Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hàng loạt chiến dịch phần mềm gián điệp nhằm vào VN'

Tại Việt Nam, mỗi tháng có khoảng 300 website bị tấn công trong năm 2013, và hầu hết các hacker đều đến từ nước ngoài.

Hàng loạt các chiến dịch phần mềm gián điệp đang nhắm vào Việt Nam, đó là nhận định của ông Nguyễn Minh Đức, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav trong khuôn khổ hội thảo hacker mũ trắng (White Hat 2013) diễn ra sáng nay (29/10) tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav.

Trong bài phát biểu của mình, ông Đức đã đưa ra những thông số đáng báo động về tình hình an ninh mạng tại Việt Nam, chẳng hạn như việc có đến 300 website tại Việt Nam bị tấn công mạng mỗi tháng trong năm 2013. Cũng tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 2.400 website tại các cơ quan, doanh nghiệp bị xâm nhập. Dẫn lời của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, ông Đức cho biết: “Một quốc gia 100 triệu dân như Việt Nam cần khoảng vài chục nghìn người làm về an ninh mạng để đảm bảo cho việc phát triển an toàn trong 10 năm tới”.

Tuy nhiên, có một thực tế là lực lượng chuyên gia an ninh mạng tại Việt Nam lại quá mỏng và yếu để đối phó với những nguy cơ nói trên. Do đó, cũng trong khuôn khổ hội thảo nói trên, Bkav đã chính thức thành lập diễn dàn Whitehat.vn, nhằm khuyến khích các bạn trẻ đi theo con đường nghiên cứu đúng đắn để trở thành các hacker mũ trắng, tăng cường lực lượng an ninh mạng cho quốc gia.

Theo chia sẻ của đại diện Bkav, diễn đàn Whitehat.vn cũng là nơi cung cấp các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực an ninh mạng và hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin và tổ chức xử lý những vấn đề về an ninh, an toàn thông tin gặp phải trong thực tế.

Trong khuôn khổ sự kiện nói trên, các chuyên gia an ninh mạng của Bkav cũng đã vạch trần các vũ khí hacker thường sử dụng cho các chiến dịch phát tán spyware (phần mềm gián điệp) tại Việt Nam. Theo đó, hacker thường có xu hướng đánh cắp tài khoản email của một cá nhân quan trọng (VIP account), sau đó gửi email với “mồi nhử” là các file Word, Excel đính kèm, nội dung dễ gây chú ý như danh sách tăng lương, hồ sơ đấu thầu... để kích thích người dùng mở file và dính virus.

White Hat 2013 cũng là hội thảo hacker mũ trắng chuyên sâu đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của khoảng 400 chuyên gia và các bạn trẻ yêu thích an ninh mạng trên khắp cả nước.

"Hacker mũ trắng" là thuật ngữ dùng để chỉ những người thích tìm kiếm những lỗ hổng bảo mật trong một hệ thống máy tính, với mục đích “vá” những lỗ hổng đó hơn là khai thác chúng với ý đồ xấu. Người ta dùng từ hacker mũ trắng để phân biệt với hacker mũ đen - những người muốn khai thác điểm yếu trong các hệ thống máy tính vì mục đích xấu.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm