Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng sữa lách luật nâng giá bằng cách 'rút ruột' sản phẩm

Dù việc áp trần giá sữa chưa được thực hiện, nhưng một số doanh nghiệp sữa bắt đầu áp dụng chiêu ra sản phẩm mới, ngưng bán sản phẩm cũ, giảm trọng lượng lon sữa...

Đổi mẫu, giảm trọng lượng

Chị Thúy Hoa, khách hàng “trung thành” của Hãng Abbott ở TP.HCM cho biết, lại đang đau đầu khi nghe tin sữa thường mua cho con là Pediasure B/A loại hộp 900g sắp tới sẽ không tiếp tục bán nữa. Thay vào đó, hãng sữa này sẽ bán loại Pediasure B/A mới với trọng lượng chỉ còn 850g thay vì 900g như trước, nhưng vẫn giữ giá gần 600.000 đồng/hộp như sản phẩm cũ. “Bằng cách bớt 50g trọng lượng lon sữa, hãng này đã tăng giá thêm khoảng 34.000 đồng/hộp. Nhưng thay sữa không dễ, bởi trẻ ăn quen sữa rồi, rất khó đổi. Mẹ đành phải bớt những khoản chi tiêu khác”, chị Hoa than.

Về việc giảm trọng lượng sữa, ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc đối ngoại Abbott Việt Nam cho biết, hiện nay Abbott đang tiến hành chuẩn hóa trọng lượng đóng gói ở các thị trường trong khu vực cho một số sản phẩm, tương tự như nhiều công ty trong ngành thực phẩm và dinh dưỡng đã làm thời gian qua. “Abbott luôn tuân thủ luật pháp và quy định quản lý giá sữa ở tất cả thị trường, trong đó có Việt Nam", ông Vương nói.

Một cửa hàng sữa ở TP.HCM cho biết, mới đây công ty trách nhiệm hữu hạn Dinh dưỡng 3A Việt Nam cũng gửi thông báo mới về giá bán một số sản phẩm của Abbott. Trong đó, sản phẩm Pediasure B/A lon 900g sẽ thay bằng loại lon 850g, giá bán lẻ cho người tiêu dùng được khuyến nghị 610.000 đồng/hộp, sữa Ensure Gold lon 900g cũ dành cho người bệnh, người cần tăng cường sức khỏe... cũng bị thay bằng loại hộp mới có trọng lượng còn 850g, giá bán giữ mức 715.000 đồng/hộp, tính ra sản phẩm này tăng gần 40.000 đồng/hộp. Ghi nhận tại một số siêu thị cho thấy từ đầu tháng 5, dòng sản phẩm Pediasure B/A đã được thông báo hết hàng.

Không chỉ Abbott, Hãng sữa Mead Johnson cũng dùng chiêu thay sản phẩm mới với giá bán tăng đáng kể so với sản phẩm cũ. Theo các đại lý sữa, thông báo của công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Tiên Tiến - nhà phân phối chính thức các sản phẩm của Mead Johnson tại thị trường Việt Nam, cho thấy bên cạnh những sản phẩm đang kinh doanh, Mead Johnson sẽ cung cấp thêm các sản phẩm mới. Theo các đại lý, các sản phẩm Enfamil A+ và Enfagrow A+ sẽ được thay thế dần bằng các sản phẩm Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus. Theo đó, các sản phẩm mới bán cao hơn sản phẩm cũ khoảng 50.000 đồng/lon 900g. Ví dụ, sữa Enfamil A+1 bán 555.000 đồng/lon 900g thì sản phẩm mới là Enfamil A+ 360* Brain Plus bán 605.000 đồng/lon.

Một số sản phẩm sữa Enfamil A+ và Enfagrow A+ sẽ dần thay thế bằng những mẫu sữa mới
Một số sản phẩm sữa Enfamil A+ và Enfagrow A+ sẽ dần thay thế bằng những mẫu sữa mới.

Phải mạnh tay hơn nữa

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu sữa bột về thị trường Việt Nam cho biết, khi bị quản lý giá, các hãng sữa sẽ có nhiều chiêu để lách. Không chỉ bằng việc thay bao bì mới, rút bớt trọng lượng mà còn có thể điều chỉnh độ ẩm một tỉ lệ nhất định để tăng lợi nhuận. Do đó, để đảm bảo người tiêu dùng có lợi và các doanh nghiệp sữa cạnh tranh bình đẳng hơn, không chỉ quản lý giá mà cơ quan chức năng phải kiểm tra sự thay đổi bên trong như thế nào.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc các doanh nghiệp sữa tìm cách lách bằng việc đổi mẫu mã rồi đẩy giá sản phẩm lên, trước động thái quản lý giá sữa của Bộ Tài chính không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, muốn thay đổi mẫu mã mới, doanh nghiệp vẫn phải đăng ký giá với Bộ Tài chính, khi đó bộ sẽ xem xét mọi chi phí sản xuất, giá sữa nguyên liệu, chi phí quảng cáo... rồi mới có quyết định cho tăng giá. “Nếu để xảy ra tình trạng đổi mẫu, tăng giá là trách nhiệm thuộc cơ quan quản lý nhà nước đã không quản lý chặt chẽ, quyết liệt đối với giá sữa”, ông Long nói.

Theo ông Long, việc áp giá trần đối với sữa cũng cần phải cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng mới có thể thực hiện được. Tuy nhiên, ngay cả khi giá trần được áp dụng cũng cần phải tăng cường thực hiện thanh tra đối với những hoạt động, hành vi sai phạm, chế tài xử phạt cũng phải thật sự nghiêm và công bố rõ ràng mới có thể kiềm chế được “con ngựa bất kham” là giá sữa. “Phải tránh tình trạng vào cuộc thanh tra rầm rộ nhưng đến lúc xử phạt thì quá nhẹ, công bố thì vào thời điểm không thích hợp như đợt thanh tra giá sữa vừa rồi sẽ khiến người dân đặt nhiều câu hỏi”, ông Long chia sẻ.

http://tuoitre.vn/kinh-te/606781/hang-sua-lai-lach-luat-tang-gia.html

Theo Tuổi trẻ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm