Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hàng thủ hời hợt sẽ khiến MU vỡ mộng vô địch

Bruno Fernandes, Edinson Cavani là những hợp đồng chất lượng giúp MU cải thiện hàng công. Giờ đây, họ cần các nhân tố tương tự ở hệ thống phòng ngự.

Bình luận

hang thu mu anh 1

Ở vòng 15 Premier League, Man United có cuộc chạm trán với một đối thủ mạnh là Leicester City. Fernandes góp công lớn giúp "Quỷ đỏ" có 2 lần vươn lên dẫn trước đối thủ.

Tiền vệ người Bồ Đào Nha có nỗ lực tuyệt vời để kiến tạo cho Marcus Rashford trong tư thế rướn. Sau đó, anh có pha chạy chỗ thông minh để đón đường chuyền của Cavani rồi đánh bại thủ thành Kasper Schmeichel.

Fernandes, Cavani bùng nổ nhưng Man United vẫn không giành trọn 3 điểm. Bởi lẽ, hàng phòng ngự của đội bóng này đã thi đấu đáng thất vọng.

Nỗi lo hàng thủ

Sau 14 trận thi đấu, Man United có 27 điểm, kém đội đầu bảng Liverpool 5 điểm. Tuy nhiên, khoảng cách này có thể rút xuống còn 2 điểm bởi thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn còn một trận chưa đá.

Phong độ của Man United ở Premier League cũng khiến người hâm mộ đội bóng này lạc quan. Họ trải qua 8 trận bất bại liên tiếp, trong đó có 6 chiến thắng. "Quỷ đỏ" chia điểm khi đối đầu Man City, Leicester. Đó là những lý do khiến nhiều người tin rằng Man United là một ứng cử viên vô địch, bên cạnh Liverpool và Tottenham.

Trong cuộc đối đầu trên sân King Power, Leicester không tạo ra được nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm về phía khung thành của David De Gea. Các học trò của HLV Brendan Rodgers thực hiện được 10 cú dứt điểm nhưng chỉ có 2 lần đưa bóng đi trúng đích. Tuy nhiên, ở 2 lần đó, cơ hội đều được chuyển hóa thành bàn thắng.

Ở bàn thua đầu tiên, Fernandes và Scott McTominay đã để cho Harvey Barnes thoải mái tung cú sút xa. Bên cạnh đó, Eric Baily cũng có phần chậm chập trong nỗ lực băng ra che chắn.

Đến lần thứ 2 De Gea vào lưới nhặt bóng, Ayoze Perez đã thoải mái thực hiện đường căng ngang để Jamie Vardy ghi bàn. Trong vùng cấm, Bailly đã không đeo bám tiền đạo đối phương.

Bên cạnh đó, Tuanzebe cũng chọn vị trí chưa thật sự hợp lý. Khi Harry Maguire và Bailly đã ở trước mặt, Tuanzebe bước lên cao hơn để có thể phá bóng bởi Barnes ở phía sau lưng. Trong trường hợp Vardy thực hiện động tác giả để bỏ bóng, Barnes sẽ được dứt điểm mà không bị ai kèm.

hang thu mu anh 2

Nếu Vardy bỏ bóng, Barnes có thể ghi bàn mà không bị ai truy cản.

Đây không phải là lần đầu tiên các cầu thủ phòng ngự của Man United bất lực trong những tình huống căng ngang của đối thủ. Trong thất bại 2-3 trước RB Leipzig ở Champions League, Maguire cũng chỉ biết đứng nhìn bóng lăn vào phía trong dù anh đã phán đoán được đường bóng.

Sau đó, pha băng ra cản phá có phần hời hợt của De Gea cũng không thể ngăn cản Justin Kluivert ghi bàn. Lúc này, tỷ số là 3-0 dành cho đội bóng nước Đức. Hai bàn thắng muộn mà Man United ghi được cũng không thể giúp họ vào vòng knock-out Champions League.

Paul Scholes, huyền thoại Man United, đã chỉ trích De Gea một cách nặng nề sau pha bóng này. Ông nói: "De Gea đứng yên trong tình huống đó. Về cơ bản, cậu ta sợ dính chấn thương. Maguire cũng đã đứng yên, nhưng De Gea là thủ môn, cậu ta phải băng ra và nỗ lực hết mình để cản phá. Cậu ta đã băng ra nhưng rồi quay lưng lại. Cậu ta là một tên tội phạm".

Trong các đội thuộc top 6, Man United bị thủng lưới nhiều nhất với con số 23 bàn thua. Tính từ đầu mùa, "Quỷ đỏ" chỉ mới có 3 lần giữ sạch lưới. Họ đang có nhiều sự lựa chọn ở hàng thủ, đủ để HLV Solskjaer lựa chọn sơ đồ 4 hậu vệ hoặc 5 hậu vệ nhưng chiến lược gia người Na Uy vẫn chưa thể chọn ra phương án hiệu quả nhất.

Rõ ràng, Man United không chỉ gặp vấn đề về chất lượng nhân sự. Họ còn thiếu đi sự quyết tâm trong từng tình huống cản phá.

Fernandes không thể mãi "cứu" Man United

Man United đã có những thời điểm rệu rã và nhận hàng loạt lời chỉ trích. Tuy nhiên, với chuỗi trận thăng hoa ở Premier League, họ thay đổi cách nhìn của nhiều người.

Roy Keane, người từng không tiếc lời chỉ trích đội bóng cũ, cũng thừa nhận rằng Man United đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch. Steve McClaren, trợ lý cũ của Sir Alex Ferguson, có chung quan điểm với Keane.

Trong khi đó, HLV Solskjaer cũng tỏ ra lạc quan. Ông cho biết Man United chơi ngày càng hay và đây là hình ảnh mà ông muốn chứng kiến ở đội bóng.

Tuy nhiên, đằng sau sự trở lại của Man United, Fernandes đã đóng góp quá nhiều. Kể từ khi cầu thủ này cập bến Old Trafford, anh ghi 18 bàn thắng và thực hiện 13 đường kiến tạo.

Tỷ lệ trực tiếp tham gia vào bàn thắng của Fernandes là 51,6%. Nếu những chân sút như Marcus Rashford, Anthony Martial sắc bén hơn, sự đóng góp của Fernandes còn ấn tượng hơn.

hang thu mu anh 3

Fernandes không thể mãi "gánh" Man United đến những chiến thắng. Ảnh: Getty.

Hiện tại, Fernandes có 5 đường kiến tạo ở Premier League và tạo ra được đến 8 cơ hội ngon ăn cho đồng đội, xếp thứ 3 tại giải đấu. Không chỉ vậy, cựu tiền vệ Sporting Lisbon còn là chân sút số một của "Quỷ đỏ" ở mùa giải này. Anh đã ghi được 9 bàn thắng sau 14 lần ra sân tại Premier League.

Trong số 5 cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Man United ở mùa giải này, không ai tạo ra được tầm ảnh hưởng như Fernandes. Trên hàng công, Rashford vẫn còn nhận lời chỉ trích do tận dụng cơ hội chưa tốt. Tiền đạo người Anh có đến 7 lần bỏ lỡ cơ hội ngon ăn.

Ở hàng thủ, Maguire, Lindelof chưa cho thấy sự chắc chắn. Trong khi đó, Aaron Wan-Bissaka vẫn xuất sắc ở khả năng tắc bóng với tỷ lệ chính xác là 65%. Tuy nhiên, ở khâu hỗ trợ tấn công, anh vẫn chưa làm tốt khi không có kiến tạo nào. Tỷ lệ tạt bóng chính xác của anh chỉ là 8%.

Fernandes là cầu thủ không thể thay thế của Man United ở thời điểm này. Đó là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, anh không thể tỏa sáng trong xuyên suốt mùa giải để "cứu" Man United ở bất cứ trận đấu nào.

Và nếu cần một sự "giải cứu" từ Fernandes hay tuyến trên, các cầu thủ phòng ngự của Man United cần đảm bảo được sự chắc chắn. Trước khi nghĩ đến chuyện chạm tay vào chiếc cúp Premier League, "Quỷ đỏ" cần chiêu mộ được một "Fernandes của hàng thủ" ở kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới.

hang thu mu anh 4
Solskjaer thất vọng vì MU phung phí cơ hội Chiến lược gia người Na Uy thất vọng vì MU sở hữu hàng loạt cơ hội ghi bàn, nhưng chỉ thu về một điểm sau trận hòa Leicester 2-2 ở vòng 15 Premier League tối 26/12 (giờ Hà Nội).

MU có được xử thắng ở League Cup nếu Man City không thể ra sân?

Đoàn quân của HLV Pep Guardiola nhiều khả năng không thể dự trận tranh vé vào chung kết League Cup với Man Utd.

Pha hỏng ăn của Rashford chỉ ra sự thật về MU

Những chỉ trích dành cho MU sau trận hòa 2-2 trước Leicester City sẽ là rất bất công. Không ai có thể đòi hỏi nhiều hơn ở "Quỷ đỏ".

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm