Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt đại sứ Mỹ gửi thư yêu cầu Quốc hội ủng hộ TPP

Một loạt đại sứ Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gửi thư cho Quốc hội yêu cầu ủng hộ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo họ, điều này có thể giúp Mỹ duy trì khả năng lãnh đạo đối với thương mại khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc có thể vươn lên bất cứ khi nào.

Trong bức thư, 6 đại sứ cảnh báo "xa rời TPP có thể khiến thế hệ tương lai nghĩ rằng nước Mỹ đã quyết định nhường vai trò lãnh đạo cho những nước khác và chấp nhận một vai trò giảm sút."

ung ho TPP anh 1
TPP sẽ đặt ra hàng loạt quy chuẩn mới cho hàng hóa của 12 quốc gia thành viên. Ảnh: Getty.

Trước đó, khi ông Trump đắc cử tổng thống và những hy vọng dành cho việc phê chuẩn TPP bị dập tắt. Từng là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Đại sứ Max Baucus không giấu nổi thất vọng - ông ủng hộ TPP và luôn nỗ lực duy trì vai trò lãnh đạo của Washington ở châu Á.

Nếu được thông qua, TPP sẽ trở thành thỏa thuận thương mại tầm cỡ nhất trong lịch sử với các tiêu chuẩn, quy tắc thương mại mới của Mỹ cùng 11 quốc gia thành viên (không bao gồm Trung Quốc). Các quốc gia này chiếm 40% sản lượng kinh tế của thế giới.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 được cho là bước chấm hết cho TPP khi cả hai ứng cử viên đều không ủng hộ thỏa thuận thương mại này.

Ông Trump từng khẳng định sẽ rút khỏi TPP ngay trong ngày đầu tiên trở thành tổng thống. Ông đang trong những ngày cuối cùng trước khi chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào ngày 20/1 tới.

Trump sẽ vào Nhà Trắng với mức tín nhiệm thấp kỷ lục

Kết quả thăm dò của CNN/ORC cho thấy tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Trump ở mức 40%, thấp nhất trong số các tổng thống gần đây và thấp hơn người tiền nhiệm Obama 44 điểm.

Thế Long (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm