Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm nghìn người chật vật vì núi lửa ở thiên đường du lịch Bali

Nhà chức trách Indonesia tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp trên đảo Bali do núi lửa Agung có nguy cơ phun trào dung nham, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm nghìn người.

Dòng dung nham nguội dài nhiều km tại núi lửa ở Bali Núi lửa ở Bali phun ra những dòng dung nham nguội và lũ bùn đất dài nhiều km. Nhà chức trách cảnh báo người dân cần tránh xa bởi sức tàn phá nghiêm trọng của 2 hiện tượng này.
nui lua phun trao tren dao Bali anh 1
Ngày 30/11, chính quyền Bali quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp trên đảo tới ngày 10/12, sau khi núi lửa Agung có dấu hiệu sẽ phun trào mạnh mẽ trong những ngày tới. 
nui lua phun trao tren dao Bali anh 2
Hơn 100.000 người đã phải sơ tán trong những ngày qua. Dự kiến, số lượng người dân trên đảo phải rời bỏ nhà cửa sẽ tăng nhanh trong những ngày tới, khi núi lửa hoạt động mạnh mẽ hơn. Người phát ngôn của Cơ quan Giảm thiểu Thiên tai quốc gia Indonesia cho biết những cột khói từ núi lửa Agung cao đến 2.000 m và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực 10 km xung quanh ngọn núi.
nui lua phun trao tren dao Bali anh 3
Nhiều nông dân quyết định ở lại bảo vệ nhà cửa và tài sản, bất chấp lệnh sơ tán của chính quyền địa phương. 
nui lua phun trao tren dao Bali anh 4
Những khu trú ẩn dành cho người dân địa phương được dựng lên ở nhiều khu vực như Badung, Bangli, Buleleng, Gianyar, Jembrana, Klungkung, Tabanan. 
nui lua phun trao tren dao Bali anh 5
Cũng trong ngày 30/11, giới chức Bali ra lệnh đóng cửa sân bay Lombok sau khi khói bụi từ núi lửa thay đổi hướng di chuyển, gây ảnh hưởng tới các đường bay. Trước đó, sân bay này được mở cửa trở lại vào chiều 29/11, đem lại hy vọng cho khoảng 120.000 du khách đang mắc kẹt trong nhiều ngày qua. Tuy nhiên, khoảng thời gian mở cửa ngắn ngủi chỉ giúp 4.500 khách có cơ hội cất cánh. 
nui lua phun trao tren dao Bali anh 6

Trong khi đó, một số người cầu nguyện ở khu vực gần ngọn núi với mong muốn việc phun trào dung nham sẽ không diễn ra trong những ngày tới. Trước đó, lần phun trào gần đây nhất của núi lửa Agung diễn ra vào năm 1963, khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng. Các chuyên gia dự báo nguy cơ lần này nhỏ hơn vì "năng lượng ở khối magma của núi Agung không lớn" và cột tro chỉ cao gần bằng 1/4 so với mức 20 km năm 1963.

nui lua phun trao tren dao Bali anh 7
Các hoạt động du lịch trên đảo Bali gần như đã ngưng trệ hoàn toàn do núi lửa. Người dân và du khách trong phạm vi 10 km quanh núi Agung đều đã được sơ tán.
nui lua phun trao tren dao Bali anh 8
Nhiều du khách tỏ ra lo lắng bởi nhà chức trách Indonesia chưa đưa ra bất cứ dự đoán nào về việc cho phép sân bay quốc tế trên đảo Bali hoạt động trở lại. 
Núi lửa ở Bali phun cột khói cao 4.000 m Núi lửa Agung trên đảo Bali phun trào những cột khói cao tới 4.000 m, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy.

Nui lua o Bali phun cot khoi cao 4.000 m hinh anh

Núi lửa ở Bali phun cột khói cao 4.000 m

0

Núi lửa Agung trên đảo Bali phun trào những cột khói cao tới 4.000 m, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy.

Thế Long

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm