Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh tiểu học Cần Giờ nhận hàng trăm đầu sách hay

Tiếp nối hành trình, nhóm dự án Sách hay dành cho học sinh tiểu học trao tặng hàng trăm đầu sách hay cho 16 trường tiểu học tại huyện Cần Giờ (TP.HCM).

Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 1
Ngày 1/3, nhóm dự án Sách hay dành cho học sinh tiểu học đã đến với trường tiểu học An Thới Đông, huyện Cần Giờ (TP.HCM). Mỗi trường tiểu học tại huyện Cần Giờ sẽ nhận được 138 đầu sách, 50 quyển tạp chí và 4,2 triệu đồng tiền mặt để tu bổ thư viện.
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 2
Các em học sinh hào hứng giơ tay trả lời các câu hỏi để nhận được phần quà là những quyển sách thú vị. Sau 2 năm, dự án đã trao tặng hơn 200.000 đầu sách và tạp chí đến 795 trường tiểu học của 41 huyện trong cả nước.
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 3
Dự án Sách hay dành cho học sinh tiểu học được cô Hoàng Thị Thu Hiền (cựu giáo viên dạy Văn, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) ấp ủ sau chuyến đi cứu trợ đồng bào lũ lụt tại Quảng Bình nhiều năm trước. Khi về hưu, cô chia sẻ mong muốn này với các đồng nghiệp cũng là những giáo viên dạy Văn, sau đó cùng nhau thành lập dự án với sự hỗ trợ của Hội xuất bản Việt Nam - văn phòng đại diện phía Nam tại TP.HCM. 
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 4
Có những em chỉ mới lớp 1, lớp 2 nhưng có thể trả lời chính xác những câu hỏi khó về biểu tượng của các quốc gia trên thế giới, cách bảo vệ môi trường. Những quyển sách đầy màu sắc, bắt mắt thu hút sự chú ý của các em. 
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 5
Các đầu sách được đem đến cho các em học sinh đa dạng nhiều lĩnh vực như lịch sử, khoa học, văn hóa, địa lý... để đáp ứng những nhu cầu tìm hiểu, khám phá khác nhau của các em, trong đó có nhiều đầu sách dành cho thiếu nhi nổi tiếng thế giới được dịch ra tiếng Việt. Bên cạnh đó, nhóm dự án còn đem đến những đầu sách dành riêng cho thầy cô. 
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 6
Những quyển sách trong dự án được cô Hiền cùng các thành viên nhóm dự án tự tay tuyển chọn ở 30 nhà xuất bản trên địa bàn TP.HCM. Nói về những khó khăn trong việc chọn lựa đầu sách, cô Hiền chia sẻ vì thiếu kinh phí trong những ngày đầu làm dự án, cô và các cộng sự từng tìm đến các loại sách giá rẻ. Tuy nhiên, dòng sách giá rẻ lại có nội dung nghèo nàn, nhiều lỗi sai, chất lượng in không tốt. Vì vậy, nhóm dự án trăn trở rất lâu, "gõ cửa" khắp nơi nhờ giúp đỡ để có những đầu sách hay cho các em. 
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 7
Sau buổi giao lưu với học sinh, nhóm dự án tổ chức buổi hội thảo nhỏ với ban giám hiệu và nhân viên thư viện của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ (TP.HCM). Các thành viên nhóm dự án chia sẻ về những thiếu sót trong cách giới thiệu sách đến các em học sinh. Theo đó, việc giới thiệu sách đến các em học sinh nên do chính các thầy cô chủ nhiệm, những người có kiến thức sư phạm, có giọng đọc truyền cảm để thu hút các em hơn. 
Hoc sinh tieu Can Gio hao huc nhan sach hay anh 8
Một câu hỏi được đặt ra trong buổi hội thảo khiến nhiều thầy cô tranh luận sôi nổi là "Làm thế nào để trả lời khi học sinh hỏi 'Tại sao em phải đọc sách'?". Các thầy cô đến từ các trường cũng chia sẻ về những khó khăn trong việc mở rộng, phát triển thư viện tại đây. Trong đó, vấn đề phổ biến nhất là thiếu kinh phí. Tại Cần Giờ, mức sống của người dân còn thấp, dẫn tới việc đóng góp để xây dựng thư viện thân thiện cho các em còn hạn chế. 

Cha mẹ muốn con ham đọc sách, hãy đọc cuốn sách này!

Đọc sách là rất hữu ích, đó là điều không cần bàn cãi; nhưng làm thế nào để một đứa trẻ ham đọc vẫn là câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh trăn trở.

Thu Thủy

Bạn có thể quan tâm