Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng taxi nói gì về việc bị Saigontourist khởi kiện

Lãnh đạo Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist lên tiếng về việc bị đình chỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất và việc nhãn hiệu bị Saigontourist khởi kiện.

Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Mã: STT) vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2023 thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong bối cảnh hãng taxi này vừa bị đình chỉ hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Công ty cũng bị Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV - Saigontourist kiện vì sử dụng nhãn hiệu Saigontourist.

Trả lời thắc mắc của cổ đông liên quan đến việc bị kiện, đại diện STT cho biết hiện tổng công ty không nắm giữ vốn tại hãng taxi này và yêu cầu thay đổi thông tin công ty để tránh nhầm lẫn đến thương hiệu của họ. Do đó, đại hội cổ đông của công ty Sài Gòn Tourist đã thông qua tờ trình thay đổi nhãn hiệu công ty.

Nói về việc tài xế bị tố gian lận, nâng giá cước lên gấp 10 lần, lãnh đạo STT cho biết khi vụ việc xảy ra, phía công ty đã họp với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đưa ra quyết định tạm ngưng hoạt động từ 22/6.

"Công ty đã sa thải tài xế và sẽ gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm của lái xe. Hình thức gian lận thì họ dùng công nghệ cao, ban quản lý hiện tại chưa phát hiện ra. Với vai trò ban giám đốc, tôi thành thật xin lỗi đến cổ đông, khách hàng của công ty", đại diện STT trả lời cổ đông tại buổi họp.

Công ty này cũng cho biết sẽ phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam làm chặt chẽ hơn và yêu cầu tài xế làm sơ yếu lý lịch để nộp lên cảng vụ; đồng thời gửi công văn qua các hãng khác kết hợp để ngăn chặn hành vi gian lận này. Ngoài ra, lãnh đạo công ty cũng đang tìm mọi biện pháp sớm nhất để taxi có thể hoạt động lại ở sân bay.

Về hoạt động kinh doanh, theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, STT chỉ ghi nhận doanh thu đạt 31,7 tỷ đồng và lỗ ròng sau thuế hơn 381 triệu đồng. Dù đã giảm lỗ đáng kể so với mức 10 tỷ đồng của năm 2021 liền trước, kết quả kinh doanh kể trên của STT vẫn không hoàn thành kế hoạch đặt ra từ đầu năm là có lãi 372 triệu đồng.

Với khoản lỗ ròng trong năm gần nhất, khoản lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của STT đã lên tới hơn 107 tỷ đồng.

Theo lý giải của STT, hoạt động của HĐQT gặp phải sự cản trở, bất hợp tác từ một số thành viên dẫn đến việc không thể thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đội ngũ lãnh đạo hiện tại chỉ đang cố gắng cầm cự và duy trì bộ máy kinh doanh.

Ngoài ra, hãng taxi này cũng gặp khó khăn trong việc thu hồi công nợ, các khoản nợ nghiêm trọng do ban lãnh đạo trước để lại vào khoảng 64 tỷ đồng.

Liên quan hoạt động kinh doanh, công ty đang phải gánh khoản phạt tiền thuế 7,28 tỷ đồng do những vi phạm từ giai đoạn 2007-2012. Cùng với số tiền bị phạt, tiền truy thu và tiền chậm nộp cho thuế TNCN là hơn 800 triệu đồng.

Với hiệu quả kinh doanh không mấy khả quan nhiều năm gần đây, cùng việc chưa thể ổn định hoạt động, trong năm nay, STT đặt mục tiêu doanh thu hơn 40,9 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế chỉ khiêm tốn ở mức 594 triệu đồng.

Hãng taxi bị Saigontourist khởi kiện làm ăn ra sao

Hoạt động kinh doanh của Công ty CP Vận chuyển Saigontourist đã gặp nhiều khó khăn từ trước, nên hiện tại hãng chỉ đang cố gắng cầm cự và duy trì bộ máy kinh doanh. 

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm