Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm siêu xe 'hồi hương' theo Việt kiều bị xử lý

Tổng cục Hải Quan yêu cầu xử lý dứt điểm gần 200 chiếc xe sang đang làm thủ tục nhập khẩu dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đang tắc lại tại các kho bãi.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến cuối tháng 5/2013, có gần 200 xe ô tô đã qua sử dụng các đời năm 2011, 2012 và 2013 được chuyển về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, nhưng vướng thủ tục nên đang tồn đọng lại tại các cảng.

Trong công văn mới đây của Tổng cục hải quan gửi Cục hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu, thực hiện đúng quy định lưu kho bãi với xe Việt kiều hồi hương đang tồn đọng lại tại các cảng. Theo đó, trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được thông báo của doanh nghiệp kho bãi, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trên phải có thông báo thông tin đại chúng, đồng thời gửi văn bản cho người nhận yêu cầu đến xử lý. Tại thông báo phải nêu rõ, nếu trong thời gian 30 ngày sau khi ra thông báo, người có tên không đến làm thủ tục nhận hàng thì xem như từ bỏ, và hải quan sẽ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị hải quan tỉnh, thành, nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe phải kiểm tra và thông báo với Tổng cục về các trường hợp đã cấp phép và trong quá trình xử lý theo định kỳ thứ 2 hàng tuần. Các trường hợp có căn cứ xác định hành vi buôn lậu phải báo cáo vi phạm để có hướng giải quyết.

Riêng với trường hợp chiếc xe Lexus ES 350 sản xuất năm 2012 tại Nhật của ông Nguyễn Xuân Nghiên, công văn số 789 của Tổng cục nêu rõ, sau khi xác minh, đây không phải là tài sản di chuyển theo của Việt kiều hồi hương mà được mua khi cá nhân này có mặt tại Việt Nam. Do đó, chiếc xe này không đủ điều kiện để được nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển.

Trước đó, báo cáo với Bộ Tài chính về những vi phạm trong lĩnh vực nhập khẩu xe theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp nhập khẩu sai tiêu chuẩn, giả mạo giấy tờ. Các tang vật là ô tô nhập sai quy định có thể bị truy thu thuế, tịch thu, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự với những đối tượng làm giả giấy tờ, buôn lậu qua phương thức này.

T.A

Bạn có thể quan tâm