Tá hỏa không có vé máy bay về nhà
Điển hình là một số khách du lịch từ Hà Nội mua voucher giảm giá qua Mua chung, do công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ Du lịch mới (New Tour) bán, tour Hà Nội - Phú Quốc 3 ngày 2 đêm, đi bằng vé máy bay Vietnam Airlines. Tất cả khách hàng đều bị lừa chung một thủ đoạn: cố tình nhầm lẫn hoặc sai sót về tên khách hoặc code (mã vé) máy bay để đến sát ngày bay mới nhận được code chuẩn. Do vội làm thủ tục nên khách hàng không ai kiểm tra, đến khi tới Phú Quốc hoặc chuẩn bị về nhà mới hốt hoảng phát hiện: code vé máy bay đó không hề có chuyến về.
Trong số khách hàng này có gia đình chị Bùi Thị Vân An gồm 2 người lớn và 1 trẻ em dưới 2 tuổi. Chị mua 2 voucher khuyến mại tour đi Hà Nội - Phú Quốc qua Mua chung, do New Tour tổ chức, giá 6,3 triệu/người cộng với 770.000 đồng phụ phí trẻ em đóng thẳng cho New Tour. Tour trọn gói gồm vé máy bay khứ hồi, ăn uống, nghỉ dưỡng tại resort 4 sao Sài Gòn - Phú Quốc từ ngày 10-12/4/2014.
Vé máy bay của chị Vân An. Hai lần đầu có đầy đủ code chiều về, nhưng sai tên. Lần sau cùng tên đúng nhưng vé chỉ có chiều đi. |
Tuy nhiên, khi New Tour gửi code vé máy bay, chị An phát hiện vé in sai tên mình, ban đầu thiếu chữ “Thị”, lần thứ hai lại nhầm thành Bùi Thị Vân Anh. Mãi đến tận chiều 9/4, New Tour mới gửi lại code vé chuyến đi sáng 10/4. Thế nhưng, vé không có chiều về. Chị An một phần vì tất bật lo chuẩn bị chuyến bay 6h sáng hôm sau, phần vì chủ quan nghĩ hai lần trước đều có code chuyến bay về nên yên tâm không kiểm tra kỹ. Chỉ một ngày trước khi từ Phú Quốc về, khi kiểm tra vé, chị mới ngã ngửa vé không có chiều về.
Gia đình anh Trung (tên nhân vật đã thay đổi) ở Hà Nội cũng mua voucher giảm giá tour Hà Nội - Phú Quốc trên nhưng gặp nhiều rắc rối hơn, bởi gia đình anh book thêm 2 đêm ở Phú Quốc nữa. Cụ thể, ngoài 4 voucher mua cho 4 người lớn qua Mua chung giá 6,3 triệu đồng/người, anh còn đóng thêm 1,25 triệu đồng/người/đêm và 500.000 phụ phí trẻ em cho 2 đêm ở thêm. Phần chi phí này anh nộp trực tiếp cho New Tour. Tuy nhiên, hôm thanh toán là ngày thứ 7, anh để đến thứ 2 mới chuyển tiền nhưng phía New Tour đã tỏ vẻ khó chịu. Họ cố tình ép anh chuyển tiền thật nhanh và nhân viên công ty buông xẵng câu: “Chưa có tiền thì không xuất vé, không bay được ráng chịu”.
New Tour ban đầu đặt cho gia đình anh Trung code vé máy bay hạng thương gia, cả nhà anh phấn chấn. Song, chỉ trước khởi hành 1-2 ngày, họ gửi lại code khác mà anh Trung không kiểm tra kỹ. Ra tới sân bay, gia đình anh hí hửng làm thủ tục hạng thương gia thì được nhân viên hãng bay trả lời “không có tên, không có code”. Lúc đó, anh mới sực tỉnh rằng New Tour đã nhắn lại code khác, hóa ra là vé hạng thường. Chưa hết, ra đến Phú Quốc, anh Trung cũng mới phát hiện vé máy bay không có chiều về, chưa kể phụ phí khách sạn 2 đêm và trẻ con phía New Tour cũng cũng chưa nộp.
Văn phòng của New Tour được quảng cáo trên Facobook. |
Gia đình chị Bùi Thị Vân An, anh Trung và một đoàn nữa đã gọi điện, gửi email cho cả bên Mua chung và New Tour phản ánh vụ việc. New Tour cho rằng, do phía Mua chung chưa chuyển tiền (tiền mua voucher của khách) nên chưa mua vé máy bay chiều về. Trong khi đó, theo quy định của Mua chung và cụ thể trong hợp đồng ký giữa hai bên, 10 ngày sau khi kết thúc chuyến đi, khách về an toàn thì Mua chung sẽ thanh toán cho công ty du lịch.
Cuối cùng, sau nhiều cuộc gọi và email, phía Mua chung đã hỗ trợ khách mua vé máy bay chuyến về. Riêng với phần chi phí thu thêm tiền phòng, phía Mua chung muốn đứng ra thanh toán, với điều kiện có một biên bản 3 bên giữa khách du lịch - khách sạn và Mua chung, nhưng phía Sài Gòn - Phú Quốc không cung cấp biên bản này. Cuối cùng, khách phải bỏ tiền túi ra trả rồi sau đó mang hóa đơn về Mua chung thanh toán, nhưng giá phòng đã đội lên gấp đôi.
Phải nhờ công an mới lấy lại được gần 40 triệu
Trong số những khách mua tour trên, trường hợp của anh T.Đ.Hoàng (đề nghị giấu tên), còn bị lừa đảo trắng trợn hơn, nhưng may mắn anh đã đòi lại được tiền. Anh Hoàng kể, ban đầu anh cũng định mua voucher tour Hà Nội - Phú Quốc qua Mua chung cho hai gia đình, mỗi nhà gồm 2 người lớn, 2 trẻ em. Tuy nhiên, muốn hỏi kỹ thêm về việc ăn ở, đi lại của gia đình, anh gọi điện hỏi phía New Tour thì nhận được câu trả lời là "yên tâm, ổn cả". Tuy nhiên, họ nói thêm rằng sao anh không mua trực tiếp ở công ty, giá cũng tương tự và mua ở New Tour chỉ phải đặt và trả tiền trước 5-7 ngày. “Do công việc bận rộn khó sắp xếp thời gian nên tôi quyết định chấp nhận đi đường tắt, tức là đồng ý mua trực tiếp của New Tour”, anh Hoàng nói.
Nếu không có người thân làm công an, liệu anh Hoàng có lấy lại được số tiền gần 40 triệu đồng như đã nộp cho New Tour (hóa đơn trên). |
Chốt lại, ngày 13/2/2014, anh Hoàng đã chuyển gần 40 triệu đồng cho phía New Tour đặt chuyến đi hai tháng sau đó. Phía công ty du lịch đã gửi lại anh code vé máy bay, mã đặt chỗ khách sạn đầy đủ. Nhưng đột ngột tối hôm trước chuyến đi, khi gia đình anh chuẩn bị đi ngủ, anh Hoàng nhận được thông báo chuyến bay của Vietnam Airlines bị hoãn. Thấy vô lý, anh kiểm tra lại thì hãng bay thông báo không có chuyện đó. Gọi điện lại cho New Tour, bên đó vẫn lập lờ nói chuyến bay chậm 1 ngày và chuyển sang mua vé của hãng Jetstar Pacific, vì giá Vietnam Airlines đắt đỏ. Gia đình anh Hoàng không đồng ý, đòi hủy tour và yêu cầu phía New Tour hoàn tiền. New Tour đồng ý. Song, họ cố tình trì hoãn. Lúc thì họ trả lời anh Hoàng là sẽ đưa tiền mặt, lúc nói rằng sẽ chuyển khoản. Do kịp nhờ công an, sau vài lần can thiệp, phía New Tour mới chấp nhận trả tiền.
Sự việc tưởng đã xong, Anh Hoàng đã nhận dược một hóa đơn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng Vietcombank (VCB) sang tài khoản ngân hàng BIDV của anh, song anh chờ mãi không thấy email thông báo tiền về tài khoản (anh có đăng ký dịch vụ Internet banking). Gửi lại email cho nhân viên VCB nhờ kiểm tra giùm, phía ngân hàng báo đúng là có tiền ra tiền vào nhưng không vào tài khoản của anh Hoàng. Anh Hoàng buộc phải nhờ công an lần hai. Phải hơn 1 tuần sau đó, anh mới nhận được tiền New Tour trả lại. Trước đó, cũng có nhiều nạn nhân từng bị dính lừa khi mua tour hoặc ký hợp đồng làm ăn với New Tour.