Trong thông báo mới nhất, ngân hàng Vietinbank cho biết thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5, nhà băng này đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao, đồng thời thực hiện chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro.
Hàng loạt ngân hàng đã đưa ra cảnh báo tới khách hàng về tình trạng tội phạm thẻ, ngân hàng điện tử trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn. |
Các khách hàng này sẽ nhận được thông báo về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, và phải đổi mã PIN tại ATM Vietinbank trước khi thực hiện các giao dịch thẻ gồm giao dịch tại ATM, thanh toán trực tuyến, kết nối ví điện tử…
Nhà băng này cũng lưu ý tới khách hàng, để hạn chế các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, nên che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...
Trước đó một ngày, Vietcombank cũng đưa ra 8 lưu ý tới khách hàng để giao dịch ngân hàng điện tử an toàn dịp nghỉ lễ.
Cụ thể, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng trong việc thiết lập mật khẩu cho thiết bị và ứng dụng mobile banking, cũng như bảo mật thông tin tài khoản khi truy cập.
Theo đó, khách hàng không nên truy cập vào các đường link hoặc mở các file không rõ nguồn gốc; nên kiểm tra kỹ các đường link đăng nhập Internet Banking có dấu hiệu nghi ngờ; đồng thời cảnh giác với những cuộc gọi, email, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản…
Ngoài ra, Vietcombank khuyến cáo khách hàng khi thực hiện các giao dịch nên kiểm tra kỹ các thông tin về tài khoản, mã OTP, số tiền, người nhận… để đảm bảo an toàn cho tài khoản.
Cũng với vấn đề bảo mật thông tin thẻ trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Eximbank đề nghị các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng không cung cấp thông tin thẻ cho người khác.
Trong quá trình sử dụng thẻ tại các ATM, khách hàng cần quan sát, kiểm tra kỹ máy trước khi giao dịch, và dừng giao dịch ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường.
Ngoài ra, ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên thay đổi mã PIN hoặc thực hiện giao dịch rút tiền bằng vân tay thay cho các cách truyền thống để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình giao dịch.
Trong thông báo mới của mình, Sacombank cũng phản ánh tình trạng gian lận thẻ có xu hướng diễn biến phức tạp và gia tăng với nhiều thủ đoạn mới và tinh vi thời gian gần đây.
“Nhu cầu sử dụng thẻ để mua sắm, đặt tour du lịch, vé tàu xe, khách sạn tăng cao thì vấn đề bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch càng cần được lưu ý và cảnh giác hơn nữa”, nhà băng này cho biết.
Vì vậy, Sacombank khuyến cáo khách hàng cần chủ động thực hiện những biện pháp giao dịch thẻ online một cách an toàn.
Trước đó, nhiều ngân hàng như Agribank, ABBank, Techcombank… cũng đã thông báo về tình trạng tội phạm thẻ, ngân hàng điện tử gia tăng đặc biệt là dịp nghỉ lễ và cảnh báo các khách hàng cần chủ động trong việc bảo vệ tài khoản, thẻ của mình trước các hành vi phạm tội của kẻ gian.