Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người dân dựng trại bao vây nhà máy gây ô nhiễm

Hàng trăm người dân đã dựng lều, lập rào chắn trước cổng Nhà máy Thép Việt – Pháp để phản đối công ty này xả khói gây tổn hại đến sức khỏe của họ.

Sự việc xảy ra tại thôn 7A, xã Điện Nam Đông, (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hai ngày nay. Theo phản ánh của người dân, công ty Thép Việt – Pháp được xây dựng từ năm 2009, (đóng trên địa bàn thôn 7A, xã Điện Nam Đông), chuyên tinh luyện thép phế liệu thành thép thành phẩm.

Nhiều tháng qua, công ty này nấu thép phế liệu và thả khói bụi ra môi trường cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Mặc dù người dân đã phản ánh với các cấp chính quyền nhiều lần nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được xử lý. 

Đặc biệt, những tháng cuối năm 2014, công ty này đã hoạt động hầu như hết công suất nên mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Người dân dựng lán trại để phản đối công ty gây ô nhiễm môi trường.
Người dân dựng lán trại để phản đối công ty gây ô nhiễm môi trường. 

Theo người dân, không kể ngày hay đêm, dù đóng kín cửa nhưng khói vẫn xộc vào nhà khiến mọi người khó thở. “Chúng tôi đã chịu đựng tình cảnh này hơn 5 năm nay, chính quyền đã vào cuộc nhưng vẫn không thấy cải thiện nên chúng tôi chỉ còn cách bao vây, buộc nhà nhà máy phải có giải pháp hạn chế xả khói độc”, một người dân thôn 7A bức xúc nói.

Đến chiều 6/12, do người dân tập trung quá đông và dựng nhiều chướng ngại vật trước cổng nhà máy nên hàng loạt xe tải chở thép phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài được nhập từ Cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng) về nhà máy thép không thể ra vào được. Nhà máy phải ngừng hoạt động do thiếu nguyên liệu nên đã cho gần 300 công nhân nghỉ việc.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, lãnh đạo xã Điện Nam Đông cho biết, chính quyền đã nhiều lần yêu cầu công ty này có biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế khói bụi nhưng họ vẫn cố tình vi phạm. Để bảo đảm an ninh trật tự, chính quyền xã đã cử cán bộ cùng với lực lượng công an đến hiện trường để vận động người dân không tụ tập đông người trước nhà máy.

Đoàn Nguyên - Vũ Anh

Bạn có thể quan tâm