Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục nghìn người xếp hàng chờ lễ ở Chùa Hương

Sáng nay 'Nam thiên đệ nhất động' chính thức khai mạc với sự tham dự của hàng chục nghìn du khách. Lối lên động và cáp treo tuy chật ních nhưng ít người hơn so với các năm trước.

Bến Yến sáng và trưa ngày 5/1 vắng hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Theo ông Nguyễn Văn Hậu, trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2014, trong 4 ngày nghỉ (từ mùng 1 đến mùng 5) đã có hơn 120 nghìn người đến trẩy hội sớm, tăng 6.000 lượt khách so với Tết Quý Tỵ.
Trong ngày khai mạc, lượng khách nước ngoài đổ về chùa Hương khá nhiều. Có hơn 5.000 đò đăng ký phục vụ vận chuyển khách từ suối Yến vào khu vực lễ chùa.
9h ngày 5/2, các nhà sư và ban tổ chức nổi trống chiêng làm lễ khai mạc.
Năm nay, giá vé đò khứ hồi và thắng cảnh vẫn giữ nguyên (35.000đ và 50.000đ), nhưng giá dịch vụ đi cáp treo tăng từ 120.000đ lên 140.000đ/người.
Để đảm bảo an ninh, lực lượng công an được bố trí nhiều chốt trên đường lên động. Trong buổi sáng đã hạn chế được tối đa tìn trạng du khách bị móc túi, trộm cắp. Nạn ăn xin, ăn mày bị ngăn chặn hoàn toàn.
Ùn ùn người tại lối từ chùa Thiên Trù lên cáp treo. Ước tính hôm nay chùa Hương sẽ thu hút khoảng 60.000 khách về trẩy hội.
Chen lấn dâng hương, làm lễ trước sân điện Tam bảo.
Các ban thờ chật cứng các mâm lễ, nhiều người không có chỗ để đặt phải đứng chờ.
Thời tiết sáng nay nắng đẹp, không lạnh, không nóng khiến nhiều người hài lòng dù phải chen lấn.
Anh Nam từ Thanh Hóa về đây trẩy hội. Người đàn ông này và gia đình phải đợi khá lâu ở phía ngoài chùa Thiên Trù mới di chuyển được vào trong.
12h trưa, khu vực cáp treo tuy ùn ùn nhưng không bị quá tải so với các năm trước.
Lần lượt dòng người từ từ bước xuống động Hương Tích.
Khu vực hứng "bầu sữa mẹ" cầu may đông đúc như thường lệ.
Nhiều chị em còn xoa tiền lên "cây vàng, cây bạc" trong động để cầu tiền tài.
Bên ngoài bến đò, các chủ cửa hàng đã đầu tư tủ kính, có điều hòa nhiệt độ để thịt động vật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngoại trừ một vài nơi vẫn treo thịt ở ngoài. Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết, không có thú rừng bán ở chùa Hương mà đều là thú nuôi như nhím, thỏ… "Du khách cần lưu ý khi sử dụng các loại dịch vụ tại đây, phải mặc cả giá trước khi mua”, ông Hậu nói. Dự kiến, trong ba tháng lễ hội 2014, chùa Hương sẽ thu hút 1,4 triệu lượt khách.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm