Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không Trung Quốc đau đầu vì nạn tung đồng xu cầu may trên máy bay

Cảnh sát bắt giữ một nữ hành khách ở miền Nam Trung Quốc vì tung sáu đồng xu vào một máy bay để cầu nguyện chuyến đi bình an. Từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 4 sự cố tương tự.

Vụ việc được ghi lại bởi camera an ninh ngày 20/4. Nữ hành khách đã tung đồng xu vào lúc chuẩn bị bước lên chuyến bay số hiệu CZ8427 của hãng hàng không China Southern Airlines, từ Nam Ninh đi Bangkok, theo South China Morning Post.

Qua tài khoản chính thức trên mạng xã hội Weibo, hãng hàng không cho biết nữ hành khách vi phạm mới lần đầu tiên đi máy bay. Bà ném đồng xu cầu một chuyến đi bình an.

Hành động này khiến chuyến bay cất cánh trễ 78 phút so với dự kiến do phải chờ nhân viên an ninh thu gom hết các đồng xu.

tung dong xu khien gay su co may bay anh 1
Ngành hàng không Trung Quốc thời gian qua xử lý nhiều vụ việc hành khách tung đồng xu cầu may trên máy bay, vi phạm các quy chuẩn an toàn hàng không. Ảnh: Getty.

"Xin quý vị đừng mê tín dị đoan. Hành khách cần tuân thủ các quy định về an toàn hàng không khi lên máy bay và không ném đồ vật", China Southern Airlines khuyến cáo.

Trường hợp ném đồng xu cầu may trên máy bay được ghi nhận đầu tiên là vào năm 2017. Một phụ nữ cao tuổi đã ném rất nhiều đồng xu cũng trên một máy bay của China Southern Airlines. Bà không bị xử phạt, được thả tự do sau khi làm việc với cảnh sát.

Tuy nhiên, giới chức hàng không Trung Quốc đã không còn nương tay như vậy với những vụ việc tương tự trong năm nay. 

Hồi tháng 2, một hành khách nam bị giam bảy ngày sau khi tung đồng xu vào động cơ máy bay tại thành phố An Khánh, tỉnh An Huy, phía đông nam Trung Quốc.

Đầu tháng 4, một người phụ nữ cũng bị bắt tạm giam 10 ngày sau khi nghe lời mẹ chồng và ném đồng xu vào máy bay. Vụ việc xảy ra ở sân bay quốc tế Thiên Hà, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

tung dong xu khien gay su co may bay anh 2
Cảnh sát tịch thu nững đồng xu được một cụ bà 66 tuổi mang lên máy bay ở vùng Nội Mông vào đầu tháng 4/2019 để cầu may. Ảnh: CCTV.

Trong khi đó, người dùng Weibo lại kêu gọi các hãng hàng không nên sáng tạo hơn để ngăn chặn những hành vi nguy hại. Một người còn cho rằng sân bay nên có hệ thống quét mã QR để cầu nguyện trên mạng.

"Giải quyết vấn đề này rất dễ: phạt thật nặng và đăng báo", một người dùng khác góp ý.

"Tổn thất kinh tế từ một vụ việc nên được dồn hết cho hành khách vi phạm thông qua xử phạt của tòa án, giam giữ hình sự với cáo buộc làm hư hại máy bay dân sự. Làm gì còn ai dám tung đồng xu nếu bị xử nặng làm gương như vậy", người này lập luận.

Vào tháng 7/2017, một hành khách tung đồng xu trên máy bay hãng Shenzhen Airlines, từ Nam Ninh đi Thẩm Dương, đã bị hãng kiện và đòi bồi thường hơn 70.000 RMB (khoảng 10.400 USD). Hai bên đã dàn xếp xong vào tháng 3 với số tiền bồi thường còn 50.000 RMB (hơn 7.400 USD).

6 phút cuối trong tuyệt vọng trên chiếc máy bay Ethiopia sắp rơi

Có lúc, cả hai phi công đồng loạt kéo cần điều khiển về sau trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm giữ chiếc Boeing khổng lồ tiếp tục ở trên không, không lao xuống đất.

13 triệu người TQ bị cấm mua vé tàu, máy bay vì 'hạnh kiểm yếu'

Hệ thống chấm điểm của Trung Quốc đã ngăn hơn 13 triệu người có hồ sơ tài chính và đạo đức xấu tiếp cận dịch vụ giao thông công cộng.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm