Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người đeo khăn tang làm lễ mai táng cho cá

Trong lúc đi cắt cỏ, một số ngư dân phát hiện con cá voi bị chết trôi dạt vào bờ, lập tức gọi người ra đưa về. Chiều 24/3, hàng trăm người đã long trọng tổ chức lễ mai táng cho cá.

Chiều 24/3, người dân xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức làm lễ mai táng con cá voi nặng khoảng 100kg bị chết, dạt vào bờ, theo phong tục của ngư dân vùng biển. Ảnh: cá voi dạt vào bờ được người dân vớt lên đem bỏ vào tủ kính chờ an táng.

Trước đó, trưa ngày 21/3, một số phụ nữ đi cắt cỏ gần khu vực bãi biển Diễn Thịnh phát hiện một con cá voi bị dạt vào bờ biển. Ngay sau đó, người dân đã trình báo lên chính quyền địa phương. Con cá voi dài gần 2m, màu đen bóng, nặng khoảng 1 tạ. Thi thể cá voi được bà con ngư dân đưa về nhà văn hóa xóm 9B, xã Diễn Thịnh, mỗi ngày có hàng chục người dân đến thắp hương.
Điều đáng nói hơn là người ta còn cho lập hòm công đức để mọi người góp vào xây lăng mộ, mai táng cho cá. Đối với các ngư dân, các voi (hay còn gọi là cá Ông) là con vật rất linh thiêng. Họ quan niệm vùng nào may mắn thì cá Ông mới dạt vào an nghỉ.
Chính vì vậy ngư dân trong vùng tổ chức mai táng cho "Ngài" rất cẩn thận, với một lòng thành kính thực sự. Sau khi được vớt lên đưa về nhà văn hóa xóm, cá được bỏ vào tủ kính, lập bàn thờ để bà con đến thắp hương.
Bà Cao Thị Vinh, xóm trưởng xóm 9B, xã Diễn Thịnh cho hay, với những ngư dân đi biển, vùng nào phát hiện được cá voi mắc cạn, tục gọi là “ông lụy” thì có bổn phận chôn cất để “Ngài” phù hộ dân làng ấm no, tai qua nạn khỏi và cầu yên cho thuyền ra khơi được nhiều mẻ cá lớn nên họ tổ chức rất long trọng.
Chiều ngày 24/3, có hàng trăm người dân đã tập trung đến hội quán để tiễn đưa "Ngài" về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước đó mộ của cá cũng đã được xây dựng cẩn thận ngay sát bờ biển-nơi phát hiện con cá dạt vào bờ. Những người tham gia đưa tang cá voi đều mang khăn tang đỏ, thể hiện lòng tôn kính với "Ngài".
Cá được người dân đem đi mai táng như một con người qua đời.

Cũng như con người, cá voi được đoàn đưa tang cử những người khỏe mạnh để đẩy quan tài, phía sau là các ngư dân đi đưa tang.Đám tang cũng có trống kèn, cờ hoa.

Hạ huyệt cho cá.
Hàng trăm người vây lấy mộ cá.
Một phút tưởng niệm tiễn đưa cá về cõi vĩnh hằng.
Trước đó vào ngày 10/8/2013, một con cá voi nặng khoảng 20kg cũng trôi dạt vào bờ biển thuộc xã Diễn Thịnh và được bà con ngư dân mai táng theo phong tục.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm