Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng ngàn xác rùa biển, vích quý hiếm trong kho

Hàng nghìn cá thể rùa biển, vích, đồi mồi vừa được cơ quan chức năng phát hiện tại 2 kho hàng thôn Phước lợi (TP.Nha Trang). Đây là những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Chiều 20/11, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Khánh Hòa đột kích cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ tại xã Phước Đồng (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 2 kho hàng của cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ do Hoàng Tuấn Hải (42 tuổi, trú thôn Phước Trung, xã Phước Đồng) làm chủ có nhiều xác cá thể rùa biển, đồi mồi, vích; trong đó có những cá thể đang ngâm trong bể hoá chất.

Tại kho hàng ở thôn Phước Lợi rộng khoảng 600 m2, cơ quan chức năng thu giữ 29 bao tải đựng xác rùa biển, đồi mồi, vích với trọng lượng 586 kg. Sau đó tổ công tác tiếp tục kiểm đếm kho hàng thứ 2 của cơ sở này ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng. Theo ghi nhận, kho này chứa số lượng xác rùa biển, vích, đồi mồi lớn hơn nhiều kho thứ nhất.

Có những khu vực rùa được chất đống cao quá đầu người. Theo một điều tra viên, việc kiểm kê số lượng động vật quý hiếm này phải mất 2 - 3 ngày. C49 cho hay sau khi kiểm tra, lập biên bản số tang vật sẽ bàn giao cho Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh. Cũng theo C49, đây được xem là vụ án chuyên săn bắt, chế tác, tiêu thụ rùa biển quý hiếm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa, ông Hải không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như xuất xứ số động vật. Đại tá Đào Văn Toản, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Trong số các các thể được phát hiện, có những con rùa thật và giả. Hiện chưa khẳng định vụ việc sẽ bị xử lý hình sự hay hành chính vì vẫn đang trong quá trình điều tra".

Rùa biển, vích, đồi mồi là những loài động vật biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao, được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. 

Chủ quán gội đầu lộ diện là trùm ma túy tổng hợp

Nguyệt thuê nhà để mở hiệu cắt tóc, gội đầu nhưng thực chất là kinh doanh ma túy.

Thuý Nguyễn

Bạn có thể quan tâm