Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người đổ xô đi cào nghêu giống ở Cà Mau

Mỗi ngày có hàng trăm người đến xã Đất Mũi khai thác khi trùng nghêu xuất hiện ở bãi bồi ven biển Cà Mau.

Chiều 21/5, ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), cho biết chính quyền địa phương đang kết hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai thác nghêu giống ở ngoài khu vực nuôi thủy sản của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi.

Nhà chức trách không cho mọi người dùng phương tiện cơ giới cào nghêu giống làm ảnh hưởng đến lượng nghêu năm sau và làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Hang tram nguoi cao ngheu o Ca Mau anh 1
Một bãi nghêu giống ở bãi bồi ven biển miền Tây. Ảnh: Việt Tường.

Theo ông Trường, ấu trùng nghêu giống đã xuất hiện vài ngày nay ở khu vực biển Khai Long, ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi. Đây là khu vực nằm ngoài vùng rào chắn của HTX nghêu Đất Mũi.

Mỗi ngày có trên 100 phương tiện (xuồng máy, vỏ lãi) chở khoảng 300 người đến bãi biển Khai Long dùng vợt cào, vớt ấu trùng nghêu. Sau khi khai thác, bà con phải ươm dưỡng khoảng 1 tuần mới bán được.

Nghêu giống xuất hiện vào khoảng tháng 5 đến 6 hàng năm và kéo dài 3 tháng. Nạn khai thác nghêu từng là điểm nóng ở Cà Mau và Bạc Liêu. Có vài trường hợp "cướp nghêu" đã bị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật và nhiều người nghèo phải vướng lao lý.

Hang tram nguoi cao ngheu o Ca Mau anh 2
Bãi biển Khai Long (chấm đỏ) ở Cà Mau. Ảnh: Google Maps.

Cả nghìn người bắt nghêu trái phép của hợp tác xã ở Đất Mũi

Giám đốc hợp tác xã nuôi nghêu ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cầu cứu lãnh đạo tỉnh vì tài sản của đơn vị bị xâm hại.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm