Ấn Độ có lẽ là thị trường smartphone khó tính nhất thế giới, không tin hãy hỏi Apple. Tuy nhiên, hãng sản xuất Trung Quốc là OnePlus đã tìm ra cách thành công tại đất nước 1,3 tỷ dân.
Theo Pete Lau, đồng sáng lập kiêm CEO của OnePlus, hãng này nhắm đến nhóm người dùng trẻ với những chiếc di động Android thanh lịch nhưng giá rẻ. Thay vì phủ kín các shop với quảng cáo, đại sứ của OnePlus lại là học sinh, sinh viên. OnePlus cũng tài trợ bộ môn cricket tại đây, phá vỡ chính sách nói không với quảng cáo của hãng này tại các thị trường khác.
Nhờ những nỗ lực này, OnePlus giành được 40% thị phần smartphone cao cấp Ấn Độ, tính đến tháng 6. Năm 2014, thị phần của họ vẫn là con số 0, theo Counterpoint Research. Phân khúc cao cấp ở đây được hiểu là những chiếc di động có giá trên 30.000 rupee (435 USD).
Đồng sáng lập kiêm CEO Pete Lau của OnePlus. Ảnh: Pandaily. |
OnePlus đã vượt mặt Samsung, hãng nắm giữ 34% thị phần, và Apple (14% thị phần). Về mặt dài hạn, Lau đánh cược rằng sản phẩm của ông sẽ vượt xa các đối thủ ở nhóm cao cấp tại Ấn Độ.
“Phân khúc smartphone cao cấp có thể nhỏ nhưng sức mua của người dùng trẻ Ấn Độ đang lên và tạo ra cơ hội khổng lồ vào năm 2020”, Lau, 43 tuổi, nói trong một bài phỏng vấn với Bloomberg. “Chúng tôi không nhắm vào phân khúc 100 USD tại Ấn Độ. Sản phẩm tầm thấp yêu cầu những chuẩn mực mà chúng tôi chưa sẵn sàng đáp ứng”.
Thực tế OnePlus chưa lọt được vào top 5 các hãng smartphone lớn nhất tại Ấn Độ. Samsung giữ vị trí số một, về số lượng sản phẩm xuất xưởng. Theo sau đó là Xiaomi, Vivo, Oppo và Huawei, theo Counterpoint.
OnePlus chỉ giới thiệu 1-2 mẫu smartphone/năm, sử dụng chip, màn hình và vật liệu cao cấp. Dựa vào thiết kế đơn giản, smartphone này thường gây chú ý lớn trên các diễn đàn về Android mỗi khi ra mắt. Di động của họ bán tại Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và một vài nước châu Á.
OnePlus 6 là smartphone cao cấp mới nhất của thương hiệu này. Ảnh: BGR. |
Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới, sẽ có khoảng 500 triệu người dùng vào năm 2020, so với 337 triệu năm nay, theo eMarketer. Apple đang gặp vô số khó khăn tại thị trường này. Họ vừa sa thải 3 nhân viên bán hàng cao cấp hồi tháng 6 để tái cơ cấu hoạt động tại Ấn Độ. Công ty có trụ sở tại Cupertino thường đưa ra các chương trình bán hàng cứng nhắc, trong khi sản phẩm của họ thường rất đắt so với đa số người dùng tại Ấn Độ.
“Chiến lược của OnePlus là trang bị cấu hình tốt nhất trên chiếc di động của họ và mức giá cạnh tranh nhất có thể”, Rushabh Doshi – nhà phân tích Canalys nói.
Lau không biết nói bất cứ thứ tiếng nào trong số 22 ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ, thậm chí cả tiếng Anh nhưng ngôn ngữ không phải là rào cản. Ông muốn mở rộng đế chế bán lẻ của OnePlus từ một cửa hàng duy nhất tại Bangalore, mở trung tâm nghiên cứu, thậm chí biến nó thành trụ sở thứ 2 sau Trung Quốc. Gần 1/3 doanh thu (1,4 tỷ USD) của OnePlus trong năm ngoái đến từ Ấn Độ.
“Chúng tôi cố gắng không bị sao nhãng bởi những gì đang diễn ra trên thị trường, hoặc các đối thủ”, Lau nói. Xuất phát điểm của ông này là một kỹ sư phần cứng tại Oppo, hãng di động cũng đang rất hung hãn tại Ấn Độ.
Một đối thủ khác là Xiaomi cũng vừa IPO để thể hiện tham vọng vươn ra thế giới. Khi được hỏi về việc OnePlus đã sẵn sàng làm vậy hay chưa, Lau nói: “Chúng tôi không cần vốn và tôi cũng chưa muốn nghỉ hưu. Tôi còn ít nhất 30 năm phía trước”.