Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt hãng dừng khai thác máy bay Boeing 737 Max 8

Indonesia là quốc gia tiếp theo yêu cầu dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8 sau 2 tai nạn thảm khốc liên tiếp khiến hơn 300 người thiệt mạng trong 4 tháng.

CNN cho hay Bộ Giao thông Vận tải Indonesia vừa ra quyết định cấm khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8 sau sự cố hàng không thứ 2 liên quan tới dòng này trong vòng 4 tháng.

Phản ứng của chính quyền Indonesia được quan tâm khi hãng hàng không nước này, Lion Air cũng là nạn nhân trong tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng trước đó.

Trong khi đó, AP dẫn lời người phát ngôn của hãng hàng không Ethiopia cho biết dừng khai thác toàn bộ 8 máy bay Boeing 737 Max 8 sau tai nạn thảm khốc khiến 157 người thiệt mạng.

"Mặc dù chúng tôi chưa biết nguyên nhân của vụ tai nạn, chúng tôi vẫn quyết định dừng khai thác toàn bộ dòng máy bay này vì lý do an toàn", người phát ngôn của hãng hàng không lớn nhất châu Phi, cho biết.

Hãng hàng không Ethiopia đang biên chế 6 chiếc Boeing 787 Max 8.

Trước đó, cả Trung Quốc và Cayman Islands đều đã tạm ngưng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max 8.Trung Quốc là một trong những nước có đội bay Boeing 737 Max 8 hùng hậu nhất, hiện vận hành 97 máy bay thuộc dòng này.

roi may bay Ethiopia anh 1
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Ethiopia. Ảnh: Reuters. 

Theo báo cáo gần đây của Boeing, 350 chiếc MAX 8 đã được giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới, hơn 4.661 chiếc khác đang được đặt hàng.

Rất đáng ngờ

Ngày 10/3, chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines đã rơi tại một vùng hẻo lánh phía đông nam thành phố Addis Ababa (Ethiopia), khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn tử vong. Danh sách 157 nạn nhân này đến từ 36 quốc gia khác nhau.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của dòng máy bay Boeing 737 Max chỉ trong vòng hơn 4 tháng.

Cả hai vụ tai nạn đều đang trong quá trình điều tra, chưa rõ nguyên nhân, và cũng chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa 2 tai nạn này, tuy nhiên, sự giống nhau khiến các hãng thận trọng, theo CNN.

"Cả hai vụ tai nạn đều xảy ra khi mới cất cánh, và đều là các máy bay mới được giao, nên có điểm tương đồng nhất định", đại diện Trung Quốc cho biết. Cơ quan chức năng Trung Quốc đang liên hệ với Boeing và Cục Hàng không Mỹ để xác nhận các vấn đề liên quan đến an toàn bay trước khi cho phép khai thác trở lại dòng máy bay này.

Bà Mary Schiavo, một nhà phân tích hàng không của CNN, gọi đây là 2 sự cố "rất đáng ngờ". "Chúng ta có hai chiếc máy bay hoàn toàn mới bị rơi chỉ trong một năm. Điều đó gióng lên hồi chuông cảnh báo trong ngành hàng không", bà nói. 

Toàn bộ mẫu Boeing 737 Max có thể phải tạm ngừng

Trong khi đó, Bloomberg dẫn lời cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ cho biết có thể yêu cầu các biện pháp an toàn bổ sung đối với dòng máy bay này. 

Tạp chí này cũng không loại trừ khả năng Cục hàng không liên bang Mỹ đưa ra thông báo tương tự. Điều này có thể khiến tất cả mẫu 737 Max trên toàn thế giới phải tạm ngừng hoạt động cho tới khi vấn đề được giải quyết. Trước đây, yêu cầu này từng được áp dụng với dòng máy bay DC-10 và Boeing 787.

Trong khi đó, Boeing chưa bình luận gì về các động thái của các hãng bay. Boeing cho hay hãng đã cử đội ngũ tới để hỗ trợ Ethiopian Airlines và cơ quan chức năng Mỹ điều tra vụ việc.

Tại Việt Nam, hiện chưa có hãng hàng không nào biên chế dòng máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, Vietjet Air có đơn đặt hàng tới 200 chiếc, và bắt đầu tiếp nhận máy bay đầu tiên vào cuối năm nay. Zing.vn đã liên hệ với Vietjet Air về việc liệu có thay đổi nào trong các đơn hàng có tổng trị giá hơn 20 tỷ USD này sau 2 vụ tai nạn liên tiếp, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ hãng bay.

Phi công lái 747 của China Airlines ngủ gật Cơ trưởng Weng Jiaqi ngủ gật khi đang điều khiển chiếc Boeing 747. Video được ghi lại bởi cơ phó.

Liên tiếp tai nạn thảm khốc, dấu hỏi về dòng máy bay Boeing 737 Max

Máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing đang làm dấy lên những lo ngại về an toàn sau khi một chiếc 737 Max nữa gặp tai nạn ít phút sau khi cất cánh ngày 10/3.

Trí Dũng

Bạn có thể quan tâm