Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm nghìn thuê bao sẽ bị khóa hai chiều trong vài ngày tới

Hiện số thuê bao sử dụng thiết bị 2G only chỉ còn khoảng 1% tổng thuê bao di động. Nhóm này sẽ bị khóa hai chiều sau ngày 15/10, sau khi nhà mạng dừng công nghệ 2G.

Những thuê bao vẫn đang sử dụng thiết bị 2G only sẽ bị khóa hai chiều sau ngày 15/10. Ảnh: Medium.

Đến hết ngày 15/10, các nhà mạng sẽ chính thức dừng công nghệ 2G, theo thông tư số 10/2024/TT-BTTTT. Các thuê bao đang sử dụng thiết bị 2G only (chỉ hỗ trợ băng tần 2G) sẽ bị khóa hai chiều, không thể tiếp tục sử dụng.

Trong khoảng thời gian nước rút trước "giờ G", các nhà mạng vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp để những thuê bao cuối cùng chuyển đổi sang sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G. Với mỗi khách hàng cá nhân, mỗi thuê bao nhận được ít nhất 5 cuộc gọi thông báo về việc dừng công nghệ 2G. Số lần nhắn tin cho khách hàng cũng được tăng lên 2 ngày/lần trong giai đoạn gần đây, theo chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông).

Ngoài ra, đối với thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày sẽ có âm thông báo để khách hàng biết cần chuyển đổi sang máy 4G. Nhà mạng cũng hỗ trợ cú pháp nhắn tin miễn phí để khách hàng biết máy của mình có thuộc diện cần chuyển đổi từ 2G lên 4G hay không, vì không phải người dân nào cũng hiểu các khái niệm viễn thông.

Tuy đã thực hiện nhiều biện pháp, vẫn còn một lượng nhỏ khách hàng chưa chuyển đổi lên thiết bị 4G. Trong buổi tọa đàm được tổ chức chiều 11/10, đại diện các nhà mạng cho biết còn khoảng 600.000, tương đương chưa đến 1% tổng số thuê bao di động, đang sử dụng thiết bị 2G. Trong đó, con số của các nhà mạng lớn là Viettel với 360.000 thuê bao, Vinaphone 150.000, MobiFone 47.000, Vietnamobile 17.000, tính đến sáng 11/10.

Đại diện Cục Viễn thông đánh giá con số này là kết quả rất ấn tượng, bởi vào tháng 1 năm nay vẫn có tới hơn 18 triệu thuê bao 2G.

"Các doanh nghiệp đã cho thấy trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G", ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ trong buổi tọa đàm.

Tat song 2G anh 1

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: TA.

Ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone nhận xét có 4 yếu tố chính khiến vẫn còn tồn tại những thuê bao chưa chuyển đổi. Đó là vị trí khách hàng ở những vùng rất xa, khó liên lạc. Đây cũng là những người ít dùng dịch vụ di động, khi gọi cũng không nghe máy. Thứ hai là người dân vẫn sử dụng được nên chưa thấy nhu cầu phải đổi máy. Thứ ba là ảnh hưởng của bão lụt thời gian qua, khiến người dùng phải tập trung khôi phục đời sống; và thứ tư là tiêu chuẩn nhận biết thuê bao 2G có thể có sự chênh lệch.

Theo ước tính của các nhà mạng, đến hạn 15/10, sẽ có hơn 200.000 thuê bao chưa chuyển đổi sang thiết bị 4G. Đại diện các nhà mạng đều đồng ý rằng khi chính thức bị khóa hai chiều sau ngày 15/10, nhiều khách hàng còn dùng thiết bị 2G sẽ chủ động đổi thiết bị. Việc này cũng dễ hơn với các chương trình hỗ trợ tặng máy của nhà mạng.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, đối với các thuê bao bị khóa sau 15/10, các nhà mạng cần tiếp tục đảm bảo quyền lợi của người dùng. Các nhà mạng cũng cam kết sẽ đưa ra những ưu đãi như giữ tài khoản, thuê bao cho khách hàng, tặng gói cước với khách hàng tự mua máy, hay hỗ trợ đổi SIM, hướng dẫn sử dụng trực tiếp tại nhà.

"Theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian", ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom chia sẻ.

Phản hồi đề xuất của Viettel Telecom, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết ủng hộ chính sách này để bảo vệ quyền lợi người dùng tốt nhất.

"Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Lùi tắt sóng 2G một tháng nhằm đáp ứng khắc phục thiệt hại bão Yagi

Việc tạm ngưng cắt sóng 2G nhằm đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm