dịp mùng 7/1 âm lịch, lễ hội “Đả cầu cướp phết” ở đình Đông Lai, xã Bàn Giản (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) lại được người dân nơi đây tổ chức nhằm tưởng nhớ đến 4 vị tướng thời Hùng Vương thứ 18. Quả phết làm bằng gỗ quý, đường kính 35cm, được đặt xuống bàn thờ để người dân có dịp chiêm ngưỡng, thậm chí sờ, ôm, hôn…
Đến giờ chính thức cho lễ hội cướp, quả phết được đặt vào kiệu rước ra bãi.
Sau đó phết được giấu kỹ bằng cách chôn ở dưới đất cánh đồng. Và người tham dự hội làng (chủ yếu là các nam thanh niên) bắt đầu xông vào tìm bới để cướp.
Sở dĩ có sự quyết liệt như thế này vì ai cũng tin rằng nếu được sở hữu phết, gia đình họ sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, thành đạt, thậm chí sẽ sinh được con trai trong năm.
Trèo leo cả lên vai, lên đầu người khác để xông vào giữa tìm kiếm.
Một người lao vào được thì hai, ba người cũng lao vào bất chấp nguy hiểm.
Và trong những phút giẫm đạp thế này, các trai làng liên tiếp văng tục, chửi bậy lẫn nhau.
Nhiều người đã phải bỏ ra ngồi thở hổn hển vì quá sức.
Giầy dép lạc chủ, một người phụ nữ đi lượm mang về.
Khách du lịch lễ hội không dám vào gần vì sợ bị xô ngã nên chỉ dám đứng từ xa quan sát.
Gần 3 giờ đồng hồ tranh cướp, quả phết đã nổi lên cao trước sự chứng kiến của người xem. Tuy nhiên, cuối cùng nó thuộc về ai còn phải phụ thuộc vào yếu tố sức khỏe của người tham gia. Người dân nơi đây cho biết, có năm tranh cướp đến tận 19h tối vẫn chưa xong.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm