Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng dược Purdue Pharma bị giải thể, phải bồi thường hơn 4 tỷ USD

Một thẩm phán Mỹ vừa ra phán quyết giải thể Purdue Pharma, nhà sản xuất loại thuốc giảm đau gây nghiện đầy tai tiếng OxyContin, theo một thỏa thuận hòa giải.

Cũng theo phán quyết, thành viên gia đình Sackler, chủ sở hữu của Purdue, sẽ phải bồi thường hơn 4 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau gây nghiện giết hại hơn 500.000 người Mỹ, CNN đưa tin ngày 1/9.

Robert Drain, thẩm phán liên bang Mỹ về lĩnh vực phá sản, gọi đây là cái kết “chua xót” và ông ước gì các bị đơn được nhận nhiều tiền bồi thường hơn.

cong ty duoc My anh 1

OxyContin là cái tên hàng đầu trong các thuốc giảm đau nhóm opioid đã khiến 42.000 người chết ở Mỹ năm 2016. Ảnh: Reuters.

Theo thỏa thuận hòa giải, tài sản hoạt động của Purdue Pharma sẽ được chuyển cho một công ty công ích mới được thành lập. Cổ đông của công ty này sẽ không bao gồm bất cứ thành viên nào trong gia đình Sackler.

Thỏa thuận trên còn yêu cầu gia đình Sackler phải từ bỏ quyền sở hữu đối với quỹ gia đình có số tài sản trị giá hơn 175 triệu USD cho quỹ ủy thác quốc gia khắc phục thuốc giảm đau nhóm opioid.

Thỏa thuận trên cũng sẽ chấm dứt mọi vụ kiện dân sự đối với thành viên gia đình Sackler, Purdue Pharma, và các bên liên quan khác.

Đồng thời, thỏa thuận trên cũng bảo vệ những chủ thể này trước các vụ kiện tương lai. Tuy nhiên, thỏa thuận hòa giải không bảo vệ thành viên gia đình Sackler và các bên khác trước trách nhiệm hình sự.

Tổng chưởng lý các bang và Bộ Tư pháp Mỹ vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự những chủ thể này.

Ban lãnh đạo hãng dược Purdue đã nộp đơn xin phá sản theo luật bảo hộ phá sản chương 11 của Mỹ vào tháng 9/2019. Với động thái này, Purdue muốn theo đuổi tiến trình tái cấu trúc doanh nghiệp theo những điều khoản thỏa thuận nhằm dàn xếp các vụ kiện chống lại công ty này lan rộng.

Thuốc giảm đau có tính gây nghiện cao OxyCotin của hãng dược Purdue Pharma phổ biến ở Mỹ với tên gọi "Hillbilly Heroin".

Từ cuối những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ thuốc này có khả năng gây nghiện. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh thuốc này liên quan đến ma túy.

Công ty dược biến trăm nghìn người Mỹ thành con nghiện

Quyết định sang làm việc ở Purdue Pharma đã khiến Carol Panara phải nuối tiếc, cay đắng. Chính bà đã giúp tỷ phú nhà Sackler tạo ra đại dịch khiến hàng trăm nghìn người chết ở Mỹ.

Công ty Pháp ra tòa vì bán thuốc giảm cân khiến 2.000 người chết

Cơ quan giám sát dược phẩm Pháp và công ty dược phẩm Servier phải ra hầu tòa vì vụ bê bối liên quan đến thuốc giảm cân Mediator khiến gần 2.000 người chết.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm