Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục nghìn người đội mưa về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Cơn mưa lớn lúc 7h sáng không ngăn nổi bước chân hàng chục nghìn người từ phương xa hành hương về Đền Hùng (Phú Thọ) dự lễ Giỗ Tổ.

Thủ tướng dâng hương tại Đền Hùng 6h sáng nay (10/3 âm lịch), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đại biểu làm lễ dâng hương tại Đền Hùng.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 1
Sáng 25/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), hơn một triệu người đã đổ về Đền Hùng (Phú Thọ) để làm lễ dâng hương.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 2
6h45, một cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống khu di tích lịch sử Đền Hùng. Người dân nhanh chóng lấy ô ra che hoặc mặc áo mưa. Mỗi chiếc áo mưa giấy lúc này được bán giá 15.000 đồng.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 3
Có người còn dùng cả mâm lễ đội lên đầu cho khỏi ướt.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 4
Tuy vậy, chỉ 15 phút sau khi ban tổ chức mở cửa, hàng nghìn người đã phủ kín khu vực Đền Hạ.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 5
Có những cụ già vẫn cố gắng về dự ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong trời mưa, cụ được con cháu dắt đi cho khỏi ngã.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 6
Khu vực nhà bia được người dân tận dụng để trú mưa và ngồi nghỉ tạm.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 7
Bên trong đền chật kín người làm lễ. Nhiều người vẫn còn mặc nguyên áo mưa giấy. Năm nay, tình trạng nhét tiền lẻ vào tượng, đốt hương trong đền đã giảm đáng kể.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 8
Đa phần người dân không cảm thấy khó khăn khi đi lễ trong mưa. Chị Linh từ Hà Nội lần đầu về Đền Hùng ngày Giỗ Tổ hy vọng cơn mưa lớn sẽ mang lại nhiều lộc hơn và mong cho toàn thể gia đình đều khoẻ mạnh.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 9
Còn bà Phan Thị Đào ở Bắc Giang cho biết bà đã đi Đền Hùng nhiều lần nhưng chưa bao giờ như lần này. Đi dưới trời mưa, bà cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn. Không những thế, lực lượng công an, sinh viên tình nguyện còn dắt bà đi từ cổng lên Đền Hạ.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 10
Trong những người đến Đền Hùng hôm nay, có nhiều em bé lần đầu được theo người lớn đi hội. Bé Linh 5 tuổi ở Tam Nông (Phú Thọ) được bố cõng đi. Năm nay, ban tổ chức mở cửa từng phần nên dòng người lên Đền Hùng được kiểm soát tốt, không còn tình trạng “thất thủ” dẫn đến phải giải cứu trẻ em như trước.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 11
Hơn 1.000 chiến sĩ công an thuộc nhiều lực lượng được bố trí khắp mọi nơi vừa để đảm bảo an ninh, vừa để giúp đỡ người đi đường; đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.
doi mua du gio to Hung Vuong anh 12
Một người đàn ông 40 tuổi bị ngất xỉu trên đường lên Đền Hạ được các y bác sĩ và lực lượng công an nhanh chóng cấp cứu và đưa đến bệnh viện. Trước đó, anh này đã bị ngất một lần nhưng vẫn cố đi tiếp.
Người dân về đất Tổ tưởng nhớ các vị vua Hùng Sáng 25/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), đông đảo người dân đổ về khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ) làm lễ dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước.

Ông Hà Kê San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm 2018, cho biết lượng khách đổ về lễ hội năm nay bắt đầu đông từ ngày 21/4, với khoảng hơn 2 triệu lượt người. Riêng trong ngày 24/4 đã có khoảng 1 triệu lượt người. Dự kiến trong ngày chính hội (10-3 âm lịch) nếu thời tiết thuận lợi, lượng người đổ về dự đoán sẽ tăng thêm khoảng trên 1 triệu lượt.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm