Sự xuất hiện của hàng giả cũng lâu đời không kém hàng thật. Dù nhiều thị trường hàng giả đã bị triệt phá trên thế giới, vấn đề này vẫn còn là mối đe dọa đối với nhiều thương hiệu xa xỉ, không chỉ trên thị trường thương mại điện tử, theo South China Morning Post.
Không ít thương hiệu xa xỉ đã trở thành nạn nhân của các kế hoạch lừa đảo, khi nhiều vị khách đến cửa hàng với một chiếc túi trong tay và yêu cầu được trả hàng, hoàn tiền. Tuy nhiên, đó là túi giả, gần như giống hệt với bản gốc, đến nỗi ngay cả nhân viên cửa hàng cũng không thể phân biệt được chúng.
Kết quả là, một "khách hàng thực sự" đến cửa hàng sau đó có thể mua phải chiếc túi giả ấy.
Chiếc túi Hermès quý hiếm được bán trong buổi đấu giá ở Paris. Ảnh: Reuters. |
Với sự phát triển của các nhà bán lẻ bên thứ 3 bán túi hiếm đã qua sử dụng - chẳng hạn như Hermès Birkin - với mức phí bảo hiểm khổng lồ, đôi khi thậm chí ngang ngửa túi mới, nguy cơ hàng giả tinh vi xâm nhập thị trường là rất cao.
Mặc dù các thương hiệu như Louis Vuitton luôn có chính sách không khoan nhượng dành cho hàng giả, các công nghệ như dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng dựa trên nền tảng blockchain vẫn chưa được sử dụng rộng rãi.
Irene Woerner, giám đốc điều hành của EmTruth, công ty tiên phong về giải pháp blockchain, cho biết “việc sử dụng các giải pháp xác thực dựa trên công nghệ trong ngành công nghiệp xa xỉ đang đi sau các lĩnh vực khác”.
Kết quả là, các thương hiệu đánh cược giá trị thương hiệu của họ khi ngày càng có nhiều hàng được bán thông qua thị trường thương mại điện tử và người bán lại.
Túi xách, ví giả với giá trị thị trường ước tính hơn 11 triệu USD. Ảnh: Sam Tsang. |
Trong không gian kỹ thuật số, nhiều cửa hàng bán đồ giả sử dụng hình ảnh gốc và mô tả sản phẩm của các thương hiệu thật. Nhiều khách hàng bình thường hầu như không thể phân biệt được chúng với những cửa hàng hợp pháp. Thông thường, những cửa hàng này đưa ra "chiết khấu" mạnh cho hàng hóa giả hoàn toàn kém chất lượng.
Sau khi phát hiện mua phải hàng giả, khách hàng quy kết thương hiệu bán hàng kém chất lượng. Điều này thường dẫn đến đánh giá xấu trên các trang web của bên thứ ba như Trustpilot, cuối cùng là tổn hại đến danh tiếng thương hiệu.
Gần đây, vấn đề hàng giả đang được ngành công nghiệp xa xỉ tìm cách giải quyết triệt để. LVMH, công ty mẹ của Louis Vuitton, đang hợp tác với Entrupy. Công ty khởi nghiệp này đã phát triển một giải pháp cầm tay dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện hàng giả với độ chính xác trên 99%.
Tuy nhiên, những nỗ lực ngăn hàng giả này còn cần sự kết hợp của tất cả khía cạnh trong chuỗi cung ứng, từ nguyên vật liệu đến giao hàng, để đảm bảo sản phẩm chính hãng. Thách thức thực sự chính là trong thị trường bán lại, vốn khó kiểm soát hơn nhiều.
Trong một thế giới được định hướng bởi mạng xã hội, danh tiếng thương hiệu có thể bị phá hủy nhanh hơn bao giờ hết trong lịch sử. Do đó, việc tạo dựng và duy trì lòng tin của người tiêu dùng sẽ trở nên quan trọng hơn rất nhiều trong tương lai.